Bất động sản

Bình Định sắp có nhà máy sản xuất trà ‘tiến vua’

Nguyên Bùi 02/08/2024 14:30

Tổng vốn đầu tư cho dự án gần 5 tỷ đồng.

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận CTCP Dịch vụ Q-Link làm nhà đầu tư của dự án xây dựng nhà máy sản xuất trà "tiến vua" tại xã An Toàn, huyện An Lão.

Dự án này có tổng vốn đầu tư gần 5 tỷ đồng, với công suất dự kiến hơn 86kg trà/năm và sẽ được thực hiện từ quý II/2024 đến quý IV/2025.

>> Từ 1/8, TP. HCM 'tạm hoãn' áp dụng bảng giá đất mới

Tán của cây chè

Tán của cây chè "tiến vua" cổ thụ rộng hơn 5m. Ảnh: Internet

Thêm vào đó, UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu UBND huyện An Lão phối hợp với các cơ quan liên quan để hoàn tất các thủ tục về đất đai và chuyển mục đích sử dụng rừng theo quy định hiện hành.

Trong quá trình triển khai, nhà đầu tư cần hoàn thiện các công trình theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt, đảm bảo thực hiện dự án đúng quy mô, tiến độ và các cam kết trong hồ sơ đăng ký.

Được biết, thời gian gần đây, trên diện tích 2.059ha rừng tự nhiên thuộc quy hoạch sản xuất tại xã An Toàn, Ban Quản lý Rừng đặc dụng An Toàn (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Định) đã tiến hành điều tra và xác định có 493 cây chè với đường kính gốc từ 10cm, chiều cao từ 3,5m đến hơn 9m.

Ban Quản lý Rừng đặc dụng An Toàn đã thực hiện công tác thống kê, đánh số và gắn tọa độ cho từng cây chè cổ thụ để bảo tồn và bảo vệ chúng một cách nghiêm ngặt.

Đồng thời, lực lượng của Ban cũng tích cực tuyên truyền, vận động người dân không chặt phá hay xâm hại cây chè, cũng như thường xuyên tuần tra để bảo vệ tài sản quý giá này.

Với số lượng cây chè dồi dào nói trên, ông Nguyễn Xuân Vĩnh - Bí thư Huyện ủy An Lão, tỉnh Bình Định, kỳ vọng rằng việc dự án nhà máy sản xuất trà "tiến vua" tại xã An Toàn đi vào hoạt động sẽ mở ra cơ hội sinh kế mới cho người dân địa phương thông qua việc chăm sóc và bán lá chè.

Bên cạnh đó, để phát huy thế mạnh của vùng chè An Toàn, UBND huyện An Lão đã triển khai đề án khôi phục, phát triển rừng chè và xây dựng thương hiệu chè đặc sản "tiến vua". Mục tiêu là nâng cao chất lượng chè "tiến vua" An Toàn, biến sản phẩm này thành đặc sản địa phương và quà tặng chất lượng cao phục vụ du lịch.

Bình Định từ lâu được nhiều người gọi là miền "đất võ, trời văn". Nơi đây vốn nổi tiếng với truyền thống thượng võ đã trở thành bản sắc riêng, sản sinh nhiều anh hùng với tài thao lược, có võ cổ truyền Bình Định là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia...

Tên gọi chè "tiến vua" xuất phát từ sự quý hiếm và khó thu hái của loại chè này, vốn chỉ mọc trong những khu rừng tự nhiên khó tiếp cận. Ngày xưa, chè "tiến vua" chỉ được thưởng thức bởi vua và quan lại triều đình vì sự đặc biệt của nó. Để thể hiện lòng tôn kính, hàng năm người dân đều dâng tặng chè này lên cho vua, từ đó tạo nên cái tên "tiến vua".

>> Tập đoàn Đất Xanh (DXG) đang nợ ngân hàng nào nhiều nhất?

Việt Nam sẽ có 6 bệnh viện ngang tầm quốc tế

Sân bay tại thành phố có cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam sắp xây dựng nhà ga hàng hóa quy mô 100.000 tấn/năm

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/binh-dinh-sap-co-nha-may-san-xuat-tra-tien-vua-d129393.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bình Định sắp có nhà máy sản xuất trà ‘tiến vua’
POWERED BY ONECMS & INTECH