Blackpink và cách làm kinh tế từ nghệ thuật, truyền thông

02-07-2023 11:13|MINH TUẤN

Không biết đến bao giờ Việt Nam mới có được nhóm nhạc thành công như Blackpink?

nhomnhac1.jpeg
BlackPink gồm 4 thành viên: Jisoo, Jennie, Rosé và Lisa.

Blackpink

Thị trường âm nhạc Việt Nam hiện tại vắng bóng các ban nhạc nam hay nữ nổi tiếng, thành công ở trong nước chứ chưa nói tới nước ngoài. Ít nhất như người viết cũng không nhớ tên hay ấn tượng với nhóm nhạc nào ngoài những cái tên vang bóng một thời như “Bức Tường”, “Quả dưa hấu”, “Tam ca 3A”, “Mắt ngọc”, “Tam ca 3 con mèo”… đình đám một thời. 

Sự kiện nhóm nhạc Blackpink sang trình diễn tại Việt Nam vào tháng 7 năm 2023 như một làn sóng tràn qua sự quan tâm của giới trẻ, cuốn theo sự chú ý của mọi người, kể cả những người không phải là fan hâm mộ của nhóm nhạc này, mới thấy được sức cuốn hút và sự thành công trên lĩnh vực âm nhạc của ban nhạc với giới trẻ.

Được biết Blackpink là nhóm nhạc nữ Hàn Quốc mới chỉ được thành lập vào năm 2016 bởi công ty giải trí YG Entertainment, bao gồm bốn thành viên: Jisoo, Jennie, Rose. Lisa. Ra mắt vào tháng 8 năm 2016 với đĩa đơn “Square One”, ngay sau đó hai ca khúc “Whestle” và “Boombayah” trở thành hiện tượng trong làng âm nhạc, đạt tỉ lệ xem và theo dõi rất cao. Tiếp tục đà thành công, Blackpink cho ra đời các sản phẩm tiếp theo “Playing with fire”, “Stay”, “Ddu-Du Ddu-Du”...

Bốn nữ ca sĩ với vẻ mặt khả ái, thân hình chuẩn mực, gu thời trang ấn tượng, vũ đạo tuyệt đẹp, biểu diễn sôi động, giọng hát hấp dẫn thực sự hút hồn giới trẻ không chỉ ở Hàn Quốc mà lan toả ra quốc tế.

Phong cách biểu diễn trẻ trung, mới mẻ, đa dạng từ pop, hiphop, EDM (nhạc điện tử dành nhảy múa) làm mê hoặc nhiều bạn trẻ coi nhóm nhạc như thần tượng. Đến các ngôi sao ca nhạc của Việt Nam cũng hết sức quan tâm và tìm cách sở hữu vé của buổi biểu diễn.

Sức hút của buổi diễn làm các trang báo thường xuyên khai thác thông tin liên quan đến các thành viên, lịch trình cũng như các hoạt động cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của các thành viên. Bằng tài năng và nỗ lực, Blackpink sưu tập nhiều giải thưởng danh giá trong ngành công nghiệp âm nhạc như “Nhóm nhạc mới xuất sắc nhất” tại Mnet Asian Music Awards, “Top Social Artist” của Billboard Music Awards. 

nhomnhac2.jpeg
Chuyến lưu diễn "Born Pink" sẽ dừng chân tại Hà Nội trong hai đêm 29 và 30/07/2023.

Không biết đến bao giờ Việt Nam mới có được nhóm nhạc thành công như thế, trong khi với dân số 100 triệu dân, nền kinh tế mở phát triển nhanh chóng, hàng năm không biết bao nhiêu cuộc thi tuyển chọn về giọng hát từ cấp nhà trường cho đến quốc gia, từ hội thi “Tiếng hát chim sơn ca” cho đến giải “Sao Mai” danh giá.

Nhiều ca sĩ có chất giọng tốt, ngoại hình đẹp gặt hái không ít thành công, nhưng để có ban nhạc đình đám như Balckpink thì vẫn là khoảng trống mênh mông. Việt Nam không thiếu các bạn gái , bạn trai tài năng, ngoại hình đẹp, giọng hát hay, nhảy giỏi, chỉ là chưa có sự phát hiện, đào tạo, khơi lên ngọn lửa đam mê của các em.

Cái Việt Nam đang thiếu trong ngành công nghiệp âm nhạc đó là sự chuyên nghiệp, sự đầu tư bài bản và nghiêm túc của các công ty giải trí và truyền thông. Điểm tên mấy công ty giải trí hay mấy kênh của các diễn viên hài trẻ chỉ đơn giản là dàn dựng mấy tiểu phẩm có tính chọc cười nhất thời để chạy quảng cáo chứ chưa có định hướng, lộ trình, kế hoạch phát triển với chiến lược đưa sản phẩm âm nhạc vào hệ thống truyền thông rồi lan toả hiệu ứng đảm bảo sự thành công như Blackpink.

Sân khấu, sân chơi - nơi biểu diễn, thể hiện còn thiếu và yếu chứ không phải khán giả Việt Nam không yêu nhạc. Bởi với tình hình kinh tế đang có nhiều khó khăn như hiện nay mà vé xem buổi biểu diễn của Blackpink vẫn cháy vé, trở lên khan hiếm, phải săn tìm và giá được đẩy lên tới hàng chục triệu.

nhomnhac3.jpeg
BlackPink gồm 4 thành viên: Jisoo, Jennie, Rosé và Lisa.

Đến cả vé buổi tổng duyệt thử âm thanh, ánh sáng cũng được bán vé thu tiền, mới thấy sản phẩm nghệ thuật và chất xám khi đã tạo dựng được danh tiếng và sức ảnh hưởng có giá trị thặng dư thật lớn. Chỉ một lượt đi biểu diễn vòng quay thế giới mà nhóm nhạc này có thể thu về hàng trăm triệu USD, tức là hàng ngàn tỷ đồng tiền Việt.

Theo số liệu của touring Data, với 40 đêm diễn quanh thế giới, nhóm nhạc này thu bán vé tới 163.8 triệu USD. Một đêm diễn doanh thu lên tới 4 triệu USD với trung bình 22.600 khán giả đến theo dõi trực tiếp. Con số mà bất kỳ ca sĩ, nhóm nhạc nào cũng đều mơ ước.

Đâu chỉ có vậy, nhờ sức ảnh hưởng các sản phẩm mà các thành viên sử dụng lập tức trở thành trào lưu và thành sản phẩm quảng cáo cho các nhãn hàng. Nhóm nhạc trở thành mỏ tài nguyên để khai thác khi buổi diễn được bán kèm với đèn phát sáng để cổ vũ nhóm nhảy, ảnh của các thành viên các khổ từ nhỏ đến to, móc chìa khoá, dây buộc tóc có hình thành viên hay biểu tượng của nhóm.

Cách làm kinh tế từ nghệ thuật như phim ảnh, âm nhạc... để quảng bá hình ảnh đất nước Hàn Quốc cho đến sản phẩm tiêu thụ như mỹ phẩm, món ăn, cho đến ô tô, điện thoại thật đáng để học tập, khi các bạn trẻ bây giờ luôn mong được đi du lịch Hàn Quốc, háo hức được gặp các thần tượng từ Hàn quốc, sử dụng các sản phẩm của Hàn Quốc. Sự thành công đó một phần nhờ vào truyền thông và các hình ảnh tích cực như của nhóm nhạc nữ Blackpink.

Các công ty giải trí, truyền thông những người làm trong ngành âm nhạc, giải trí Việt Nam liệu xây dựng được kế hoạch chiến lược gì để sở hữu được lượng người hâm mộ với các sản phẩm của mình, hay lại vẫn cứ tiếp tục thua trên sân nhà?

Người hâm mộ săn lùng lightstick trước thềm biểu diễn của BlackPink

Cặm cụi làm cả tháng chỉ để đốt tiền mua vé xem Blackpink, ngân hàng thường làm gì để chiều kiểu tiêu tiền khó đỡ của Gen Z?

Điểm danh dàn siêu xe bạc tỷ của BlackPink

Theo diendandoanhnghiep.vn
https://diendandoanhnghiep.vn/blackpink-va-cach-lam-kinh-te-tu-nghe-thuat-truyen-thong-246710.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Blackpink và cách làm kinh tế từ nghệ thuật, truyền thông
POWERED BY ONECMS & INTECH