Thế giới

BMW vượt mặt Tesla, lần đầu tiên đứng đầu về doanh số bán xe điện tại châu Âu

Thiên Kim 23/08/2024 - 15:09

Doanh số xe điện của BMW tăng hơn 33%, trong khi của Tesla giảm 16%.

Reuters đưa tin, BMW đã đánh bại Tesla và lần đầu tiên dẫn đầu thị trường xe điện châu Âu vào tháng trước, kéo dài chuỗi tăng trưởng mạnh mẽ của hãng ô tô Đức trong khi các nhà sản xuất khác đang gặp khó khăn.

Theo dữ liệu do công ty tư vấn Jato Dynamics tổng hợp, doanh số bán xe BMW chạy hoàn toàn bằng điện trong khu vực EU đã tăng hơn 1/3 lên 14.869 xe vào tháng 7. Trong khi đó, lượng đăng ký của Tesla giảm 16% xuống còn 14.561 xe.

Mặc dù Tesla vẫn giữ vị trí dẫn đầu về doanh số bán xe điện tính theo năm, nhưng hãng đang bị các thương hiệu như BMW và Volvo Car vượt mặt về thị phần tại châu Âu.

BMW vượt mặt Tesla, lần đầu tiên đứng đầu về doanh số bán xe điện tại châu Âu - ảnh 1
BMW đã vượt qua Tesla vào tháng trước tại châu Âu nhưng thương hiệu Mỹ vẫn dẫn đầu về doanh số bán xe điện tính theo năm. Nguồn: JD

Được biết người mua ô tô châu Âu đã đăng ký tổng cộng 139.300 xe điện mới vào tháng trước, giảm khoảng 6% so với 1 năm trước.

Nhu cầu về xe điện đang giảm dần ở châu Âu sau khi các quốc gia như Đức và Thụy Điển ngừng hoặc cắt giảm trợ cấp, khiến các nhà sản xuất phải từ bỏ tham vọng về xe điện của họ.

Volkswagen - nhà sản xuất ô tô lớn nhất khu vực - cho biết trong tháng này rằng họ đang cắt giảm công suất tại các nhà máy chi phí cao ở Đức và có thể trì hoãn các mẫu xe điện mới. Hãng Mercedes-Benz cũng tạm gác lại kế hoạch điện khí hóa và các sáng kiến về pin của mình.

Nhà phân tích Felipe Munoz của Jato nhận định: "Sự thiếu rõ ràng xung quanh các ưu đãi cho xe điện tiếp tục tạo ra rào cản đối với người tiêu dùng. Những yếu tố này, cùng với giá trị còn lại (residual value) thấp của xe điện, đã góp phần vào sự sụt giảm trong tháng 7".

BMW đã xoay xở để chống lại xu hướng này nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với các mẫu xe điện bao gồm i4 và iX1, bán chạy hơn các mẫu xe tương tự của Mercedes và Audi.

Hiện Model Y của Tesla vẫn giữ vững vị trí là mẫu xe điện bán chạy nhất tại châu Âu trong nửa đầu năm, mặc dù nhu cầu đối với loại xe này đang hạ nhiệt dần khi doanh số giảm 16% trong tháng 7.

Cổ phiếu của Tesla đã tụt tới 1,5% tính đến 10h30 sáng ngày 22/8 tại New York, Mỹ. Cổ phiếu đã giảm khoảng 11% trong năm nay.

Trong khi các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc, dẫn đầu bởi BYD và SAIC Motor, đang dần mở rộng tại châu Âu trong năm nay, mối đe dọa về thuế quan của EU đã làm chậm đà phát triển của họ.

Theo công ty nghiên cứu Dataforce, lượng đăng ký đã giảm ngay sau khi Brussels đưa ra các khoản thuế tạm thời sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay.

Theo Reuters

>> Vượt dự báo, đối thủ đáng gờm của Tesla tại Trung Quốc phá kỷ lục doanh thu

Quốc gia châu Phi bất ngờ dẫn đầu trong cuộc đua xe điện

Cuộc đua xe điện giá rẻ: Tesla, GM vẫn loay hoay tìm hướng đi; VinFast vươn lên dẫn đầu thị trường Việt

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/bmw-vuot-mat-tesla-lan-dau-tien-dung-dau-ve-doanh-so-ban-xe-dien-tai-chau-au-125802.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
BMW vượt mặt Tesla, lần đầu tiên đứng đầu về doanh số bán xe điện tại châu Âu
POWERED BY ONECMS & INTECH