Thế giới

EU giảm mạnh thuế quan đối với xe điện Tesla sản xuất tại Trung Quốc

Thiên Kim 21/08/2024 19:01

Quyết định này được đưa ra sau khi Ủy ban châu Âu tiến hành điều tra về các khoản trợ cấp mà các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc nhận được.

Reuters đưa tin, vào ngày 20/8, Ủy ban châu Âu (EC) đã thông báo cắt giảm mức thuế quan đề xuất đối với xe Tesla được sản xuất tại Trung Quốc.

Đồng thời, một số công ty Trung Quốc liên doanh với các nhà sản xuất ô tô EU cũng có thể được hưởng mức thuế thấp hơn đối với xe điện sản xuất tại nước này.

Theo đó, mức thuế mới giảm xuống còn 9% đối với Tesla - thấp hơn mức 20,8% được đề xuất vào tháng 7. Được biết Tesla đã yêu cầu tính toán lại mức thuế của mình dựa trên các khoản trợ cấp cụ thể mà công ty nhận được.

EU giảm mạnh thuế quan đối với xe điện Tesla sản xuất tại Trung Quốc - ảnh 1
Trạm sạc của Tesla bên ngoài một cửa hàng của nhà sản xuất xe điện này tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Trong cuộc điều tra của Liên minh châu Âu về cáo buộc trợ cấp của Trung Quốc, EC đã đưa ra dự thảo kết luận cuối cùng về cuộc điều tra chống trợ cấp

Cơ quan điều hành của EU tin rằng sản xuất xe điện của Trung Quốc được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp lớn và đề xuất mức thuế cuối cùng lên tới 36,3%. Con số này thấp hơn một chút so với mức thuế tạm thời 37,6% mà EC đặt ra vào tháng 7 đối với các công ty không hợp tác với cuộc điều tra chống trợ cấp của EU.

Tesla nằm trong số các công ty được phân loại là hợp tác với cuộc điều tra của EU. Ủy ban cũng cử một nhóm đến các cơ sở của hãng này tại Trung Quốc để xác minh khoản trợ cấp mà công ty nhận được.

Họ kết luận rằng Tesla nhận được ít trợ cấp hơn từ Trung Quốc so với các nhà sản xuất xe điện trong nước mà họ đã điều tra.

EC, cơ quan giám sát chính sách thương mại của khối, cho rằng biện pháp này là cần thiết để chống lại khoản trợ cấp không công bằng của Trung Quốc.

Ngoài ra, theo EC, 3 công ty Trung Quốc mà họ đã điều tra sẽ được áp mức thuế tạm thời thấp hơn một chút. Đối với gã khổng lồ xe điện BYD, mức thuế là 17,0% trong khi Geely là 19,3% và 36,3% đối với SAIC.

Hồi tháng 7, mức thuế của BYD là 17,4%, Geely là 19,9% và SAIC là 37,6%.

Những công ty Trung Quốc liên doanh với các nhà sản xuất EU cũng có thể đủ điều kiện được hưởng mức thuế thấp hơn thay vì tự động chịu mức thuế cao nhất, Ủy ban lưu ý thêm.

Theo Reuters

>> Nóng: ‘Đế chế’ dược phẩm tỷ USD tuyên bố ngừng mua xe Tesla ngay lập tức, nguyên nhân do đâu?

EU chia rẽ sâu sắc về vấn đề đánh thuế xe điện Trung Quốc

EU chính thức tăng mạnh thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc, MG chịu mức cao nhất

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/eu-giam-manh-thue-quan-doi-voi-xe-dien-tesla-san-xuat-tai-trung-quoc-125686.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
EU giảm mạnh thuế quan đối với xe điện Tesla sản xuất tại Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH