Xã hội

Bộ Công an đã bố trí lực lượng an ninh mạng ở công an 63 tỉnh, thành, khuyến cáo người dân tránh 'bẫy' tội phạm công nghệ cao

Linh Chi 22/08/2024 - 11:56

Tội phạm trên không gian mạng là thách thức lớn đối với Việt Nam nói riêng và các nước trên thế giới nói chung.

Khoa học công nghệ phát triển, tội phạm trên không gian mạng ngày càng hoạt động tinh vi với nhiều chiêu thức khác nhau. Đây là thách thức lớn đối với Việt Nam nói riêng và các nước trên thế giới nói chung.

Trong phiên chất vấn sáng 22/8, trả lời câu hỏi về việc tổ chức lực lượng để phòng, chống tội phạm trên mạng, Bộ trưởng Công an Lương Tam Quang đã có những trao đổi cụ thể.

Bộ trưởng Công an Lương Tam Quang. Ảnh: Hồng Phong/Dân trí

Bộ trưởng Công an Lương Tam Quang. Ảnh: Hồng Phong/Dân trí

Theo Bộ trưởng, tội phạm trên không gian mạng sử dụng công nghệ cao. Không chỉ riêng Việt Nam, các nước trên thế giới cũng đang tìm cách để đối phó với các đối tượng này. Liên Hợp Quốc đang đề xuất xây dựng Hiệp định tội phạm mạng quốc tế, và Bộ Công an Việt Nam cũng là thành viên và sẽ tham gia ký kết hiệp định.

Bộ trưởng Lương Tam Quang nhận định tội phạm mạng khó phát hiện vì không có biên giới, tính ẩn danh cao và trình độ công nghệ tiên tiến. Do vậy, để đấu tranh với loại tội phạm này cần hoàn thiện hành lang pháp lý, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân.

Đồng thời, cần kết hợp nhiều giải pháp như:

Đẩy mạnh ứng dụng tài khoản định danh điện tử công dân. Việc xác thực danh tính của công dân trên không gian mạng sẽ giúp cho hoạt động quản lý của Nhà nước, hạn chế tình trạng lừa đảo núp bóng.

Ứng dụng kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để kịp thời xác thực thông tin, làm sạch tài khoản ngân hàng, loại bỏ tài khoản ảo, loại bỏ tài khoản thuê bao di động, loại bỏ sim rác nhằm hạn chế tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhất là lừa đảo.

Tội phạm mạng khó phát hiện vì không có biên giới, tính ẩn danh cao và trình độ công nghệ tiên tiến. Ảnh: Internet

Tội phạm mạng khó phát hiện vì không có biên giới, tính ẩn danh cao và trình độ công nghệ tiên tiến. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng mong sự vào cuộc, ủng hộ nguồn lực từ các địa phương và các nguồn lực khác trong hiện thực hóa mục tiêu này.

Nói thêm về lực lượng an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ trưởng Lương Tam Quang cho biết đã bố trí lực lượng ở công an 63 tỉnh, thành. Đây sẽ là lực lượng chủ công, phối hợp cùng các lực lượng khác nâng cao kỹ năng, phương tiện để đấu tranh theo hệ đối tượng của mình.

Việc đấu tranh với tội phạm công nghệ cao không hề đơn giản mà là vấn đề lâu dài, cần sự kết hợp của các bộ, ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị. Vì thế, Bộ trưởng Bộ Công an khuyến cáo người dân nên tự mình nâng cao ý thức cảnh giác, tự phòng, tự đề kháng để phòng ngừa tội phạm trên mạng. Cần cảnh giác khi nhận điện thoại của người lạ, bảo mật quyền riêng tư các tài khoản mạng xã hội và tài khoản ngân hàng, không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng khi chưa biết rõ đối tượng.

Người dân cũng cần rà soát thận trọng, kiểm tra kỹ thông tin khi giao dịch trực tuyến, điện tử và thông báo cho cơ quan chức năng kịp thời để được hướng dẫn, giải quyết.

>>Cảnh báo Đông Nam Á từ vụ tấn công an ninh mạng tại Indonesia

'Sinh trắc học không phải để an toàn cho chuyển tiền mà là ngăn tội phạm công nghệ cao chiếm tiền trong tài khoản'

Người phụ nữ bị chiếm đoạt 24 tỷ đồng khi tham gia đầu tư vàng online, cảnh giác tuyệt đối với tội phạm công nghệ cao

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bo-cong-an-da-bo-tri-luc-luong-an-ninh-mang-o-cong-an-63-tinh-thanh-d131153.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ Công an đã bố trí lực lượng an ninh mạng ở công an 63 tỉnh, thành, khuyến cáo người dân tránh 'bẫy' tội phạm công nghệ cao
POWERED BY ONECMS & INTECH