Bộ Công an vừa có đề xuất liên quan đến hàng triệu tài xế cả nước
Bộ Công an đề xuất bỏ quy định liên quan đến việc giới hạn số giờ lái xe trong một tuần.
Ngày 10/6, Bộ Công an công bố dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều trong 10 luật liên quan đến quản lý hành chính và chức năng của lực lượng Công an nhân dân, trong đó có nhiều đề xuất thay đổi về quy định lái xe và thiết bị giám sát trên phương tiện vận tải.
Theo đó, dự thảo luật sửa đổi khoản 2 Điều 35 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bổ sung quy định bắt buộc các xe kinh doanh vận tải phải trang bị thiết bị ghi hình người lái xe. Đồng thời, các xe vận tải nội bộ cũng phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cùng hệ thống ghi nhận hình ảnh tài xế.
Lý giải về việc này, Bộ Công an cho biết mục đích nhằm tăng cường công tác quản lý, giám sát người lái xe trong hoạt động vận tải, giúp phòng ngừa và phát hiện kịp thời các vi phạm về trật tự an toàn xã hội cũng như giao thông đường bộ.
Ví dụ như sử dụng điện thoại khi lái xe, không thắt dây an toàn, chở quá số người quy định, hoặc những hành vi nguy hiểm như buông cả hai tay khỏi vô lăng, sử dụng chân điều khiển vô lăng. Ngoài ra, các thiết bị này còn giúp phát hiện những vụ việc hành hung trên xe hoặc hỗ trợ truy tìm tội phạm di chuyển bằng phương tiện vận tải.

Bên cạnh đó, Bộ Công an đề xuất bãi bỏ quy định hiện hành cho phép người có giấy phép lái xe hạng D1 được điều khiển xe hạng C. Bộ lý giải rằng giấy phép lái xe hạng D1 cấp cho người lái ô tô chở từ 9 đến 16 chỗ, trong khi hạng C dành cho xe tải và xe chuyên dùng có khối lượng trên 7.500 kg.
Do đặc thù kỹ thuật và kích thước xe tải lớn khác biệt rõ rệt so với xe chở người, việc cho phép người lái xe hạng D1 điều khiển xe hạng C tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, dễ dẫn đến tai nạn giao thông.
Một nội dung quan trọng khác trong dự thảo là đề xuất điều chỉnh quy định về thời gian lái xe. Thay vì giới hạn lái xe không quá 48 giờ trong một tuần như hiện nay, Bộ Công an đề nghị bỏ quy định này và thay thế bằng quy định thời gian làm việc theo Bộ luật Lao động. Tuy nhiên, Bộ vẫn giữ nguyên giới hạn lái xe không quá 10 giờ mỗi ngày và lái xe liên tục không quá 4 giờ để bảo đảm an toàn.
Lý do của đề xuất trên xuất phát từ kiến nghị của Hiệp hội vận tải và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, cho rằng quy định thời gian lái xe hiện hành không phù hợp với thông lệ quốc tế trong khu vực và gây khó khăn trong tổ chức lịch làm việc cũng như phân bổ tài xế của doanh nghiệp.
Dự thảo Luật sửa đổi này đang được Bộ Công an lấy ý kiến rộng rãi từ các cơ quan, tổ chức và cá nhân nhằm hoàn thiện trước khi trình Quốc hội xem xét thông qua.