Doanh nghiệp

Bộ Công Thương 'lấy làm tiếc' vì Mỹ chưa công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Huy Hoàng 03/08/2024 09:24

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục bổ sung và hoàn thiện hồ sơ để yêu cầu Mỹ xem xét lại quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam.

Theo thông tin vừa được công bố, Bộ Công Thương rất lấy làm tiếc vì vào ngày 2/8/2024, Bộ Thương mại Mỹ đã ban hành kết luận, tiếp tục chưa công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường, mặc dù đã có nhiều chuyển biến tích cực về nền kinh tế.

Điều này sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Mỹ, bởi phải đối mặt với các biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp. Thay vì công nhận chi phí sản xuất thực tế của doanh nghiệp Việt Nam, Mỹ sử dụng "giá trị thay thế" từ một nước thứ ba để tính toán biên độ bán phá giá.

Bộ Công Thương cho rằng nếu Bộ Thương mại Mỹ đánh giá một cách khách quan và công bằng thì đã có thể thừa nhận thực tế rằng Việt Nam đã trở thành một nền kinh tế thị trường như 72 quốc gia khác, bao gồm Anh, Canada, Mexico, Úc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc và New Zealand.

Bộ Công Thương 'lấy làm tiếc' vì Mỹ chưa công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường
Ảnh minh họa

Trong hơn 20 năm qua, nền kinh tế Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc. Việt Nam đã ký kết và thực thi thành công 17 hiệp định thương mại tự do, bao gồm các hiệp định thế hệ mới với Liên minh châu Âu, CPTPP và Liên hiệp Vương quốc Anh. Những cam kết sâu rộng về cắt giảm thuế, nâng cao tiêu chuẩn lao động, bảo vệ môi trường, đảm bảo phát triển bền vững, mua sắm Chính phủ và minh bạch hóa đã được thực hiện.

Những nỗ lực này đã được Bộ Công Thương Việt Nam gửi đến Bộ Thương mại Mỹ thông qua hơn 20.000 trang thông tin, tài liệu, chứng minh sự tiến bộ mạnh mẽ của Việt Nam trong tất cả 6 tiêu chí mà Bộ Thương mại Mỹ đề ra khi xem xét công nhận một quốc gia có nền kinh tế thị trường.

Ngoài ra, Bộ Công Thương Việt Nam cảm ơn sự ủng hộ mạnh mẽ từ 41 tổ chức, cá nhân và Hiệp hội Doanh nghiệp Mỹ trong việc công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, bao gồm Hiệp hội Nông nghiệp quốc gia Mỹ (NASDA), Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham), Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) và Hiệp hội Các nhà bán lẻ Mỹ.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nghiên cứu, phân tích các lập luận trong báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, bổ sung và hoàn thiện hồ sơ để yêu cầu xem xét lại quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam. Điều này nhằm cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Mỹ, thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư song phương, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và nhân dân hai nước.

Được biết, theo Khoản 771(18) của Đạo luật Thuế quan Hoa Kỳ 1930, 6 tiêu chí khi xem xét một quốc gia kinh tế thị trường bao gồm: Mức độ chuyển đổi của đồng tiền; vấn đề đàm phán tiền lương, tiền công giữa người lao động và người sử dụng lao động; mức độ đầu tư nước ngoài vào các hoạt động kinh tế; vấn đề sở hữu Nhà nước, sở hữu tư nhân; mức độ kiểm soát của Chính phủ với một số nguồn lực và giá cả và các yếu tố khác.

>>Những con số ‘biết nói’ về nền kinh tế thị trường Việt Nam

Những con số ‘biết nói’ về nền kinh tế thị trường Việt Nam

Reuters: Mỹ hoãn ra quyết định xem xét nâng hạng Việt Nam thành nền kinh tế thị trường đến đầu tháng 8

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-cong-thuong-lay-lam-tiec-vi-my-chua-cong-nhan-viet-nam-la-nen-kinh-te-thi-truong-244141.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ Công Thương 'lấy làm tiếc' vì Mỹ chưa công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường
POWERED BY ONECMS & INTECH