Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu xử lý 4 nhà thầu Hòa Hiệp, Thái Yên, 456 và Vina2 do thi công chậm tiến độ tại dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có yêu cầu gửi Ban quản lý dự án 6 – đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và Công ty cổ phần Phúc Thành Hưng để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT. Đây là dự án quan trọng quốc gia ngành Giao thông Vận tải.
Yêu cầu CTCP Phúc Thành Hưng phải rà soát quy định của hợp đồng để khẩn trương xử lý các nhà thầu: Công ty TNHH Hòa Hiệp, TCCP Đầu tư và Xây dựng VINA2, Công ty 456, Công ty Thái Yên thi công chậm trễ, không quyết liệt tập trung nguồn lực để khắc phục kịp thời tiến độ các hạng mục bị chậm.
>> Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt vẫn chậm tiến độ sau 4 lần điều chỉnh kế hoạch
Một phần dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt |
Đến hết năm 2023, theo báo cáo của Ban quản lý dự án 6 và Cục Quản lý đầu tư xây dựng, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chưa đáp ứng được tiến độ theo kế hoạch đề ra, đến nay mới đạt 5.720,4 tỷ đồng, tương đương 66,55% giá trị hợp đồng.
Thời gian thực hiện dự án chỉ còn khoảng 4 tháng, với sản lượng còn lại khoảng 2.660 tỷ đồng (chưa bao gồm 214,65 tỷ đồng xây dựng hệ thống kiểm soát giao thông thông mình) thì bình quân mỗi tháng dự án phải đạt 665 tỷ đồng (tương đương 7,74% giá trị hợp đồng).
Qua đó, các nhà thầu phải tập trung nguồn lực hơn năm 2023 là khoảng 2,12 lần mới có thể đáp ứng tiến độ dự án, đặc biệt là Công ty Hòa Hiệp sản lượng còn lại lên tới 1.291/2.660 tỷ đồng chiếm 48,53% phần khối lượng xây lắp còn lại của dự án.
Được biết, vào đầu tháng 9/2023, tại Thông báo số 291/TB-BGTVT, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng chỉ đạo các nhà thầu thi công tổ chức lại công trường, ký cam kết tiến độ, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để bù tiến độ bị chậm, đặc biệt là các hạng mục đường găng để có thể đưa dự án về đích trong tháng 5/2024.
>> Thiếu mặt bằng, 7 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đang chậm tiến độ
Bộ GTVT yêu cầu Liên danh nhà đầu tư phải rà soát lại từng vị trí nhân sự của doanh nghiệp dự án, xem xét điều chỉnh, thay thế để tăng cường năng lực điều hành có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ dự án.
Cùng với đó, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị thi công phải tập trung nguồn lực, tăng cường thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục đường găng của dự án, trong đó ưu tiên hoàn thành các cầu vượt ngang (N2, N5, QL48E, QL8A) trước 31/1/2024 để đảm bảo giao thông.
Đông thời, hoàn thành công tác đắp gia tải 3,6km còn lại, đào xong nền đường đồi Xuân Dương, nền đường giữa cầu Thần Vũ 1 và Thần Vũ 2, không để ảnh hưởng đến tiến độ các hạng mục công trình của các đơn vị khác.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án PPP, dài 49,3 km, có tổng vốn đầu tư 11.157,82 tỷ đồng, khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.
Nhà đầu tư dự án là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2; và Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.
>> Thông hầm xuyên núi Thần Vũ tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Tỉnh lớn nhất cả nước sắp có thị trấn ven biển
Thêm 2 tuyến đường cao tốc phải xóa dòng chữ ‘Đường Sơn Hải bảo hành 10 năm’