Bỏ ngỏ kịch bản thị trường có thể giảm trở lại tuần đầu tháng 5/2022

03-05-2022 16:07|Hồng Quân

Tuần giao dịch tới đây (từ 4 - 6/5/2022) sẽ trùng với thời điểm Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố mức điều chỉnh lãi suất; điều này có thể tạo ra những tác động lên thị trường chứng khoán trong nước.

Tiếp tục xu hướng điều chỉnh, VN-Index đã có phiên giảm sâu hơn 68 điểm ngay đầu tuần, thậm chí có thời điểm đã "thủng" mốc 1.300. Tuy nhiên sau đó, thị trường đã có bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.

Với sự hỗ trợ tích cực của nhóm cổ phiếu bluechip, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng, chỉ số VN-Index đã ghi nhận tăng hơn 15 điểm, thanh khoản cũng có phần cải thiện hơn so với những phiên trước đó.

Đưa ra góc nhìn về tuần giao dịch mới (ngày 4 - 6/5/2022), ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư, CTCK VPS cho rằng, thị trường chứng khoán đã điều chỉnh mạnh và việc phục hồi từ vùng hỗ trợ mạnh trong 2 - 3 phiên giao dịch trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Trên thực tế, VN-Index rất có khả năng giao động tốt trong tuần đầu tiên của tháng 5 khi giao động trong khu vực kháng cự quan trọng 1.380 – 1.400 điểm.

Theo ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco, thị trường đang có những phiên hồi phục tích cực sau một đà giảm kéo dài nhưng để nhận định thị trường đã tạo đáy và tiếp tục đi lên trong thời gian sắp tới có lẽ là hơi sớm.

Hiện VN-Index đã đánh mất các vùng hỗ trợ quan trọng trong khi áp lực bán tại vùng cao vẫn còn hiện hữu. Vì vậy, phải có một lượng cầu đủ lớn để hấp thụ hết lượng hàng bán ra mới có thể khiến chỉ số tìm lại xu hướng tăng.

Tuy nhiên, các phiên gần đây lại cho thấy dòng tiền bắt đáy đã không còn dồi dào như trước, thanh khoản trung bình tuần này chỉ đạt khoảng 18.000 tỷ đồng, thấp hơn gần 25% so với 3 tuần trước đó.

Về đồ thị kỹ thuật, VN-Index hiện đang tiệm cận vùng kháng cự quanh 1.370 - 1.400 điểm, cây nến tuần dạng Pin Bar ngụ ý phe mua đang chiếm ưu thế khi kéo giá lên lại gần giá mở cửa.

Tuần giao dịch tới đây cũng sẽ trùng với thời điểm cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố mức điều chỉnh lãi suất; điều này có thể tạo ra những tác động lên thị trường chứng khoán trong nước. 

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK Quốc tế Việt Nam (VIS) đánh giá, phiên giao dịch cuối tuần trước ghi nhận sự giằng co tâm lý khá thú vị với nhà đầu tư khi đứng trước 2 lựa chọn kỳ vọng thị trường sẽ tiếp đà hồi phục sau dịp nghỉ lễ và quan ngại khả năng sẽ tiếp tục bị ôm hàng như đợt trước.

Tuy nhiên, kết quả cuối phiên cho thấy nhà đầu tư đã mạnh dạn xuống tiền hơn và tâm lý lo ngại đã dần được cởi bỏ. Thanh khoản từ tuần này sẽ dần cải thiện khi những nhà đầu tư bị kẹp hàng đợt trước sẽ nhả ra bớt và vòng quay giao dịch sẽ thu ngắn dần lại giúp thị trường sôi động hơn.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, CTCK Yuanta Việt Nam, thị trường có thể duy trì đà hồi phục kỹ thuật và dòng tiền phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu trong tuần giao dịch tới. Nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ có thể tiếp tục thu hút dòng tiền ở những phiên giao dịch tới và chỉ số VN-Index có thể sẽ thử thách ngưỡng kháng cự ngắn hạn quan trọng 1.370 điểm.

Về kỹ thuật, ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, CTCK MBS cho rằng, thị trường đã có 3/4 phiên phục hồi mạnh trước nghỉ leex. Đây sẽ là tín hiệu củng cố kỳ vọng tiếp tục đi lên sau kỳ nghỉ lễ dài ngày. Chỉ số VN-Index cũng đã hồi phục hơn 100 điểm kể từ đáy, dòng tiền đang lựa chọn các cổ phiếu giảm sâu để bắt đáy, một số cổ phiếu smallcap có mức tăng 30 - 40% sau nhịp giảm vừa qua.

Theo ông Bùi Văn Huy, Giám đốc môi giới CTCK TP. HCM (HSC), diễn biến sắp tới của thị trường khả năng tiếp tục yếu; thị trường có thể tiếp tục phục hồi vì đã giảm quá nhanh và mạnh trong tháng 4/2022. Tuy nhiên, thanh khoản chung sẽ không được cải thiện nhiều sau kỳ nghỉ lễ và với thanh khoản như vậy, việc chinh phục các ngưỡng kháng cự phía trên sẽ rất khó khăn.

Ông Huy bỏ ngỏ kịch bản thị trường có thể tiếp tục giảm trở lại. Tuy nhiên, cơ hội đầu tư đương nhiên luôn xuất hiện với nhà đầu tư dài hạn - dựa trên định giá doanh nghiệp, tuy nhiên trên khía cạnh trading ngắn hạn, cơ hội hiện tại không quá nhiều. Nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường đang trong thị trường giá xuống (bear market).

Lời nguyền 'Sell in May’ có ứng nghiệm vào thị trường chứng khoán Việt Nam?

Góc nhìn về chiến lược 'buy and hold' trong thị trường chứng khoán Việt Nam

Đón loạt tin vui, cổ phiếu Vingroup (VIC) tăng mạnh, thành công giữ sắc xanh cho thị trường

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-ngo-kich-ban-thi-truong-co-the-giam-tro-lai-tuan-dau-thang-52022-125631.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bỏ ngỏ kịch bản thị trường có thể giảm trở lại tuần đầu tháng 5/2022
POWERED BY ONECMS & INTECH