Xã hội

Bộ NNPTNT ban hành công điện: Các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định chủ động ứng phó bão TRAMI

Linh Chi 22/10/2024 - 15:53

Trước diễn biến phức tạp của bão TRAMI, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) đã ban hành công điện yêu cầu chủ động ứng phó với tình hình mưa lớn và khả năng bão.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào ngày 21/10, khu vực phía Đông Philippines xuất hiện một áp thấp nhiệt đới. Đến sáng 22/10, áp thấp này đã mạnh lên thành bão mang tên quốc tế TRAMI.

Vào lúc 13h cùng ngày, tâm bão nằm ở tọa độ khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc và 126,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông miền Trung Philippines. Sức gió mạnh nhất gần tâm bão đạt cấp 8 (62-74km/h), có thể giật tới cấp 10. Bão di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 15-20km/h.

Bộ NNPTNT ban hành công điện: Các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định chủ động ứng phó bão TRAMI - ảnh 1
Dự báo vị trí và đường đi của bão TRAMI. Ảnh: Báo Chính phủ

Dự báo trong 72-120 giờ tới, bão sẽ tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, với tốc độ 15-20km/h và cường độ có khả năng tăng lên. Dự kiến đến 13h ngày 25/10, bão có thể đạt cường độ cấp 11, giật cấp 14.

Theo Báo Chính phủ, trước diễn biến phức tạp của bão TRAMI, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) đã ban hành công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định, cùng các bộ, ngành liên quan như Quốc phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Ngoại giao, yêu cầu chủ động ứng phó với tình hình mưa lớn và khả năng bão.

Trong 24 giờ qua, khu vực Trung Bộ đã ghi nhận mưa lớn, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa từ 80-120mm, một số nơi trên 200mm, dẫn đến tình trạng ngập lụt. Dự báo từ 21/10 đến đêm 22/10, khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định sẽ tiếp tục có mưa từ 50-100mm, có nơi trên 150mm, gây nguy cơ ngập úng, lũ quét và sạt lở đất.

Ngoài ra, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 24 giờ tới, dự kiến sẽ di chuyển vào Biển Đông trong ngày 25/10. Từ chiều và đêm 24/10, vùng biển phía Đông Bắc Biển Đông sẽ có gió mạnh dần lên cấp 8, gần tâm bão có thể đạt cấp 9-10, giật cấp 12.

Bộ NNPTNT ban hành công điện: Các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định chủ động ứng phó bão TRAMI - ảnh 2
Hình ảnh mây vệ tinh bão TRAMI. Ảnh: NCHMF

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị các bộ, ngành và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định cần theo dõi sát sao các bản tin dự báo và cảnh báo để có biện pháp ứng phó phù hợp.

Các cơ quan cần thông báo cho thuyền trưởng và chủ các phương tiện, tàu thuyền (bao gồm cả tàu du lịch) đang hoạt động trên biển để họ chủ động phòng tránh, lập kế hoạch sản xuất an toàn cho người và tài sản. Đồng thời, cơ quan chức năng cần duy trì thông tin liên lạc để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể phát sinh, sẵn sàng lực lượng và phương tiện để cứu hộ khi cần thiết.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố triển khai lực lượng xung kích để kiểm tra và rà soát các khu dân cư ven sông, suối, những vùng trũng thấp có nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất. Ngoài ra, lãnh đạo chính quyền cần sát sao, chủ động di dời và sơ tán người dân khỏi các khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Bên cạnh đó, địa phương tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát và hướng dẫn giao thông an toàn cho người và phương tiện, đặc biệt tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nơi có nước chảy xiết hoặc có nguy cơ sạt lở; chuẩn bị lực lượng, vật tư và phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường chính.

Ngoài ra, Bộ trưởng yêu cầu vận hành và triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, và các công trình đang thi công; bố trí lực lượng thường trực để điều tiết và xử lý các tình huống phát sinh.

Đồng thời, các cơ quan phát thanh, truyền hình và thông tin đại chúng cần tăng cường truyền thông về diễn biến thời tiết và thiên tai để người dân và chính quyền chủ động ứng phó.

Cuối cùng, các địa phương phải tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h và thường xuyên báo cáo thông qua Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai.

>>Chuyên gia dự báo khả năng có thêm cơn bão hủy diệt trước khi mùa bão 2024 kết thúc

Bão Yagi và vai trò của bảo hiểm: Lá chắn kinh tế trong cơn bão rủi ro

Sức tàn phá khủng khiếp của cơn bão Milton

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/bo-nnptnt-ban-hanh-cong-dien-cac-tinh-thanh-pho-ven-bien-tu-quang-ninh-den-binh-dinh-chu-dong-ung-pho-bao-trami-128752.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bộ NNPTNT ban hành công điện: Các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định chủ động ứng phó bão TRAMI
    POWERED BY ONECMS & INTECH