Bất động sản

Bổ sung nguồn cung mới, giao dịch tăng, thị trường BĐS đang dần phục hồi

Khánh Linh 30/11/2023 - 16:34

Theo Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA), thị trường bất động sản (BĐS) những tháng cuối năm 2023 đang có những tín hiệu tích cực về sự phục hồi và phát triển khi có nhiều dự án BĐS được mở bán, gaio dịch tăng.

Bổ sung nguồn cung mới, giao dịch tăng, thị trường BĐS đang dần phục hồi- Ảnh 1.

Thêm nhiều dự án được mở bán, bổ sung nguồn cung cho thị trường BĐS trong những tháng cuối năm- Ảnh: Minh họa

Theo thống kê của Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA), hàng loạt dự án BĐS lớn từ Bắc vào Nam, với đa dạng phân khúc đang khởi động chiến dịch bán hàng, lãi suất vay mua nhà giảm, người dân chuyển hướng đầu tư sang BĐS, là những tín hiệu tích cực đang thúc đẩy thị trường BĐS phục hồi.

Cụ thể, tại phía Bắc, phân khúc căn hộ trong quý IV/2023 đã được bổ sung nguồn cung từ dự án mới là The Canopy Residences thuộc khu đô thị Vinhomes Smart City tại Hà Nội, với quy mô khoảng 1.800 căn hộ hay từ dự án The Moonlight 1 An Lạc, Rose Town Ngọc Hồi...

Phân khúc thấp tầng, liền kề đón nhận thông tin mở bán của các dự án như Aquarius Hưng Yên, Sapa City Clouds Lào Cai, khu đô thị Danko Center tại Tuyên Quang...

Tại khu vực phía Nam đang được bổ sung nguồn cung mới từ giai đoạn mở bán tiếp của các dự án: Akari City, Glory Heights, Mastery Centre Point, The Global City... hay Eco Village Saigon River, Fiato City Đồng Nai, Astral City Bình Dương; Waterpoint Long An...

Trong khi đó, tại miền Trung, thông tin các dự án mới mở bán làm "ấm" thị trường sau thời gian dài im ắng như Eco Central Park Vinh, The Panorama 2 Đà Nẵng, The Sailing Quy Nhơn...

Cùng với thị trường BĐS sơ cấp, thị trường thứ cấp cũng ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực, với nhiều hơn các phân khúc có dấu hiệu "vượt đáy". Nếu thời gian trước, giao dịch thứ cấp chỉ xuất hiện chủ yếu ở phân khúc đất nền, nhà dân tầm giá dưới 3 tỷ đồng/sản phẩm.

Hiện nay, trước những thông tin tích cực từ lực cầu được cải thiện và từ nguồn cung đa dạng "cắt lỗ" của nhà đầu tư, từ tài sản đảm bảo là BĐS do ngân hàng phát mãi, cộng với lãi suất được điều chỉnh giảm về mức đầu năm 2022, dòng tiền nhàn rỗi trong dân bắt đầu xoay vòng đầu tư, các sản phẩm BĐS có giá từ 3 - 5 tỷ đồng... bắt đầu được các nhà đầu tư xuống tiền để đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới từ đầu năm 2024.

Theo VNREA, nguồn cung BĐS đang dần được cải thiện từ quý IV/2023, nhưng hầu hết đều đến từ các giai đoạn mở bán tiếp theo của các dự án cũ và vẫn thiếu nhiều so với nhu cầu thật của thị trường, đặc biệt là phân khúc bình dân.

Để thị trường phát triển thật sự an toàn, lành mạnh, bền vững, cần từng bước rút ngắn lệch pha cung cầu. Do đó, nguồn cung cần được kích thích, được Nhà nước điều tiết phù hợp thông qua việc giao đất, cho thuê đất theo hướng có các cơ chế chính sách ưu đãi phát triển nhà ở thương mại giá rẻ.

Bên cạnh đó, lượng giao dịch cũng có dấu hiệu tăng dần, với 2.700 sản phẩm trong quý I; 3.700 sản phẩm trong quý II; gần 6.000 sản phẩm trong quý III và tiếp tục đà tăng trong quý IV năm 2023.

Tuy nhiên, cần tiếp tục có các giải pháp quyết liệt, hiệu quả để tháo gỡ khó khăn cho các dự án BĐS đang vướng mắc, chủ yếu tại Hà Nội và TPHCM tạo nguồn cung mới cho thị trường.

Buộc doanh nghiệp phải công khai thông tin dự án BĐS, người mua bớt tù mù

Hàng trăm dự án BĐS được tháo gỡ vướng mắc

Gần 500 dự án BĐS đã được giải quyết, tháo gỡ vướng mắc

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/bo-sung-nguon-cung-moi-giao-dich-tang-thi-truong-bds-dang-dan-phuc-hoi-10223113015095136.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bổ sung nguồn cung mới, giao dịch tăng, thị trường BĐS đang dần phục hồi
POWERED BY ONECMS & INTECH