Doanh nghiệp

Bộ Tài chính có đề xuất mới, DN phát hành trái phiếu 'thở phào'

Bình Minh 28/10/2024 - 18:14

Bộ Tài chính không đề xuất sửa các nội dung liên quan đến quyền đầu tư của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường. Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư tất cả các loại trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Chia sẻ với báo chí ngày 28/10, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho hay: Luật Chứng khoán đã được Quốc hội ban hành và có hiệu lực thực thi từ năm 2019. Thời gian qua, trong quá trình phát triển thị trường đã nảy sinh một số vấn đề, đặc biệt liên quan đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) và TPDN riêng lẻ.

Đối với nhà đầu tư cá nhân, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Chứng khoán hiện đang quy định theo hướng tôn trọng quyền đầu tư của các nhà đầu tư cá nhân trên thị trường. Do đó, theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, Bộ Tài chính không đề xuất sửa các nội dung liên quan đến quyền đầu tư của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường. Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư tất cả các loại TPDN riêng lẻ.

Đây là điểm mới của dự thảo này, bởi trước đó, Bộ Tài chính đã dự kiến hạn chế số lượng nhà đầu tư cá nhân tham gia vào thị trường này. Theo đó, Điều 1.2 Dự thảo (bổ sung Điều 11.1a Luật Chứng khoán) không cho phép các nhà đầu tư cá nhân không được đầu tư vào các trái phiếu phát hành riêng lẻ của doanh nghiệp không phải của tổ chức tín dụng.

Phản đối nội dung này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng: Việc điều chỉnh như Dự thảo sẽ có tác động rất lớn đến thị trường vốn.

Cụ thể, có thể gây tắc nghẽn, đứt gãy thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN). Bởi hiện nay, các tổ chức đầu tư TPDN (như ngân hàng thương mại, công ty chứng khoán, công ty bảo hiểm, quỹ đầu tư) đều đang vướng nhiều hạn chế về quy định đầu tư trái phiếu. Do vậy, các nhà đầu tư cá nhân đang vẫn là một trong số các nhà đầu tư lớn có thể hấp thụ TPDN. Nếu hạn chế các nhà đầu tư này, doanh nghiệp khó có thể phát hành thêm vì không có đủ nhà đầu tư trên thị trường để hấp thụ lượng trái phiếu phát hành ra.

Việc Bộ Tài chính trong dự thảo mới nhất trình Quốc hội đã thay đổi nội dung này giúp cho doanh nghiệp phát hành trái phiếu "dễ thở" hơn.

vietcombank 2024.jpg
Đề xuất của Bộ Tài chính nhằm hạn chế rủi ro và đảm bảo quyền lợi trong hoạt động đầu tư của các nhà đầu tư cá nhân trên thị trường TPDN riêng lẻ. Ảnh: Nam Khánh

Cùng với đó, để nâng cao chất lượng hàng hóa trên thị trường, hạn chế rủi ro và đảm bảo quyền lợi trong hoạt động đầu tư của các nhà đầu tư cá nhân trên thị trường TPDN riêng lẻ, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định theo hướng nâng chất lượng của trái phiếu.

“Về chất lượng trái phiếu phát hành riêng lẻ, để các nhà đầu tư chuyên nghiệp bất kể là cá nhân hay tổ chức đều được tham gia, chúng tôi đề xuất doanh nghiệp phát hành TPDN riêng lẻ đó phải có xếp hạng tín nhiệm, có tài sản bảo đảm hoặc có bảo lãnh thanh toán của tổ chức tín dụng”, Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi quy trình quyết định phát hành TPDN ra công chúng nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp đủ điều kiện được nhanh chóng xem xét, cấp chứng nhận phát hành trái phiếu ra công chúng huy động vốn. Đối với trái phiếu phát hành ra công chúng, tất cả các nhà đầu tư cá nhân, tổ chức không phân biệt là chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp đều có thể tham gia.

“Chúng tôi cũng tính đến việc các chính sách mới đưa ra cần phải có thời gian để thị trường có sự thích ứng. Do đó, những quy định này chúng tôi dự kiến trình Quốc hội cho phép có hiệu lực từ ngày 1/1/2026", ông Chi thông tin và bày tỏ rằng, với những đề xuất này, nếu được thông qua, thị trường chứng khoán, thị trường vốn, đặc biệt là thị trường TPDN phát triển bền vững, minh bạch, nâng cao chất lượng TPDN phát hành riêng lẻ, thúc đẩy các doanh nghiệp công khai, minh bạch thông tin, góp phần cải thiện niềm tin của nhà đầu tư, từ đó, thu hút nguồn vốn đầu tư cho các doanh nghiệp.

Theo chương trình Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, dự kiến Quốc hội sẽ cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 Luật gồm: Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia.

>>Trái phiếu doanh nghiệp quý III: Tăng tốc đàm phán giãn nợ, số nợ chậm trả vẫn đáng lo ngại

Trái phiếu doanh nghiệp quý III: Tăng tốc đàm phán giãn nợ, số nợ chậm trả vẫn đáng lo ngại

Novaland (NVL): Bộ Tài chính lên tiếng về kiến nghị tái cấu trúc nợ trái phiếu, kéo dài thời hạn thêm 4 năm

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/bo-tai-chinh-co-de-xuat-moi-dn-phat-hanh-trai-phieu-tho-phao-2336512.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bộ Tài chính có đề xuất mới, DN phát hành trái phiếu 'thở phào'
    POWERED BY ONECMS & INTECH