Tài chính Ngân hàng

Trái phiếu doanh nghiệp quý III: Tăng tốc đàm phán giãn nợ, số nợ chậm trả vẫn đáng lo ngại

Hoàng Hiếu 28/10/2024 - 09:13

Theo VNDirect, các thỏa thuận gia hạn kỳ hạn trái phiếu doanh nghiệp diễn ra sôi động trong quý III/2024.

Trong quý III/2024, thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ghi nhận hoạt động đàm phán giãn nợ sôi nổi giữa các tổ chức phát hành và trái chủ.

Theo báo cáo từ VNDirect, đến ngày 15/10, hơn 100 doanh nghiệp phát hành trái phiếu đã đạt thỏa thuận gia hạn kỳ hạn, với tổng giá trị lên đến 156.000 tỷ đồng. Trong số này, 58.700 tỷ đồng là các trái phiếu đáo hạn ngay trong năm 2024, chiếm 37,6% tổng giá trị trái phiếu được gia hạn.

Các doanh nghiệp bất động sản tiếp tục là nhóm dẫn đầu về khối lượng trái phiếu được gia hạn, với các tổ chức lớn như Công ty TNHH Điện gió Hòa Đông 2, Công ty TNHH MTV Đầu tư TPI và CTCP Đầu tư và Xây dựng Đại Thịnh Phát đạt nhiều thỏa thuận.

Bên cạnh tín hiệu tích cực này, VNDirect cũng cảnh báo số doanh nghiệp chậm thanh toán nợ trái phiếu đang có xu hướng tăng.

Trái phiếu doanh nghiệp quý III: Tăng tốc đàm phán giãn nợ, số nợ chậm trả vẫn đáng lo ngại
nguồn: VND

Tính đến giữa tháng 10, hơn 80 doanh nghiệp vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ trả lãi hoặc gốc, với tổng số nợ gốc đến hạn trong quý III/2024 khoảng 8.600 tỷ đồng, chiếm 22,5% tổng giá trị đáo hạn của toàn thị trường.

Ước tính tổng dư nợ trái phiếu riêng lẻ của các doanh nghiệp này là 190.000 tỷ đồng, chiếm 18,6% dư nợ toàn thị trường, trong đó phần lớn từ các doanh nghiệp bất động sản.

Song song với các nỗ lực đàm phán giãn nợ, hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong quý III cũng cho thấy dấu hiệu khởi sắc, tăng gần 30% so với quý II.

Nhóm ngân hàng dẫn đầu với tỷ lệ phát hành chiếm 81% toàn thị trường. Đáng chú ý, lãi suất phát hành trung bình trong quý đã giảm xuống 6,94%. Trong khi đó, hoạt động mua lại trái phiếu trước hạn cũng gia tăng, đạt gần 69.878 tỷ đồng, tăng 31,5% so với quý trước.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp được mua lại trước hạn đạt hơn 146.525 tỷ đồng, giảm 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái, với các ngân hàng vẫn chiếm tỷ trọng mua lại cao nhất, tiếp theo là các doanh nghiệp bất động sản.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong thời gian tới được dự báo sẽ tiếp tục phải đối mặt với áp lực thanh toán và tái cấu trúc, đặc biệt trong bối cảnh lãi suất và nhu cầu tín dụng vẫn có những biến động khó lường.

>> Một mã cổ phiếu ngân hàng 'tiến bước' được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 18%

FiinRatings: Tín dụng và tỷ giá tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Chưa kịp hồi phục, trái phiếu doanh nghiệp đứng trước rào cản mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trai-phieu-doanh-nghiep-quy-iii-tang-toc-dam-phan-gian-no-so-no-cham-tra-van-dang-lo-ngai-256375.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Trái phiếu doanh nghiệp quý III: Tăng tốc đàm phán giãn nợ, số nợ chậm trả vẫn đáng lo ngại
    POWERED BY ONECMS & INTECH