Chứng khoán

Bộ Tài chính trình sửa đổi Luật Chứng khoán

Quốc Trung 16/08/2024 - 23:34

Lãnh đạo UBCKNN cho biết, việc sửa đổi Luật Chứng khoán và các quy định pháp lý sẽ nâng cao chất lượng thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Tại hội thảo "Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp hướng tới chuyên nghiệp, bền vững" do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức ngày 16/8, ông Hoàng Văn Thu - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), đã chia sẻ các giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Bộ Tài chính trình sửa đổi Luật Chứng khoán
Ông Hoàng Văn Thu - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Ông Thu cho biết, UBCKNN sắp sửa nghị định 155 và Quốc hội đã cho phép Chính phủ sửa đổi nhiều luật cùng lúc, bao gồm Luật Chứng khoán - một trong 7 luật mà Bộ Tài chính đang trình sửa.

Những giải pháp nhằm phát triển thị trường trái phiếu chuyên nghiệp và bền vững bao gồm: Tăng cường xếp hạng tín nhiệm trong phát hành, tăng cường sự tham gia của đơn vị tư vấn trong việc lập và đánh giá hồ sơ, nâng cao tính tự chịu trách nhiệm của các chủ thể như đơn vị tư vấn và xếp hạng tín nhiệm.

Những biện pháp này không chỉ giúp giảm thời gian đánh giá hồ sơ cho cơ quan quản lý mà còn yêu cầu các đơn vị phát hành phải có dự án và mục tiêu đầu tư rõ ràng để đảm bảo khả năng thanh toán lãi và gốc trái phiếu.

Đối với sai phạm trên thị trường, ông Thu nhấn mạnh, những sai phạm chủ yếu xảy ra với nhóm nhà đầu tư có khả năng đánh giá rủi ro hạn chế. UBCKNN đang nghiên cứu việc phát hành trái phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư tổ chức chuyên nghiệp nhằm tăng cường tính chuyên nghiệp và khả năng đánh giá rủi ro.

Về vấn đề nhà đầu tư chuyên nghiệp, ông Thu nhận định, cần nâng cao chất lượng nhà đầu tư, đặc biệt là về khả năng đánh giá rủi ro và hiểu biết về doanh nghiệp. Do đó, việc điều chỉnh tiêu chuẩn nhà đầu tư chuyên nghiệp trong Luật Chứng khoán là rất cấp bách. Vị lãnh đạo UBCKNN cũng cho biết, Ủy ban sẽ chú trọng đến việc đầu tư của nhà đầu tư nhỏ lẻ qua các quỹ và tổ chức chuyên nghiệp, với kỳ vọng các chính sách mới sẽ được Quốc hội thông qua vào tháng 10 và có hiệu lực từ 1/1/2025.

Ngoài ra, UBCKNN đang sửa đổi các quy định pháp luật để rút ngắn thời gian đánh giá hồ sơ phát hành trái phiếu. Việc này cần sự đóng góp từ mọi chủ thể tham gia để nâng cao chất lượng hồ sơ.

>> Cổ phiếu bị hủy niêm yết: Những rủi ro và cảnh báo sớm nhà đầu tư cần biết

VIX có phiên tăng mạnh nhất 5 tháng, xuất hiện cả lệnh mua 55 tỷ đồng

Nhiều cá nhân lãi hơn 140% chỉ sau hai phiên gom cổ phiếu BĐS này

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-tai-chinh-trinh-sua-doi-luat-chung-khoan-245635.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ Tài chính trình sửa đổi Luật Chứng khoán
POWERED BY ONECMS & INTECH