Bộ trưởng Bộ Công Thương: Nguồn cung xăng dầu không bao giờ thiếu

16-03-2022 15:06|Giang Anh

Bộ Công Thương chỉ đạo các doanh nghiệp nhập gấp đôi lượng xăng dầu, tương đương 1 triệu m3 để đảm bảo nguồn cung cho quý II/2022.

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Đại Thắng (Hưng Yên) liên quan vấn đề thời gian qua nhiều cửa hàng xăng dầu bị lỗ, treo biểu "hết xăng", chờ giá Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định: "Nguồn cung không lúc nào thiếu".

Bộ trưởng cho biết thời gian qua, giá xăng dầu thế giới tăng đột biến vì đứt gãy nguồn cung tại một số nước có sản lượng lớn, xung đột Nga – Ukraine khiến giá xăng dầu thế giới tăng 40 – 60%.

Nguồn cung trong nước cũng gặp khó khăn do nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, nơi cung ứng 35 – 40% lượng xăng dầu cho cả nước, giảm công suất đột ngột, từ 100% xuống có lúc 55% và thời điểm cao nhất cũng chỉ được 80%.

Trước bối cảnh này, Bộ Công Thương đã giao 10 doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu bổ sung lượng xăng dầu, đáp ứng nguồn cung đến hết tháng 3. Hiện, lượng xăng dầu trong nước có khoảng 3 triệu m3, trong khi lượng tiêu thụ chỉ khoảng 1,8 – 1,9 triệu m3 mỗi tháng.

Ngoài ra, Bộ cũng chỉ đạo các doanh nghiệp nhập gấp đôi lượng xăng dầu, tương đương 1 triệu m3 để đảm bảo nguồn cung cho quý II/2022.

Nguồn cung không thiếu nhưng thực tế vẫn có nhiều cửa hàng treo biển hết xăng. Lý giải vấn đề này, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết thời gian qua cơ quan Quản lý thị trường đã kiểm tra 16.800 trên tổng số 17.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên cả nước.

Trong đó, chỉ phát hiện 211 trường hợp vi phạm, phần lớn các cây xăng đang trong quá trình sửa chữa và đã báo cáo với cơ quan chức năng nhưng cũng có những cây xăng cố tính găm hàng, chờ nâng giá.

Việc cửa hàng đóng cửa, treo biển không có nguồn cung là có thật, dù chỉ là số ít. Các đại lý xăng dầu lý giải họ mua xăng dầu từ nhà máy Nghi Sơn nhưng việc giảm công suất khiến nguồn cung bị thiếu hụt.

Giá xăng dầu hôm nay 17/5: leo dốc nhờ việc làm ổn định

Trụ cột của kinh tế Mỹ hứng đòn giáng nặng nề, báo hiệu nguy cơ suy thoái

Giá xăng lao dốc, RON 95 giảm còn hơn 23.000 đồng/lít

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-truong-bo-cong-thuong-nguon-cung-xang-dau-khong-bao-gio-thieu-132589.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ trưởng Bộ Công Thương: Nguồn cung xăng dầu không bao giờ thiếu
POWERED BY ONECMS & INTECH