Bóc chiêu thức "làm giàu" cho thuê, mua lại nhà ở xã hội nhan nhản trên mạng: Đừng để sai một ly, đi nhiều dặm

30-05-2023 23:01|Chi Mai

Nhà ở xã hội là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định của pháp luật.

Trước sức nóng của nhà ở xã hội NHS Trung Văn, nhiều dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Hà Nội cũng được quan tâm. Trên mạng xã hội, website và các nhóm rao bán nhà đất liên tục cập nhật việc cho thuê, mua, bán nhà ở xã hội.

Với loại hình nhà ở này, người dân muốn thuê, mua phải qua khâu xét duyệt hồ sơ nghiêm ngặt. Tuy nhiên, chính sự khan hiếm nguồn cung và giá rẻ đang khiến nhà ở xã hội từ một sản phẩm chính sách được cò đất biến thành món hàng kiếm lời.

Dưới đây là thông tin chi tiết về điều kiện cho thuê, mua, bán lại nhà ở xã hội mà người dân cần nắm rõ.

Điều 62 Luật Nhà ở 2014 quy định, hợp đồng thuê nhà ở xã hội có thời hạn tối thiểu là 5 năm. Trong thời gian thuê nhà ở xã hội, bên thuê không được cho thuê lại, cho mượn. Nếu không còn nhu cầu thuê thì phải chấm dứt hợp đồng và trả lại nhà.

Bên mua nhà ở xã hội không được bán lại nhà ở trong thời hạn tối thiểu là 5 năm, kể từ thời điểm thanh toán hết tiền thuê mua, tiền mua.

Trong 5 năm, kể từ ngày thanh toán hết tiền mua nhà ở mà có nhu cầu bán nhà ở này thì chỉ được bán lại cho đơn vị quản lý nhà hoặc bán cho đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội nếu đơn vị quản lý không mua với giá bán tối đa bằng giá bán nhà ở cùng loại.

Sau 05 năm kể từ khi đã thanh toán hết tiền mua và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nộp tiền sử dụng đất và nộp thuế thu nhập: Được cho thuê, bán lại nhà ở này theo cơ chế thị trường cho các đối tượng có nhu cầu.

Lưu ý, nếu bán cho đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội thì chỉ được bán với giá tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Đối với hộ gia đình, cá nhân thuộc diện được tái định cư mà thuê mua, mua nhà ở xã hội thì được bán lại nhà ở này theo cơ chế thị trường cho các đối tượng có nhu cầu sau khi đã thanh toán hết tiền mua, tiền thuê mua nhà ở và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng phải nộp tiền sử dụng đất và thuế thu nhập.

Hậu quả pháp lý

Căn cứ quy định tại điểm c khoản 3 Điều 64 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về quản lý giao dịch nhà ở như sau:

Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

  • Bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội không đúng đối tượng theo quy định.
  • Bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội không đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

  • Bên thuê, thuê mua hoặc mua nhà ở xã hội bán, cho thuê lại, cho mượn nhà trong thời gian thuê, thuê mua hoặc bán lại nhà không đúng quy định.

Như vậy, việc cho thuê, mua bán nhà ở xã hội khi chưa đủ điều kiện là trái quy định của pháp luật. Theo đó, người thuê, mua nhà sẽ phải chịu nhiều rủi ro pháp lý, thậm chí là mất trắng. Do đó, người dân cần tìm hiểu kỹ nếu nhà ở xã hội không đủ điều kiện để mua bán theo cơ chế thị trường thì tuyệt đối không mua.

Phát triển nhà ở xã hội: Cánh cửa an cư cho người trẻ rộng mở?

Rộ tin đồn mua nhà ở xã hội chênh ngay 600 triệu: Thực tế có dễ thế không?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/boc-chieu-thuc-lam-giau-cho-thue-lai-nha-o-xa-hoi-nhan-nhan-tren-mang-dung-de-sai-mot-ly-di-nhieu-dam-d105498.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bóc chiêu thức "làm giàu" cho thuê, mua lại nhà ở xã hội nhan nhản trên mạng: Đừng để sai một ly, đi nhiều dặm
POWERED BY ONECMS & INTECH