Bốc hơi gần 700 tỷ USD, Meta "out top" 20 doanh nghiệp lớn nhất thế giới

31-10-2022 16:35|Hoàng Hải

Vốn hóa thị trường của Meta - công ty sở hữu Facebook - đã bốc hơi mạnh và buộc phải rời bảng xếp hạng 20 công ty lớn nhất thế giới.

Đầu năm 2022, vốn hóa của Meta (Công ty mẹ Facebook) là 1.000 tỷ USD, hiện giờ con số này chỉ còn 258 tỷ USD. Với đà giảm giá cổ phiếu, tập đoàn này buộc phải rời khỏi bảng xếp hạng 20 công ty lớn nhất thế giới.

Các cổ đông của Meta Platforms - công ty chủ quản của Facebook, đang trả giá đắt cho ván cược vào metaverse (vũ trụ ảo). Ngày 27/10, giá cổ phiếu của Meta đã sụt giảm 23% trước thời điểm bắt đầu phiên giao dịch (premarket trading).

Nguyên nhân được do là giới đầu tư hoảng loạn vì khoản kinh phí khổng lồ cho metaverse (vũ trụ ảo) và tình trạng sụt giảm doanh thu của tập đoàn. Làn sóng bán tháo đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Cổ phiếu Meta hôm nay giảm 25%, phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 2/2022.

Đầu năm nay, Meta là công ty Mỹ lớn thứ 6 trên thế giới với vốn hóa gần chạm ngưỡng 1,000 tỷ USD. Nhưng 10 tháng sau, vốn hóa chỉ còn gần 260 tỷ USD, đứng thứ 27 trên thế giới. Như vậy, vốn hóa hiện tại của Meta thấp hơn các công ty như Chevron Corp., Eli Lilly & Co. và Procter & Gamble Co.

Từng là công ty hấp dẫn bậc nhất trên Phố Wall, Meta dần đánh mất ánh hào quang khi chuyển hướng sang Metaverse. Ít nhất 3 ngân hàng đầu tư đã hạ khuyến nghị với cổ phiếu này sau khi Công ty dự báo doanh thu ảm đạm trong quý 4.

Theo ông Mandeep Singh, nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence, Meta vẫn quá nóng vội trong việc đầu tư vào những sáng kiến dài hạn. Trong khi đó, mọi nỗ lực metaverse đến nay vẫn chưa đem lại nhiều kết quả.

Cách đây một năm, Meta thông báo đầu tư vào thực tế ảo và đổi tên từ Facebook thành Meta Platforms. Đầu tháng 10, công ty cho biết, tổng chi phí đầu tư lĩnh vực này trong năm nay là 85 - 87 tỷ USD.
Trong năm 2023, con số này sẽ tăng lên 96-101 tỷ USD. Đây là một khoản chi phí khổng lồ, nhất là khi các nhà đầu tư đang kỳ vọng Meta sẽ cắt giảm mạnh chi phí.

Tốc độ tăng trưởng doanh thu Meta được dự báo giảm mạnh trong năm 2023. Đáng nói, dù cổ phiếu của công hiện nay đang giảm mạnh nhưng con số này vẫn chưa là gì so với mức giảm kỷ lục 26% vào tháng 2.

Thời điểm đó, sau khi Meta báo cáo kết quả kinh doanh thảm hại, giá cổ phiếu của công ty chủ quản Facebook lao dốc 26%, thổi bay 251 tỷ USD vốn hóa trong 1 ngày. Đó là mức giảm vốn hóa thị trường lớn nhất đối với bất kỳ công ty Mỹ nào từ trước đến nay.

Hôm 26/10, công ty mẹ của Facebook báo cáo doanh thu quý III đạt 27,7 tỷ USD giảm hơn 4% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời đánh dấu quý thứ hai liên tiếp giảm. Lợi nhuận sụt mạnh 52% xuống còn 4,4 tỷ USD.

Meta dự báo tình hình quý IV có thể sẽ tương tự. Trong báo cáo, công ty dự kiến doanh thu quý IV đạt 30 - 32,5 tỷ USD. Các nhà phân tích kỳ vọng con số này khoảng 32,2 tỷ USD.

Cổ phiếu Meta sụt giảm mạnh trong năm nay cũng thu hút một số nhà đầu tư “bắt đáy”, hy vọng sự thay đổi trong tương lai. Tuy nhiên, có rất ít dấu hiệu cho thấy sự đặt cược đó sẽ sớm thành công.

Về phần mình, CEO Mark Zuckerberg vẫn tin tưởng tuyệt đối vào cú đặt cược với vũ trụ ảo. Trong báo cáo kết quả kinh doanh ngày 26/10, ông khẳng định sẽ đổ thêm hàng tỷ USD để phát triển vũ trụ ảo bất chấp những lo lắng sụt giảm doanh thu hiện nay của các nhà đầu tư.

Meta cho biết, họ ghi nhận mức thua lỗ của mảng vũ trụ ảo cũng như dự đoán số lỗ này sẽ còn tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, tập đoàn vẫn sẽ đổ tiền đầu tư cho công nghệ trên nhằm hoàn thành mục tiêu đã đề ra trong dài hạn.

Chuyên gia Brent Thrill của Jefferies nhận định Meta dường như đang đổ tiền vào một canh bạc khi họ bỏ bê mảng kiếm về lợi nhuận chính cho doanh nghiệp, trong khi kênh đầu tư chủ lực thì lại thua lỗ. Trong khi đó, người sáng lập Meta Platforms khẳng định công ty vẫn đang kinh doanh tốt thông qua việc cải thiện dịch vụ quay video ngắn Reel, thuật toán nội dung, tin nhắn kinh doanh và công nghệ quảng cáo trực tuyến.

Snap ghi nhận quý 3/2022 kém sắc báo hiệu bức tranh u ám với các gã khổng lồ công nghệ Meta, Google,...?

Xem thêm các bài viết liên quan đến: #doanh nghiệp #công nghệ #mạng xã hội

Người dùng Facebook được dùng miễn phí 'trợ lý AI thông minh nhất' hiện nay

OpenAI và Meta hướng đến mô hình AI có khả năng lý luận và lập kế hoạch

Mark Zuckerberg lần đầu vượt mặt 'kỳ phùng địch thủ' Elon Musk trở thành tỷ phú giàu thứ 3 thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/boc-hoi-gan-700-ty-usd-meta-out-top-20-doanh-nghiep-lon-nhat-the-gioi-156022.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bốc hơi gần 700 tỷ USD, Meta "out top" 20 doanh nghiệp lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH