Bồi thường thiệt hại cho đối tác, hãng xe 100 tuổi Daihatsu cũng rất khó lấy lại lòng tin của khách hàng

27-12-2023 07:33|Mai Chi

Daihatsu đang bị nhà chức trách Nhật Bản điều tra sau những bất thường liên quan kết quả kiểm tra an toàn của nhiều mẫu xe.

Theo Bloomberg, Daihatsu Motor sẽ tạm dừng giao hàng và đình chỉ hoạt động cho đến hết tháng 1, tập trung hỗ trợ các đối tác. Đây là nỗ lực của nhà sản xuất Nhật Bản trong việc khắc phục hậu quả của vụ bê bối gian lận an toàn.

Người phát ngôn của Daihatsu cho biết công ty hứa sẽ bồi thường cho tất cả 423 công ty mà họ trực tiếp cung cấp.

Động thái ngừng giao hàng của Daihatsu sẽ ảnh hưởng đến các phương tiện sản xuất tại Nhật Bản và nước ngoài, không chỉ tại các nhà máy của Toyota mà còn có thể tại Mazda Motor và Subaru, vì Daihatsu cung cấp các bộ phận và dịch vụ sản xuất cho nhiều nhà sản xuất ô tô khác.

Người phát ngôn cho biết các linh kiện do Daihatsu sản xuất được phân phối tới hơn 4.000 khách hàng và họ sẽ làm việc với chính phủ để hỗ trợ khách hàng trong thời gian thích hợp.

Hãng xe hơn 100 năm lịch sử với những mẫu xe vang danh thế giới

Năm 1907, nhóm các nhà khoa học và nghiên cứu thuộc đại học Osaka đã thành lập Tập đoàn Hatsudoki Seizo với mục tiêu trở thành công ty chuyên sản xuất động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu hóa thạch cho các nhà máy điện và động cơ hơi nước cho đầu máy xe lửa.

Năm 1951, Hatsudoki Seizo được tái cơ cấu mạnh mẽ và đổi tên thành Daihatsu nhằm tạo nhận diện thương hiệu riêng biệt khi các nhà sản xuất động cơ khác dần nổi lên tại Nhật Bản. Bản thân tên gọi “Daihatsu” cũng có nghĩa là nhà sản xuất động cơ đến từ Osaka.

Daihatsu cam kết bồi thường thiệt hại cho hơn 400 đối tác nhưng sẽ rất khó để lấy lại được lòng tin của thị trường với hãng xe hơn 100 năm lịch sử này
Một mẫu xe ba bánh của Daihatsu

Daihatsu là hãng ôtô đầu tiên nhận ra nhu cầu đối với loại xe vận chuyển cỡ nhỏ 3 và 4 bánh trong thời kì hậu chiến. Vì vậy trong thập niên 50, công ty đã giới thiệu loại xe mini Midget rất thành công tại Mỹ với tên gọi Trimobile.

Tên tuổi trong làng xe hơi của Daihatsu chỉ bắt đầu được công chúng biết tới kể từ năm 1963, sau khi hãng lần đầu tiên cho ra mắt mẫu xe Compagno rất hấp dẫn. Dẫu vậy, doanh thu chủ yếu của nhà sản xuất vẫn tới từ những sản phẩm xe 3 bánh nhỏ gọn.

Năm 1978, mẫu xe Daihatsu Charade thậm chí còn được Tạp chí ô tô Motor Fan của Nhật vinh danh là mẫu xe của năm. Bên cạnh đó, những mẫu xe nổi tiếng của hãng phải kể đến như: Hijet (1961), Compagno Van (1963), Compagno Berlina (1964), Fellow (1966), Charmant (1974), Mire (1980),…

>> Cổ phiếu Toyota lao dốc vì liên tiếp gặp hạn

Tuy nhiên việc kinh doanh của Daihatsu dần lụi tàn khi không được khách hàng tại các thị trường như Mỹ và châu Âu ưa chuộng, cũng như cạnh tranh gay gắt với chính những hãng xe tại Châu Á và nội địa. Dẫn đến việc công ty này phải chính thức bán mình cho Toyota vào năm 2016 với thương vụ thâu tóm ước tính 3 tỉ USD.

Vụ bê bối lớn trong lịch sử ngành xe ô tô

Những sai phạm của Daihatsu nổi lên từ tháng 4 sau khi công ty bị khiếu nại gian lận trong các cuộc thử nghiệm an toàn va chạm bên hông đối với 88.000 xe. Công ty đã báo cáo vấn đề với cơ quan quản lý và tạm dừng phân phối các mẫu xe bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, một cuộc điều tra độc lập do bên thứ ba được tiến hành sau đó cho thấy quy mô của vụ bê bối giờ đây lớn hơn nhiều so với tưởng tượng và có khả năng làm hoen ố danh tiếng về chất lượng và an toàn của Daihatsu lẫn Toyota.

Daihatsu cam kết bồi thường thiệt hại cho hơn 400 đối tác nhưng sẽ rất khó để lấy lại được lòng tin của thị trường với hãng xe hơn 100 năm lịch sử này
Lãnh đạo Toyota, Daihatsu xin lỗi sau khi bê bối của Daihatsu

Cụ thể, ngoài những sai phạm hồi tháng 4 và tháng 5 liên quan các cuộc thử nghiệm bộ phận cửa xe và thử nghiệm va chạm bên hông, ủy ban điều tra còn phát hiện bất thường ở 174 điểm trong 25 hạng mục thử nghiệm khác. Có tổng cộng 64 mẫu xe và 3 loại động cơ xe liên quan bê bối, trong đó gồm 22 mẫu xe và 1 loại động cơ được bán với thương hiệu của Toyota, gồm mẫu Avanza có sản xuất và bán tại VN.

Những sai phạm chủ yếu diễn ra sau năm 2014 nhưng cũng có vụ có từ năm 1989. Công ty nói chưa ghi nhận bất kỳ tai nạn nào liên quan những sai phạm nhưng cho biết đang xác minh kỹ thuật kỹ lưỡng.

Chủ tịch Okudaira Soichiro của Daihatsu đã xin lỗi trước công chúng về vụ việc trong khi Toyota cũng thừa nhận "mức độ cực kỳ nghiêm trọng" do sự lơ là của công ty con, "làm lung lay nền tảng của công ty với tư cách là một nhà sản xuất ô tô".

Ngày 21/12, Bộ Giao thông Nhật Bản đã đến trụ sở Daihatsu tại tỉnh Osaka để thu thập chứng cứ. Một quan chức của bộ cho biết cuộc điều tra sẽ kéo dài ít nhất đến đầu năm 2024 và bộ sẽ cân nhắc các mức phạt như thu hồi giấy phép nếu cần, theo Kyodo News.

Với việc chưa rõ thời gian ngừng sản xuất, Daihatsu được cho là đã bắt đầu đàm phán bồi thường cho 423 nhà cung cấp của công ty. Trong năm tài khóa trước, Daihatsu đứng đầu về doanh số bán ô tô mini tại thị trường Nhật Bản với thị phần 33,4%.

>> Bê bối khiến Daihatsu dừng giao xe toàn cầu, Toyota Việt Nam hành động ra sao?

Bê bối khiến Daihatsu dừng giao xe toàn cầu, Toyota Việt Nam hành động ra sao?

Toyota buộc phải thu hồi hơn 1,1 triệu xe do lỗi túi khí

Bê bối gian lận an toàn khiến Toyota ngừng giao hàng chục mẫu xe trên toàn cầu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/boi-thuong-thiet-hai-cho-doi-tac-hang-xe-100-tuoi-daihatsu-cung-rat-kho-lay-lai-long-tin-cua-khach-hang-217228.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bồi thường thiệt hại cho đối tác, hãng xe 100 tuổi Daihatsu cũng rất khó lấy lại lòng tin của khách hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH