Bê bối khiến Daihatsu dừng giao xe toàn cầu, Toyota Việt Nam hành động ra sao?

22-12-2023 13:50|Mai Chi

Daihatsu đã bị khiếu nại về những gian lận trong các cuộc thử nghiệm an toàn va chạm bên hông với 88.000 xe hồi tháng 04/2023.

Ngày 20/12/2023 vừa qua, Daihatsu - công ty thuộc tập đoàn Toyota đã đưa ra thông báo dừng toàn bộ hoạt động phân phối trên toàn thế giới khi đa số các mẫu xe của công ty đều liên quan đến các bê bối về chỉ số an toàn. Cụ thể trong cuộc điều tra này, có tổng cộng 64 mẫu xe, gần 2/3 trong số đó mang thương hiệu Toyota, bị phát hiện có vấn đề bất thường.

Bê bối khiến Daihatsu dừng giao xe toàn cầu, Toyota Việt Nam hành động ra sao?
Lãnh đạo Toyota, Daihatsu xin lỗi sau khi bê bối của Daihatsu được công bố.

>> Cổ phiếu Toyota lao dốc vì liên tiếp gặp hạn

Động thái chính thức của Toyota Việt Nam

Các mẫu ôtô Toyota gian lận an toàn trong đợt kiểm tra mở rộng của Daihatsu bao gồm xe dành cho thị trường Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Campuchia. Bên cạnh đó là các mẫu xe ở Trung và Nam Mỹ như Mexico, Ecuador, Peru, Chile, Bolivia hay Uruguay.

Cụ thể hơn, các mẫu xe Toyota dính bê bối gian lận an toàn mở rộng của Daihatsu bao gồm:

Toyota Wigo/Agya bán ở Ecuador, Uruguay và Campuchia

Toyota Rush bán ở Ecuador, Malaysia

Toyota Avanza bán ở Việt Nam, Indonesia, Mexico, Campuchia, Thái Lan, Peru, Bolivia

Toyota Veloz bán ở Indonesia, Malaysia, Campuchia, Mexico, Thái Lan

Toyota Raize bán ở Ecuador, Mexico

Toyota Yaris/Vios bán ở Mexico, Malaysia

Toyota Yaris Cross bán ở Campuchia, Chile, Uruguay

Toyota Việt Nam (TMV) vừa chính thức đưa ra thông báo liên quan đến bê bối của thương hiệu Daihatsu tại Nhật Bản.

Theo TMV, từ chiều 20/12, Toyota Việt Nam đã chủ động tạm dừng chuyển tất cả những lô xe có liên quan đến Daihatsu tới đại lý để xác nhận thêm thông tin. Tuy nhiên sau khi tìm hiểu chi tiết, hãng xe Nhật Bản quyết định chỉ ngừng bàn giao 1 mẫu xebị ảnh hưởng tại Việt Nam là Avanza Premio phiên bản số sàn (MT).

Theo Toyota Việt Nam, kết quả điều tra của Uỷ ban độc lập thuộc bên thứ 3 cho thấy Avanza Premio MT có 1 sửa đổi không phù hợp trong khi các phiên bản khác đều tuân thủ quy định khi thử nghiệm và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn theo quy chuẩn Việt Nam.

Như vậy, một số mẫu xe mang thương hiệu Toyota có liên quan đến Daihatsu như Wigo, Avanza (các phiên bản khác), Veloz, Raize, Yaris/Vios, Yaris Cross vẫn sẽ kinh doanh bình thường tại thị trường Việt Nam.

Đối với xe đã bán tại Việt Nam, Toyota khẳng định khách hàng có thể tiếp tục sử dụng bình thường bởi Daihatsu đã tiến hành kiểm tra lại bằng các mẫu xe thực tế và kết luận những mẫu xe này vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định về an toàn và môi trường (đã được Cơ quan quản lý thử nghiệm độc lập xác nhận), không cần phải ngừng sử dụng.

Gian lận Daihatsu ảnh hưởng nghiêm trọng đến Toyota

Trước đó, vào tháng 04/2023 Daihatsu đã bị khiếu nại về những gian lận trong các cuộc thử nghiệm an toàn va chạm bên hông với 88.000 xe gồm 6 mẫu mã chủ yếu bán ra tại một số thị trường khu vực châu Á. Vụ việc tưởng chừng đã tạm lắng xuống khi Daihatsu Motor cùng Tập đoàn Toyota đưa ra quyết định tạm dừng phân phối một số mẫu xe bị ảnh hưởng tại nhiều thị trường khác nhau. Tuy nhiên, một Hội đồng điều tra độc lập đã tiếp tục điều tra Daihatsu.

Bê bối khiến Daihatsu dừng giao xe toàn cầu, Toyota Việt Nam hành động ra sao?
Các thành viên của Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản tới đại bản doanh của Daihatsu sáng 21-12.

Kết quả điều tra cho thấy, ngoài những sai phạm được phát hiện hồi tháng 4.2023 liên quan đến các thử nghiệm va chạm bên hông ô tô cũng như các bộ phận cửa xe, Daihatsu còn bị phát hiện nhiều vấn đề bất thường ở 174 điểm trong 25 hạng mục thử nghiệm. Bên cạnh đó, cuộc điều tra cũng cho thấy bộ phận điều khiển túi khí được Daihatsu sử dụng trong các thử nghiệm túi khí cho một số mẫu xe khác với bộ phận được sử dụng trên ô tô bán ra thị trường, bao gồm các mẫu Town Ace và Pixis Joy mang thương hiệu Toyota và Mazda Bongo.

Daihatsu là thương hiệu con chuyên sản xuất xe cỡ nhỏ của tập đoàn Toyota. Đây cũng là thương hiệu chịu trách nhiệm sản xuất các mẫu xe kei car vốn rất phổ biến tại Nhật Bản. Do đó, bê bối của Daihatsu còn liên quan đến một số mẫu xe mang thương hiệu Mazda và Subaru. Nguyên nhân là bởi Mazda và Subaru hiện đang bán một số mẫu xe kei car được đổi tên từ xe Daihatsu. Ngoài ra, bê bối này còn ảnh hưởng đến các mẫu xe Toyota và Daihatsu đang bán ở thị trường ngoài Nhật Bản.

Theo dữ liệu của Toyota, Daihatsu đã sản xuất 1,1 triệu chiếc ôtô trong 10 tháng đầu năm 2023, gần 40% trong số đó bán ở nước ngoài. Thương hiệu này đã bán được khoảng 660.000 xe trên toàn thế giới trong thời gian đó và chiếm 7% doanh số bán hàng của Toyota.

Vụ việc của Daihatsu là bê bối an toàn mới nhất ảnh hưởng đến tập đoàn Toyota trong nhiều năm qua. Vào năm 2010, Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, khi đó là Giám đốc điều hành, đã buộc phải điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ do cuộc khủng hoảng an toàn liên quan đến lỗi chân ga khiến xe “tăng tốc ngoài ý muốn”. Sau đó, Toyota đã đồng ý trả khoản tiền phạt 1,2 tỷ USD – mức phạt hình sự lớn nhất từ trước đến nay của văn phòng luật sư Mỹ đối với một nhà sản xuất ô tô.

>> Toyota buộc phải thu hồi hơn 1,1 triệu xe do lỗi túi khí

Toyota buộc phải thu hồi hơn 1,1 triệu xe do lỗi túi khí

Bê bối gian lận an toàn khiến Toyota ngừng giao hàng chục mẫu xe trên toàn cầu

Cổ phiếu Toyota lao dốc vì liên tiếp gặp hạn: Cảnh sát khám xét văn phòng công ty con, cả triệu xe bị thu hồi ở Mỹ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/be-boi-khien-daihatsu-dung-giao-xe-toan-cau-toyota-viet-nam-hanh-dong-ra-sao-216576.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bê bối khiến Daihatsu dừng giao xe toàn cầu, Toyota Việt Nam hành động ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH