Cổ phiếu Toyota lao dốc vì liên tiếp gặp hạn: Cảnh sát khám xét văn phòng công ty con, cả triệu xe bị thu hồi ở Mỹ

21-12-2023 12:01|Phương Nhi

Hiện tại, đối với Toyota, việc xây dựng lại niềm tin của khách hàng vào khả năng giám sát của hãng sẽ là một thách thức.

Cổ phiếu của gã khổng lồ Nhật Bản chứng kiến mức sụt giảm mạnh nhất trong 18 tháng, sau khi văn phòng của công ty con Daihatsu Motor bị khám xét vì vụ bê bối an toàn và hãng sản xuất ô tô này đã thu hồi 1 triệu ô tô ở Mỹ.

Theo đó, cổ phiếu nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đã giảm tới 5,6% trong phiên giao dịch sáng thứ 5 (21/12), đánh dấu mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ tháng 5/2022. Sau đó, cổ phiếu Toyota có dấu hiệu phục hồi nhẹ và mức giảm thu hẹp còn 3,8%.

Cổ phiếu Toyota lao dốc vì liên tiếp gặp hạn: Cảnh sát khám xét văn phòng công ty con, cả triệu xe bị thu hồi ở Mỹ
Cổ phiếu của Toyota Motor Corp có dấu hiệu phục hồi nhẹ và nằm ở mức giảm 3,8%. Nguồn: Investing

Cuộc đột kích của Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản vào trụ sở Osaka của Daihatsu vào sáng thứ Năm (21/12) diễn ra sau khi có tiết lộ rằng hãng ô tô này đã thao túng kết quả của các cuộc kiểm tra an toàn khi va chạm từ năm 1989, buộc họ phải tạm dừng tất cả các lô hàng.

"Tình hình đang cực kỳ nghiêm trọng", ông Soichiro Okudaira, Chủ tịch Daihatsu, cho biết. "Mọi giấy phép pháp lý được cấp cho các mẫu xe gian lận đều có thể bị thu hồi".

Toyota cho biết, họ chưa nhận được bất cứ báo cáo tai nạn nào liên quan đến gian lận này. Hãng xe Nhật khẳng định, các cuộc thử nghiệm an toàn có thể đã không tuân thủ quy định và luật pháp, bất kể rằng, thiết bị túi khí trên xe thử nghiệm và xe bán ra thị trường đáp ứng tiêu chuẩn an toàn cho hành khách.

Cổ phiếu Toyota lao dốc vì liên tiếp gặp hạn: Cảnh sát khám xét văn phòng công ty con, cả triệu xe bị thu hồi ở Mỹ

Ông Soichiro Okudaira, Chủ tịch Daihatsu Motor tại buổi họp báo ở Tokyo (Nhật Bản) hôm 20/12. Ảnh: Reuters.

Được biết, Daihatsu chuyên cung cấp ô tô và phụ tùng cho một số thương hiệu lớn, bao gồm Toyota, Mazda Motor và Subaru. Điều này có thể khiến vụ bê bối lan sang phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản.

Đối với Toyota, việc xây dựng lại niềm tin của khách hàng vào khả năng giám sát của hãng sẽ là một thách thức. Bởi đây là lần thứ hai một trong những chi nhánh lớn của hãng này bị bắt quả tang sau khi nhà sản xuất xe tải và xe buýt Hino Motor tiết lộ việc làm sai lệch dữ liệu khí thải vào năm ngoái.

Các nhà phân tích tại Citi Research cho hay: “Vì các cuộc kiểm tra nội bộ tự nguyện chỉ phát hiện một trường hợp hiệu suất xe không đáp ứng các yêu cầu pháp lý, chúng tôi cho rằng nguy cơ thu hồi trên diện rộng tương đối thấp. Tuy nhiên, nếu việc sản xuất bị đình chỉ trong thời gian dài, Toyota có thể sẽ bị thiệt hại lợi nhuận hoạt động hàng trăm tỷ yên”.

Cổ phiếu Toyota lao dốc vì liên tiếp gặp hạn: Cảnh sát khám xét văn phòng công ty con, cả triệu xe bị thu hồi ở Mỹ
Nếu việc sản xuất bị đình chỉ trong thời gian dài, Toyota có thể sẽ bị thiệt hại lợi nhuận hoạt động hàng trăm tỷ yên

Đây là một tuần khó khăn đối với gã khổng lồ Nhật Bản. Toyota cho biết đã thu hồi khoảng 1 triệu xe ô tô bán ở Mỹ do lỗi túi khí bên hông ghế lái. Trong một tuyên bố, công ty cho biết các cảm biến trong một số mẫu xe sedan và SUV mang thương hiệu Toyota và Lexus có thể tính toán sai trọng lượng hành khách và khiến túi khí không thể bung ra khi cần thiết.

Daihatsu là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Toyota kể từ năm 2016 và chiếm khoảng 4% doanh số bán xe toàn cầu của tập đoàn Toyota.

Nhà sản xuất ô tô này đã sản xuất hơn 1,7 triệu xe trên toàn thế giới trong năm tài chính 2022, khoảng một nửa trong số đó được sản xuất tại Nhật Bản. Nó nắm giữ khoảng 30% thị phần xe kei - loại xe cỡ nhỏ được khách hàng trong nước săn đón trong nhiều năm - khiến hãng trở thành công ty dẫn đầu ngành cùng với đối thủ Suzuki Motor Corp.

Ngoài xe kei, Daihatsu còn được biết đến với dòng xe hạng nhẹ và sedan phổ biến trên khắp Nhật Bản và Đông Nam Á, bao gồm xe bán tải và xe tải Gran Max cũng như xe chở khách Terios và Xenia.

>> Toyota đóng cửa 6 nhà máy ô tô sau vụ nổ nhà máy cung cấp phụ tùng

Hàng loạt ‘ông lớn’ Toyota, Hyundai, Volkswagen,... cùng theo đuổi một công nghệ mới, hứa hẹn ‘đổi vận’ ngành xe điện

Hy hữu, sự cố máy tính khiến Toyota đóng cửa 14 nhà máy trong 1 ngày, thiệt hại 356 triệu USD

Toyota nhận thua trong cuộc đua xe điện

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-toyota-lao-doc-vi-lien-tiep-gap-han-canh-sat-kham-xet-van-phong-cong-ty-con-ca-trieu-xe-bi-thu-hoi-o-my-216429.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu Toyota lao dốc vì liên tiếp gặp hạn: Cảnh sát khám xét văn phòng công ty con, cả triệu xe bị thu hồi ở Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH