Bức tranh tương phản ở Thế giới Di động (MWG): Cổ đông tăng gần gấp rưỡi, nhân sự giảm 10.000 người

15-04-2024 12:49|Quốc Trung

Vì sao cổ đông Thế giới Di động (MWG) lại tăng mạnh trong một "vụ mùa" thất bát của doanh nghiệp đầu ngành bán lẻ?

Cổ đông tăng chóng mặt

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã MWG - HoSE) vừa tổ chức thành công ĐHCĐ thường niên 2024 ngày 13/4 tại TP. Thủ Đức, TP. HCM.

Ghi nhận tại Biên bản Nghị quyết ĐHCĐ vừa công bố, Thế giới Di động ghi nhận tổng cộng 43.923 cổ đông, nắm giữ hơn 1,46 tỷ cổ phiếu.

Trước đó, tại Đại hội tổ chức ngày 8/4/2023, số cổ đông MWG là 30.438. Như vậy, sau 1 năm, ông lớn đầu ngành bán lẻ đã đón nhận thêm 13.500 nhà đầu tư mới (tăng 44,3%).

Vấn đề đặt ra là, vì sao cổ đông MWG lại tăng mạnh trong một "vụ mùa" thất bát của doanh nghiệp? Câu trả lời lại đến từ khối ngoại.

Nghịch lý Thế giới Di động: Cổ đông MWG tăng 44% sau một năm, 10.000 nhân sự rời 'đoàn thuyền đánh cá'
Diễn biến giá cổ phiếu MWG

Giai đoạn từ tháng 7/2023 trở về trước, nhà đầu tư hiếm gặp những phiên thanh khoản trên 10 triệu cổ phiếu MWG. Tuy nhiên, 9 tháng qua lại là câu chuyện khác biệt. Sự khác biệt đến từ nhịp bán mạnh 60-70 triệu cổ phiếu của khối ngoại trong bối cảnh giá MWG giảm 40% từ giữa tháng 4 đến cuối tháng 10/2023 khiến room ngoại tại cổ phiếu bán lẻ rổ VN30 này có thời điểm hở gần 5%.

Sự nhập cuộc của các nhà đầu tư nhỏ lẻ trong giai đoạn này giúp MWG được "IPO" thêm một lần nữa. Nói cách khác, khối ngoại đã phân phối hàng chục triệu cổ phiếu Thế giới Di động đến tay các nhóm nhà đầu tư khác, qua đó đẩy thanh khoản cổ phiếu lên cao.

>> Từng quyết liệt xả 70 triệu cổ phiếu MWG hơn nửa năm trước, khối ngoại rót ròng nghìn tỷ trở lại Thế giới Di động

Nhân sự giảm thần tốc...

Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp được điều hành bởi Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài chứng kiến sự rời đi của một số lượng nhân sự khổng lồ trong vòng một năm. Theo đó, đến cuối năm 2023, số lượng nhân sự tại toàn hệ thống MWG giảm 10.000 người về còn 60.000 nhân sự - thấp nhất kể từ năm 2020.

Còn nhớ tại thời điểm năm 2019, ông Nguyễn Đức Tài từng ví von Thế giới Di động như một con thuyền, không có người sử dụng lao động và người lao động mà chỉ có một đoàn tàu với 45.000 thủy thủ cùng "ra khơi đánh cá" và cùng chia sẻ thành quả.

Nghịch lý Thế giới Di động: Cổ đông MWG tăng 44% sau một năm, 10.000 nhân sự rời 'đoàn thuyền đánh cá'

Thương trường khốc liệt và cuộc chiến giá do chính mình tạo ra đã khiến MWG có một năm kinh doanh chiến bại, lợi nhuận sau thuế vỏn vẹn 168 tỷ đồng - thấp nhất 10 năm.

>> Thế giới Di động (MWG): Doanh thu quý I/2024 ước tính 31.500 tỷ đồng, bảo mật giá trị bán vốn Bách Hóa Xanh

Từng nói câu chuyện: "Bình thường nếu có nhiều tiền, mỗi năm tôi đổi điện thoại một lần, mua TV to hơn" tại ĐHCĐ cách đây một năm, chia sẻ của ông Đoàn Văn Hiểu Em - thành viên HĐQT ngay lập tức ứng nghiệm ngược vào Thế giới Di động năm vừa qua.

Trong lần trở lại một năm sau đó, khi nói về triển vọng hồi phục của chuỗi Thế giới Di động năm 2024, ông Đoàn Văn Hiểu Em nhấn mạnh sự cải thiện trong việc cung cấp các giải pháp tài chính cho khách hàng mua hàng trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế.

Giải pháp tài chính giúp tăng cơ hội bán hàng thay vì bán 1 TV nhỏ, có cơ hội bán TV lớn hơn, doanh thu tốt hơn.

Nghịch lý Thế giới Di động: Cổ đông MWG tăng 44% sau một năm, 10.000 nhân sự rời 'đoàn thuyền đánh cá'
Ông Đoàn Văn Hiểu Em - thành viên HĐQT MWG

Thế giới Di động đã tích cực làm việc với các công ty tài chính, đối tác để có ngân sách chạy chương trình, làm việc về hạn mức. Thời gian trước, các công ty tài chính cũng vấp phải ‘room’ tín dụng hạn chế nhưng thời điểm này có "room" cho khách hàng vay. Bên cạnh đó, tỷ lệ duyệt ở hệ thống cao nhất.

Điểm thứ 3, theo ông Hiểu Em là "cực kỳ quan trọng" và hiện đang phát huy tác dụng tốt. Đó là khoảng 4 năm trước, Thế giới Di động đã thực thi biến 20.000 nhân viên giống như trở thành nhân viên tài chính, thực hiện hồ sơ trả góp thay nhân viên PG tài chính, đẩy hồ sơ đến nhiều công ty tài chính, bên nào duyệt nhanh thì MWG hỗ trợ vay nhanh.

Ngoài ra, ông Hiểu Em cũng tiết lộ: "Chúng tôi làm việc với các đối tác có nguồn tài trợ để có lãi suất tốt, thậm chí 0%".

>> Lãnh đạo Hòa Phát, Thế giới Di động, Hòa Bình, Coteccons 'trải lòng' trước thềm ĐHCĐ, nhiều thông điệp tích cực được phát đi

Thế Giới Di Động đã lỗ tỷ giá bao nhiêu cho khoản vay 250 triệu USD đến hạn vào tháng 9 năm sau?

Rồng Việt (VDS) chốt lời danh mục MWG, DBC trong quý I, chia sẻ chiến lược đầu tư cổ phiếu tiềm năng Dabaco (DBC)

Thế Giới Di Động (MWG) hoàn tất thương vụ bán 1 phần Bách Hóa Xanh cho 'ông lớn' từ Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/buc-tranh-tuong-phan-o-the-gioi-di-dong-mwg-co-dong-tang-gan-gap-ruoi-nhan-su-giam-10000-nguoi-230811.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bức tranh tương phản ở Thế giới Di động (MWG): Cổ đông tăng gần gấp rưỡi, nhân sự giảm 10.000 người
POWERED BY ONECMS & INTECH