Doanh nghiệp

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã bán hết cổ phần của M.O.I Cosmetics cho doanh nghiệp Trung Quốc?

Mai Chi 09/10/2023 - 11:08

M.O.I được biết tới là thương hiệu mỹ phẩm trang điểm chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam với tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

“M.O.I là thương hiệu mỹ phẩm trang điểm chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam với tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và giá hợp lý dành cho phụ nữ Việt”, đây là dòng giới thiệu của hãng môi son gắn liền với tên tuổi ca sĩ Hồ Ngọc Hà.

Ghi dấu với 2 giải thưởng APEA 2023 - "Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh" và "Doanh nhân xuất sắc Châu Á"

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã bán hết cổ phần của M.O.I Cosmetics cho doanh nghiệp Trung Quốc?

Mới đây, thương hiệu M.O.I Cosmetics đã nhận cú đúp giải thưởng lớn tại Giải thưởng doanh nghiệp Châu Á Thái Bình Dương ở hạng mục "Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh" và "Doanh nhân xuất sắc Châu Á" dành cho Nhà sáng lập kiêm CEO - Lâm Thành Kim.

Trong đó, tiêu chí cho hạng mục "Fast Enterprise Award - Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh" là doanh nghiệp có doanh thu hàng năm đạt tối thiểu 2 triệu USD. Để đạt được hạng mục này, M.O.I không chỉ có thành tích kinh doanh tốt, có năng lực đổi mới và thích ứng nhanh chóng, mà còn "ghi điểm" bởi tốc độ tăng trưởng vượt bậc trung bình 150%/năm trong những năm qua. Ngay cả thời điểm Covid-19, M.O.I vẫn là những đơn vị startup hiếm hoi giữ được lợi nhuận dương dù gần như Công ty chỉ hoạt động 6 tháng trong năm 2021.

Với Hạng mục "Master Entrepreneur Award - Doanh nhân xuất sắc Châu Á", tiêu chí đề ra là doanh nhân phải lãnh đạo doanh nghiệp từ 2 năm trở lên, với doanh thu hàng năm tối thiểu là 5 triệu USD. Có tầm nhìn, chiến lược đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát triển bền vững. Ngoài ra, doanh nhân cần có ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng như truyền cảm hứng khởi nghiệp, kinh doanh cho giới trẻ, đóng góp vật chất, chuyên môn và thời gian cho cộng đồng cần sự hỗ trợ.

Thông tin chuyển nhượng gây ngạc nhiên

Công ty TNHH M.O.I Cosmetics thành lập tháng 10/2017 với vốn điều lệ ban đầu 6,8 tỷ đồng. Danh sách thành viên góp vốn gồm 2 cá nhân, trong đó bà Hồ Ngọc Hà, thường được biết tới trong giới giải trí là ca sĩ Hồ Ngọc Hà, góp 3,74 tỷ đồng tương ứng 55% vốn điều lệ. Ông Lâm Thành Kim góp 3,06 tỷ đồng tương ứng 45% vốn điều lệ

Theo thông tin thay đổi vào tháng 10/2019, chủ doanh nghiệp của Công ty TNHH M.O.I Cosmetics (đơn vị sở hữu thương hiệu mỹ phẩm M.O.I) là một công ty Trung Quốc có tên M.O.I International Limited. Địa chỉ trụ sở chính công ty này đặt tại Hong Kong (Trung Quốc).

Cũng trong thời gian này, số vốn điều lệ 6,8 tỷ đồng của Công ty TNHH M.O.I Cosmetics được chuyển từ 100% vốn trong nước thành 100% vốn nước ngoài.

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà được ủy quyền 50% phần vốn tại M.O.I Cosmetics, tương đương giá trị vốn góp 3,4 tỷ đồng. Người được ủy quyền còn lại là ông Randy Gene Dobson (quốc tịch Hong Kong, Trung Quốc).

Vậy ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã bán hết cổ phần tại M.O.I cho doanh nghiệp đến từ Hong Kong, Trung Quốc?

Tốc độ tăng thị phần của M.O.I Cosmetics

Báo cáo của Euromonitor International cho thấy, M.O.I Cosmetics là một trong 10 thương hiệu mỹ phẩm có thị phần cao nhất tại Việt Nam, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 0,9% (năm 2018) lên 3,2% (năm 2022).

Theo thông tin trên website, M.O.I tự giới thiệu là công ty duy nhất của người Việt góp mặt trong top 10 về thị phần thị trường mỹ phẩm - giữa sân chơi ước tính có đến 90% thuộc về thương hiệu nước ngoài.

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã bán hết cổ phần của M.O.I Cosmetics cho doanh nghiệp Trung Quốc?
Theo báo cáo Euromonitor International năm 2023.

M.O.I Cosmetics chính thức trình làng sản phầm đầu tiên vào năm 2018, với dòng son Hongocha Secret. Thời điểm đó, mô hình của công ty được so sánh với thương hiệu Kylie Cosmetics của nữ tỷ phú tự thân Kylie Jenner (Mỹ), do founder của cả hai thương hiệu đều là người nổi tiếng và có sức ảnh hưởng về thời trang, làm đẹp.

Dù sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng, từ chăm sóc da đến mỹ phẩm trang điểm, nhưng son môi mới là sản phẩm chủ lực giúp M.O.I Cosmetics đạt được nhiều kết quả.

Chỉ trong ngày đầu ra mắt vào năm 2018, dòng son môi gắn với tên tuổi Hồ Ngọc Hà đã nhanh chóng bán được 30.000 thỏi. Trong một buổi livestream của nữ ca sĩ vào đầu tháng 10/2023, hơn 15.000 thỏi son LOVE M.O.I phiên bản giới hạn cũng được bán ra. Với mức giá 379.000 đồng/thỏi, ước tính công ty thu về số tiền gần 5,7 tỷ đồng.

Đến nay, M.O.I Cosmetics cho biết đã cho ra mắt 20 dòng sản phẩm khác nhau, với hơn 4 triệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Đồng thời, sở hữu kênh bán hàng với hơn 1.000 đại lý, có mặt tại hơn 90 cửa hàng thuộc các hệ thống phân phối lớn.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Doanh nhân Sài Gòn, ông Lâm Thành Kim chia sẻ, M.O.I Cosmetics đạt doanh thu hơn 30 tỷ đồng trong năm đầu tiên và tăng trưởng hơn 200% trong năm thứ hai - vượt ngoài kế hoạch ban đầu. Kết quả kinh doanh những năm tiếp theo không được công bố cụ thể, song công ty tiết lộ chính thức có lãi vào năm 2019.

Mới đây, M.O.I Cosmetics được vinh danh tại hạng mục “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh” thuộc khuôn khổ Giải thưởng doanh nghiệp Châu Á Thái Bình Dương, nhờ đáp ứng một trong các tiêu chí của giải là có doanh thu hàng năm đạt tối thiểu 2 triệu USD.

Công ty cũng cho biết có tốc độ tăng trưởng trung bình 150%/năm, và là một trong những startup hiếm hoi giữ được lợi nhuận dương trong thời điểm dịch COVID-19, dù gần như chỉ hoạt động 6 tháng đầu năm 2021.

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ca-si-ho-ngoc-ha-da-ban-het-co-phan-cua-moi-cosmetics-cho-doanh-nghiep-trung-quoc-204647.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã bán hết cổ phần của M.O.I Cosmetics cho doanh nghiệp Trung Quốc?
POWERED BY ONECMS & INTECH