Hạ tầng - Chính sách

Các bước cần biết theo Nghị định 100 khi mua nhà ở xã hội tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam

Nguyên Bùi 15/08/2024 19:15

Đây là những hướng dẫn từ Sở Xây dựng của tỉnh này nhằm giúp người dân tiếp cận và mua nhà ở xã hội dễ dàng hơn.

Mới đây, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh Nguyễn Tuấn Dũng đã có công văn hướng dẫn chi tiết về thủ tục mua nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2024/NĐ-CP, bao gồm các giấy tờ cần thiết và quy trình thực hiện.

>> Thị trường bất động sản được 'rót' hơn 1,2 triệu tỷ đồng

Dự án nhà ở xã hội tại Bắc Ninh. Ảnh: Internet

Dự án nhà ở xã hội tại Bắc Ninh. Ảnh: Internet

Quy trình mua nhà ở xã hội

Theo Điều 38 của Nghị định số 100/2024/NĐ-CP ngày 26/7/2024, quy trình mua nhà ở xã hội được thực hiện như sau: Trước tiên, thông tin về nhà ở xã hội sẽ được công bố công khai. Các hộ gia đình và cá nhân có nhu cầu mua nhà cần nộp đơn trực tiếp cho chủ đầu tư của dự án nhà ở xã hội.

Hồ sơ nộp bao gồm đơn đăng ký và các giấy tờ chứng minh đối tượng và điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ. Khi nhận hồ sơ, chủ đầu tư phải cấp biên nhận và nếu hồ sơ chưa hợp lệ, họ sẽ ghi rõ lý do và trả lại hồ sơ để hoàn thiện hoặc chuyển sang dự án khác nếu dự án hiện tại đã hết số lượng nhà.

Chủ đầu tư dự án có trách nhiệm gửi danh sách các đối tượng dự kiến được mua nhà cho Sở Xây dựng địa phương để kiểm tra theo thứ tự ưu tiên. Sau khi Sở Xây dựng hoàn tất kiểm tra và thông báo bằng văn bản, chủ đầu tư sẽ thông báo cho các đối tượng đủ điều kiện để đến ký hợp đồng mua nhà hoặc trả lại hồ sơ nếu không đủ điều kiện.

Giấy tờ cần thiết

Theo Thông tư số 05/2024/TT-BXD ngày 31/7/2024, để đủ điều kiện mua nhà ở xã hội, người dân cần chuẩn bị một số giấy tờ chứng minh. Đầu tiên, đối với các đối tượng theo quy định tại khoản 1 Điều 76 của Luật Nhà ở năm 2024, người mua phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận người có công với cách mạng hoặc giấy chứng nhận thân nhân liệt sĩ được công chứng.

Trong trường hợp nếu người mua thuộc các đối tượng theo khoản 2, 3, hoặc 4 của Điều 76 Luật nhà ở năm 2024, cần cung cấp bản sao giấy chứng nhận hộ nghèo hoặc cận nghèo, cũng được công chứng.

Đối với các đối tượng thuộc khoản 5, 6, 8, 9, 10 và 11 Điều 76 Luật nhà ở 2024, cần sử dụng mẫu số 01 từ Phụ lục I của Thông tư. Còn lại đối tượng thuộc khoản 7 phải thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng hoặc Bộ Công an.

Về giấy tờ chứng minh điều kiện nhà ở, người mua cần điền mẫu số 02 nếu chưa có nhà ở, mẫu số 03 nếu đã có. Nếu người mua đã kết hôn, cả vợ hoặc chồng cũng phải kê khai các mẫu giấy tờ này.

Để chứng minh thu nhập, đối tượng thuộc khoản 5, 6, 7 và 8 của Điều 76 cần sử dụng mẫu số 04. Nếu không có hợp đồng lao động, dùng mẫu số 05.

Trong trường hợp đã kết hôn, vợ hoặc chồng của người mua cũng cần cung cấp các giấy tờ chứng minh thu nhập theo các mẫu này. Đối với các đối tượng thuộc khoản 2, 3 và 4, giấy tờ chứng minh thu nhập là bản sao giấy chứng nhận hộ nghèo hoặc cận nghèo được công chứng. Những giấy tờ này giúp đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu để mua nhà ở xã hội.

Thông tin trên được cung cấp bởi Sở Xây dựng Bắc Ninh nhằm giải đáp một số thắc mắc của công dân về thủ tục mua nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2024/NĐ-CP.

Bắc Ninh dù là tỉnh nhỏ nhất Việt Nam với diện tích chỉ 822,7km2, lại có mức thu nhập bình quân đầu người cao. Theo quy hoạch, Bắc Ninh đặt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, đồng thời phát triển thành trung tâm kinh tế và văn hóa năng động của khu vực phía Bắc, là một trong những cực phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng, kết nối chặt chẽ với Thủ đô Hà Nội.

>> Dự thảo bảng giá đất ở 5 huyện ngoại thành có nơi tăng 50 lần: TP. HCM nói gì?

Huyện có sân bay lớn nhất Việt Nam chuẩn bị lên thành phố

Cẩn trọng với làn sóng 'giá ảo' trước chu kỳ bất động sản mới: Cảnh báo từ chuyên gia về đấu giá đất tại Hà Nội

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cac-buoc-can-biet-theo-nghi-dinh-100-khi-mua-nha-o-xa-hoi-tai-tinh-nho-nhat-viet-nam-d130485.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Các bước cần biết theo Nghị định 100 khi mua nhà ở xã hội tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH