Các công ty điện toán đám mây 'thắt chặt quan hệ' với những start-up AI

26-09-2023 09:48|Thế Vinh

Các công ty dịch vụ đám mây có xu hướng thắt chặt quan hệ với những start-up AI hàng đầu, để định hình lại ngành công nghiệp đang bùng nổ, cũng như giữ chân khách hàng.

Ngày 25/9, Amazon cho biết sẽ đầu tư lên tới 4 tỷ USD tiền mặt vào Anthropic, một công ty khởi nghiệp AI sáng giá, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh với các đối thủ dịch vụ đám mây khác.

Theo thoả thuận, nhân viên Amazon và khách hàng đám mây của họ sẽ có quyền truy cập sớm công nghệ từ Anthropic. Trong khi đó, start-up trụ sở San Francisco cam kết sử dụng dịch vụ điện toán của gã khổng lồ bán hàng trực tuyến, cũng như đào tạo mô hình AI trong tương lai bằng các con chip độc quyền do Amazon sản xuất.

Đại diện Amazon cho biết họ không tìm kiếm ghế trong hội đồng quản trị Anthropic, cũng như số cổ phần đang sở hữu chỉ chiếm một phần nhỏ.

Đây là động thái mạnh mẽ nhất Amazon đáp trả thách thức từ Microsoft và Google, những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đám mây đã tích hợp AI mạnh mẽ vào sản phẩm trong năm nay. Thoả thuận cũng cho thấy các công ty điện toán đang có xu hướng thắt chặt quan hệ với start-up lĩnh vực AI để định hình lại ngành công nghiệp.

Trước đó, kể từ năm 2019, Microsoft đầu tư hàng tỷ USD vào mối quan hệ hợp tác với OpenAI, start-up đằng sau ChatGPT và mang đến cho khách hàng của họ quyền truy cập đặc biệt vào công nghệ tạo hình ảnh, cũng như viết văn bản của công ty khởi nghiệp này.

Adam Slepsky, CEO Amazon Web Services, cho biết thoả thuận “sẽ giúp cải thiện các mô hình của Anthropic, đồng thời nâng cao chất lượng công nghệ chip và cơ sở hạ tầng AI của chúng tôi”.

Không tách rời Google

Anthropic được thành lập bởi các cựu giám đốc điều hành tại OpenAI, trong đó có Amodei, là một trong các công ty khởi nghiệp đang xây dựng cái gọi là AI tạo sinh, song doanh nghiệp này nhấn mạnh sự khác biệt của mình bằng cách đào tạo AI tuân thủ các giá trị đạo đức.

Đại diện Anthropic cho hay công ty vẫn tiếp tục thoả thuận công bố với Google vào tháng 2. Cụ thể, start-up này đang sử dụng chip tuỳ chỉnh của gã khổng lồ tìm kiếm, cũng như có kế hoạch phân phối công nghệ của mình thông qua Google Cloud.

Trong khi đó, thoả thuận mới cho phép khách hàng của Amazon sớm nhận các tính năng mới, chẳng hạn như khả năng tuỳ chỉnh AI trong ứng dụng. Hiện Anthropic đang phát triển Claude 2, mô hình có khả năng đáp ứng những lời nhắc văn bản lớn, thường được sử dụng để phân tích tài liệu pháp lý hoặc kế hoạch kinh doanh dài hạn.

Anthropic dù được đánh giá là tiềm năng, song đến nay vẫn chưa có tên tuổi hay mức độ sử dụng phổ biến như OpenAI với GPT-4 và ChatGPT.

(Theo Reuters)


Quảng cáo số Việt Nam và câu chuyện cạnh tranh với Google, Facebook

Lý do mạng xã hội Việt Nam khó 'có cửa' cạnh tranh với Google, Facebook

Thu 180 nghìn tỷ đồng thuế từ hoạt động thương mại điện tử

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/xu-huong-cac-cong-ty-dien-toan-dam-may-hon-phoi-cung-start-up-ai-2194297.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Các công ty điện toán đám mây 'thắt chặt quan hệ' với những start-up AI
POWERED BY ONECMS & INTECH