Thế giới

Các khoản vay mới tháng 7 bất ngờ chạm đáy gần 15 năm, siêu cường số 1 châu Á đã 'lung lay'?

Đào Doãn 16/08/2024 16:14

Thị trường dự đoán khoản vay mới tháng 7 của Trung Quốc sẽ chỉ giảm xuống còn 450 tỷ NDT nhưng thực tế, con số chính thức còn thấp hơn nhiều.

Theo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC), vào tháng 7, các ngân hàng nước này đã cung cấp các khoản vay mới với tổng giá trị là 260 tỷ nhân dân tệ (NDT), khoảng 36,3 tỷ USD. Con số này giảm gần 88% so với 2,13 nghìn tỷ NDT trong tháng 6 và cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 10/2009.

Thậm chí trước đó, thị trường dự đoán khoản vay mới tháng 7 sẽ chỉ giảm xuống còn 450 tỷ NDT nhưng thực tế, con số chính thức còn thấp hơn nhiều. Một số nhà phân tích cho rằng đây là dấu hiệu của nền kinh tế suy yếu.

Theo đó, một số chuyên gia cho rằng phần lớn nguyên nhân các khoản cho vay giảm là do tính thời vụ vì tháng 7 thường là giai đoạn tín dụng trầm lắng, đồng thời ngân hàng cũng không vội đáp ứng các mục tiêu cho vay hàng quý. Vì vậy, thị trường không nên quá “hoảng sợ”.

Iris Tan, chuyên gia phân tích tại Morningstar bổ sung thêm rằng ngoài nhu cầu tín dụng yếu hơn thì còn do chi tiêu doanh nghiệp và hộ gia đình giảm. Bà lưu ý rằng các khoản vay ngắn hạn của hộ gia đình đã giảm đáng kể.

Các khoản vay mới tháng 7 bất ngờ chạm đáy gần 15 năm, chuyện gì đã xảy ra tại siêu cường số 1 châu Á? - ảnh 1
Tháng 7, các ngân hàng Trung Quốc đã cung cấp các khoản vay mới với tổng giá trị là 260 tỷ nhân dân tệ

Hoạt động cho vay bất động sản - từng là lĩnh vực cho vay hàng đầu gần như đã trì trệ. Các khoản cho vay hộ gia đình, đa phần là vay thế chấp, đã giảm 210 tỷ NDT trong tháng 7, so với mức tăng 570,9 tỷ NDT hồi tháng 6. Các khoản cho vay doanh nghiệp giảm từ 1,63 nghìn tỷ NDT trong tháng 6 xuống còn 130 tỷ NDT trong tháng 7, dữ liệu từ PBOC cho thấy.

Các hộ gia đình và doanh nghiệp Trung Quốc đang gấp rút trả nợ khi lợi nhuận đầu tư suy giảm và chi phí vay thực tế vẫn ở mức cao.

Được biết, trong tháng 7, các công ty phi tài chính của Trung Quốc chỉ vay thêm 152 tỷ nhân dân tệ, thấp nhất kể từ tháng 10/2019. Còn đối với các hộ gia đình, mức trả nợ cho các ngân hàng cao hơn mức mà họ vay mới đến 222 tỷ NDT. Theo đó, người dân Trung Quốc đang tìm cách trả nợ vay ngắn hạn cũng như các khoản vay thế chấp trong bối cảnh suy thoái bất động sản kéo dài.

Những diễn biến này khiến thị trường cho rằng Trung Quốc khó đạt được mục tiêu tăng trưởng hàng năm là khoảng 5%.

Sau khi dữ liệu được công bố, một số nhà phân tích dự đoán, PBoC có thể phải hạ lãi suất thêm nữa để kích thích nhu cầu vay. Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương cũng cần thận trọng vì động thái này có thể khiến đồng nhân dân tệ suy yếu, từ đó kéo theo dòng vốn tháo chạy khỏi đất nước.

Tham khảo CNBC, WSJ

>> Bong bóng trái phiếu có thể ‘nổ tung’, siêu cường số 1 châu Á lập tức ‘can thiệp nóng’

Kinh tế Trung Quốc đón một loạt tin xấu, hy vọng phục hồi mong manh

Hành trình Trung Quốc trở thành 'vương quốc xe điện' số 1 thế giới

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/cac-khoan-vay-moi-thang-7-bat-ngo-cham-day-gan-15-nam-chuyen-gi-da-xay-ra-tai-sieu-cuong-so-1-chau-a-125531.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Các khoản vay mới tháng 7 bất ngờ chạm đáy gần 15 năm, siêu cường số 1 châu Á đã 'lung lay'?
POWERED BY ONECMS & INTECH