Các nhà sản xuất xe điện mong chờ Mỹ bớt khắt khe với thế hệ "ô tô của tương lai"

14-11-2022 13:59|Bảo Anh

Tổng thống Mỹ ban hành luật năng lượng xanh khiến các nhà sản xuất xe điện và linh kiện như chất bán dẫn, pin lithium gặp khó. Qua cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, các nhà sản xuất xe điện hi vọng Mỹ sẽ điều chỉnh lại các đạo luật “hà khắc” với xe điện.

Hy vọng “mỏng manh” thay đổi đạo luật

Các nhà sản xuất xe điện toàn cầu cho biết họ hy vọng ít nhất sẽ có một số hình thức giảm bớt các điều khoản hạn chế của luật - miễn trừ hành chính hoặc sửa đổi lập pháp - khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ. Cử tri Mỹ sẽ trực tiếp bỏ phiếu bầu lại toàn bộ 435 ghế hạ nghị sĩ và 35 trong 100 ghế thượng nghị sĩ của Quốc hội hai viện.

my-2-16678860199021815672187.png

Hàn Quốc, Nhật Bản và Liên minh châu Âu đã mô tả các quy định trong Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) chỉ cấp tín dụng thuế cho người tiêu dùng Mỹ đối với xe điện được lắp ráp tại Bắc Mỹ là "phân biệt đối xử" và đi ngược lại "các quy tắc thương mại quốc tế".

Một số phái đoàn chính phủ và công nghiệp nước ngoài đã đưa ra phản đối và tìm kiếm "sự điều chỉnh" từ Quốc hội Mỹ và Nhà Trắng.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã yêu cầu ông Biden giải quyết sự phản đối của Seoul đối với các quy định mới về trợ cấp thuế trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới New York cho cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9.

Người phát ngôn Bộ Tài chính Mỹ nói rằng các cuộc đàm phán với “các đối tác thương mại” về “những gì trong phạm vi khả thi” đang tiếp tục như một phần của “công việc thực hiện luật mang tính bước ngoặt này”.

5 nội dung đáng chú ý của đạo luật

Đạo luật Giảm lạm phát đưa ra các qui định về khoản đầu tư có quy mô lớn kỷ lục vào mạng lưới an sinh xã hội của nước Mỹ. Đồng thời, đạo luật cũng qui định về các khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử Mỹ vào quá trình chống biến đổi khí hậu, giảm chi phí thuốc kê đơn và tăng thuế đối với các công ty.

lam-phat.jpeg

Theo đó, đạo luật có 5 nội dung lớn đáng chú ý sau:

1. Áp mức thuế suất doanh nghiệp tối thiểu: Các công ty có thu nhập ít nhất 1 tỷ USD sẽ chịu mức thuế mới là 15%. Thuế đánh vào cá nhân và hộ gia đình sẽ không bị tăng. Các tập đoàn tiến hành mua lại cổ phiếu cũng sẽ phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt 1%.

2. Cải cách giá thuốc kê đơn: Một trong những điều khoản quan trọng nhất của Đạo luật Giảm lạm phát sẽ cho phép chương trình chăm sóc y tế giá rẻ Medicare thương lượng giá của một số loại thuốc theo toa, hạ mức giá mà những người thụ hưởng sẽ phải trả cho thuốc của họ. Chi phí thuốc theo toa tự trả hàng năm của những người tham gia Medicare sẽ có giới hạn là 2.000 USD. Chính sách này sẽ có hiệu lực bắt đầu từ năm 2025.

3. Hỗ trợ IRS thực thi chính sách thuế: Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) đã lên tiếng cảnh báo trong nhiều năm liền về việc bị thiếu nguồn cung tài chính và không thể thực hiện nhiệm vụ của mình. Đạo luật sẽ đầu tư 80 tỷ USD vào cơ quan thuế quốc gia trong 10 năm tới.

4. Gia hạn trợ cấp cho Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng (ACA): Hiện tại, chính phủ liên bang đang trợ cấp phí bảo hiểm y tế theo ACA để giúp giảm chi phí cho người dân. Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, những khoản trợ cấp dự kiến hết hạn vào cuối năm nay sẽ được gia hạn đến năm 2025. Khoảng 3 triệu người Mỹ có thể mất bảo hiểm y tế nếu những khoản trợ cấp này không được gia hạn.

5. Đầu tư vào an ninh năng lượng và biến đổi khí hậu: Đạo luật cũng bao gồm nhiều khoản đầu tư vào việc bảo vệ khí hậu. Chúng bao gồm tín dụng thuế cho các hộ gia đình để bù đắp cho chi phí năng lượng, đầu tư vào sản xuất năng lượng sạch cũng như tín dụng thuế nhằm giảm lượng khí thải carbon.

Mỹ đưa ra đạo luật khắt khe để kìm hãm sự phát triển của xe điện Trung Quốc

Với mục đích giảm bớt sự thống trị của Trung Quốc trong ngành khoáng sản quan trọng và chuỗi cung ứng, IRA loại trừ các xe điện được lắp ráp bên ngoài Bắc Mỹ khỏi khoản tín dụng thuế 7.500 USD.

Từ ngày 1/1/2022, có ít nhất 40% linh kiện của pin EV phải có nguồn gốc trong nước hoặc từ các quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Mỹ để đủ điều kiện được giảm một nửa khoản tín dụng thuế hoặc 3.750 USD. Để đủ điều kiện cho nửa còn lại, yêu cầu về thành phần tăng lên 50%. Đến năm 2027, yêu cầu về thành phần trong nước sẽ đạt 80%.

Các công ty sản xuất khổng lồ của Hàn Quốc như LGES, SK Innovation và Samsung SDI đang xây dựng ít nhất một chục nhà máy ở Bắc Mỹ riêng lẻ hoặc phối hợp với các nhà sản xuất ô tô của Mỹ.

Tuy nhiên, điều đó không có khả năng giúp các nhà sản xuất xe điện của Hàn Quốc như Hyundai và Kia, những công ty thiếu hoạt động lắp ráp ở Bắc Mỹ và sẽ không có nhà máy sản xuất xe điện ở Mỹ sớm nhất cho đến năm 2025.

Ngay cả nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ, General Motors, công ty lắp ráp xe trong nước, cũng sẽ không đủ điều kiện nhận các khoản tín dụng thuế do các yêu cầu về nội dung đối với pin EV.

Việc Mỹ “kèm cặp” thắt chặt mọi chính sách với Trung Quốc khiến việc sản xuất ô tô điện tại các nước khác cũng trở nên điêu đứng.

Đặc biệt, trên cương vị là một trong những chiến thắng trong nước lớn nhất của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) đang gây ra mối bất hòa không mong muốn trong quan hệ Hàn Quốc - Mỹ.

Một số điều khoản của của đạo luật này liên quan đến thuế xe điện bị Hàn Quốc coi là vừa vi phạm các quy tắc thương mại vừa đi ngược lại quan hệ đối tác kinh tế ngày càng sâu sắc giữa hai nước.

o-to-dien-apple-automotor(1).jpeg

Cụ thể, các nhà sản xuất pin của Hàn Quốc phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc về các thành phần thô. Trung Quốc xử lý khoảng 71% lithium của thế giới, 65% coban, 35% niken và 85% khoáng chất đất hiếm. LGES và Posco của Hàn Quốc có liên doanh với nhà sản xuất coban và niken của Trung Quốc là Zhejiang Huayou Cobalt.

Nhưng một số công ty Hàn Quốc đang chuẩn bị rời khỏi Trung Quốc bằng cách phát triển các chuỗi cung ứng riêng biệt cho thị trường Bắc Mỹ.

Mỹ đang xem xét mở rộng tín dụng thuế không chỉ cho các nhà sản xuất Mỹ và các đối tác FTA mà còn cho các quốc gia đang tham gia và thiết lập các tiêu chuẩn trong Hiệp định Đối tác An ninh Khoáng sản (MSP), một sáng kiến gồm 11 quốc gia, dự định thúc đẩy các chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng cần thiết cho quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Thập kỷ truy tìm kho báu triệu USD được tỷ phú bí mật cất giấu

Tổng thống Ba Lan gặp riêng ông Trump tại New York

Mỹ 'tự bắn vào chân mình': Tung dự luật mới để tấn công vào các hãng dược Trung Quốc nhưng lại khiến chi phí y tế tăng vọt, người dân điêu đứng

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Các nhà sản xuất xe điện mong chờ Mỹ bớt khắt khe với thế hệ "ô tô của tương lai"
POWERED BY ONECMS & INTECH