Thế giới

Cách CEO Nvidia xây dựng công ty trị giá 3 nghìn tỷ USD: ‘Không có công việc nào là thấp kém đối với tôi’

Thiên Kim 08/07/2024 - 07:11

Theo CEO Nvidia Jensen Huang, một nhà lãnh đạo giỏi không thể ngại khó.

Rất lâu trước khi công ty chip máy tính khổng lồ trị giá hơn 3,1 nghìn tỷ USD được sáng lập, thời niên thiếu Jensen Huang là một nhân viên phục vụ bàn làm việc tại quán ăn Denny's.

Nhiều năm sau, tại chính Denny’s, nơi ông từng dọn bàn, rửa bát đĩa và thậm chí cả lau nhà vệ sinh, Huang cùng những người đồng sáng lập đã ấp ủ ý tưởng thành lập Nvidia.

Mặc dù sở hữu khối tài sản ròng mà Forbes ước tính gần 108 tỷ USD, ông cho biết khởi đầu khiêm tốn đó vẫn định hình phong cách lãnh đạo doanh nghiệp của ông ngày nay.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 3 tại trường đại học Kinh doanh Stanford, ông nói: “Đối với tôi, không có công việc nào là thấp kém bởi vì, hãy nhớ rằng, tôi từng là người rửa bát và cọ rửa nhà vệ sinh”.

Cách CEO Nvidia xây dựng công ty trị giá 3 nghìn tỷ USD: ‘Không có nhiệm vụ nào là thấp kém đối với tôi’
Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang cho rằng một nhà lãnh đạo giỏi không thể sợ bị bẩn tay. Ảnh: CNBC

Ông chia sẻ tại một căn phòng đầy sinh viên: “Tôi đã dọn dẹp rất nhiều nhà vệ sinh. Nhiều hơn tất cả các bạn cộng lại - và một số trong số đó là những thứ mà bạn không thể quên được”.

Tất nhiên, là nhân viên nhà hàng và điều hành một công ty trị giá hàng tỷ USD sẽ có những sự khác biệt rất lớn.

Nhưng Huang cho hay, hiện tại ông vẫn cố gắng tiếp cận công việc của mình với thái độ sẵn sàng như vậy để đảm nhận bất cứ việc gì nếu ông tin rằng mình có thể giúp nhân viên cải thiện công ty, bất kể nhiệm vụ đó có thể được giao cho người khác hay không.

Theo CNBC, Huang nổi tiếng là một ông chủ thường xuyên tham gia trực tiếp vào công việc, một số nhân viên gọi ông là người “khó tính” và “người cầu toàn”.

CEO Nvidia yêu cầu các nhân viên trong công ty gửi email cho ông mỗi tuần về 5 việc quan trọng nhất mà họ đang thực hiện, sau đó Huang đôi khi còn đi đến bàn làm việc của nhân viên để hỏi họ về tiến độ dự án và đưa ra đề xuất, theo tờ New Yorker.

Bất cứ khi nào có thể, vị CEO lâu năm này đều thảo luận với nhân viên về lý do đưa ra đề xuất hoặc giải pháp mà mình đưa ra. Ông nói rằng làm như vậy sẽ giúp ích cho công ty về lâu dài và Huang cũng nhận thấy đây là cơ hội để bản thân học hỏi những điều mới.

Huang phát biểu: “Tôi luôn chỉ cho mọi người cách suy luận mọi thứ như lập chiến lược, cách dự đoán điều gì đó, cách phân tích vấn đề. Nó sẽ giúp trao quyền cho mọi người ở khắp mọi nơi”.

Cách CEO Nvidia xây dựng công ty trị giá 3 nghìn tỷ USD: ‘Không có nhiệm vụ nào là thấp kém đối với tôi’
Nvidia hiện được định giá hơn 3,1 nghìn tỷ USD. Ảnh: Getty Images

Và trong khi nhiều CEO cố gắng hạn chế số lượng người báo cáo trực tiếp cho họ để giảm thiểu lịch trình quản lý, Huang được cho là muốn có khoảng “50 người báo cáo trực tiếp”, ông tiết lộ với CNBC vào tháng 11/2023.

Theo Huang, điều này sẽ cải thiện hiệu suất của Nvidia bằng cách cho phép thông tin và chiến lược được truyền tải trực tiếp hơn giữa Huang và các nhà lãnh đạo khác của Nvidia.

“CEO càng có nhiều người báo cáo trực tiếp thì công ty càng có ít cấp bậc hơn. Nó cho phép chúng tôi giữ thông tin trôi chảy”, ông khẳng định.

Cuối cùng, Huang nhấn mạnh tất cả đều nhằm mục đích thúc đẩy nhân viên của mình làm việc tốt nhất và đóng góp vào thành công chung của Nvidia.

Ông cho rằng nhiệm vụ của bất kỳ CEO giỏi nào là “dẫn dắt người khác đạt được sự vĩ đại, truyền cảm hứng, trao quyền cho người khác, hỗ trợ người khác”.

Ông nói: “Đó là lý do tại sao đội ngũ quản lý tồn tại, phục vụ tất cả những người khác làm việc trong công ty”.

Theo CNBC

>> CEO Jensen Huang đón 'tin dữ': Nvidia bị hạ bậc khuyến nghị, triển vọng kinh doanh sau năm 2025 bất ngờ 'mong manh'?

Cổ phiếu chip toàn cầu chao đảo vì 'cú sốc’ 500 tỷ USD của Nvidia

Chuyên gia: Cổ phiếu ‘Vua chip’ Nvidia đang quá rẻ, vốn hóa sẽ vượt 6.000 tỷ USD vào cuối năm nay

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cach-ceo-nvidia-xay-dung-cong-ty-tri-gia-3-nghin-ty-usd-khong-co-nhiem-vu-nao-la-thap-kem-doi-voi-toi-241336.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cách CEO Nvidia xây dựng công ty trị giá 3 nghìn tỷ USD: ‘Không có công việc nào là thấp kém đối với tôi’
POWERED BY ONECMS & INTECH