Cận cảnh bùng binh lớn nhất thế giới: Chu vi lên tới 3,4km, đánh dấu kỳ tích về kỹ thuật cơ sở hạ tầng

08-12-2023 15:50|Phương Nhi

Vòng xuyến Putrajaya ở thủ đô hành chính của Malaysia giữ kỷ lục Guinness là bùng binh lớn nhất thế giới.

Bùng binh Persiaran Sultan Salahuddin Abdul Aziz Shah, hay còn được biết đến với cái tên bùng binh Putrajaya, có chu vi 3,4km và 15 điểm vào và ra. Đây cũng là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất ở quốc gia Đông Nam Á này.

Bùng binh này được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư nổi tiếng người Malaysia Hijjas Kasturi và chính thức khánh thành vào năm 2003 ở thành phố Putrajaya. Được biết, Putrajaya là thành phố tọa lạc cách 30 km về phía Nam của thủ đô Kuala Lumpur. Đây cũng là trung tâm hành chính mới của Malaysia.

Cận cảnh bùng binh lớn nhất thế giới ở Malaysia: Chu vi lên tới 3,7km, xe lưu thông rẽ không dưới năm góc 90 độ
Cận cảnh bùng binh lớn nhất thế giới ở Malaysia: Chu vi lên tới 3,7km, xe lưu thông rẽ không dưới năm góc 90 độ

Bùng binh Putrajaya là một trong những điểm tham quan khác lạ nhất Malaysia.

Được coi là một kỳ tích về kỹ thuật cơ sở hạ tầng hiện đại, bùng binh lớn nhất thế giới được xây dựng xung quanh Istana Melawati, cung điện lớn thứ hai của Yang di-Pertuan Agong của Malaysia, Putra Perdana Landmark và một khách sạn năm sao sang trọng. Đây cũng là điểm tiếp cận đến các điểm tham quan chính của Putrajaya, bao gồm khu phức hợp văn phòng có mái vòm xanh của Thủ tướng và nhà thờ Hồi giáo khổng lồ của thành phố.

Cận cảnh bùng binh lớn nhất thế giới ở Malaysia: Chu vi lên tới 3,7km, xe lưu thông rẽ không dưới năm góc 90 độ
Đây là điểm tiếp cận đến các điểm tham quan chính của Putrajaya.

Với chu vi hơn 3,4 km, vòng xoay Putrajaya lớn hơn tiêu chuẩn của bùng binh rất nhiều, nhưng do có hình elip và thực tế là xe cộ chỉ lưu thông theo một hướng nên đây cũng có thể coi là một bùng binh chức năng.

Tuy nhiên, không thể không nhắc đến đối thủ chính của bùng binh Putrajaya, một bùng binh có chu vi lớn hơn một chút ở Port of Spain, thủ đô của Trinidad và Tobago.

Trên thực tế, với chu vi khoảng 3,7km, Queen's Park Savannah mới là bùng binh lớn nhất thế giới nhưng nó vẫn chưa từng được chính thức công nhận bởi hình dạng có phần kỳ dị. Bùng binh khổng lồ này không phải là hình tròn hay oval.

Để vượt qua bùng binh này, các phương tiện phải rẽ không dưới năm góc 90 độ. Vì vậy, đến nay Queen's Park Savannah vẫn chưa được Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness chính thức công nhận là bùng binh lớn nhất thế giới.

>> Quốc gia hẹp nhất thế giới đứng trước bờ diệt vong: Chỉ rộng 26km2, nguy cơ bị xóa sổ khỏi bản đồ thế giới

Trung Quốc sử dụng siêu cỗ máy thông minh xây hầm cao tốc dài nhất thế giới: Dài hơn 22km, nằm trong tuyến vận tải kết nối 8 quốc gia

Ngỡ ngàng với siêu dự án căn cứ hạt nhân tuyệt mật của Trung Quốc: Huy động 60.000 người đào rỗng 2 ngọn núi, mất 17 năm mới hoàn thành

Trung Quốc đạt bước tiến lớn với siêu dự án "mặt trời nhân tạo" lớn nhất thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/can-canh-bung-binh-lon-nhat-the-gioi-chu-vi-len-toi-34km-danh-dau-ky-tich-ve-ky-thuat-co-so-ha-tang-214662.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cận cảnh bùng binh lớn nhất thế giới: Chu vi lên tới 3,4km, đánh dấu kỳ tích về kỹ thuật cơ sở hạ tầng
POWERED BY ONECMS & INTECH