Cận cảnh cảng biển 150 tuổi tại thành phố lớn thứ 3 Việt Nam trước khi di dời

10-05-2024 14:08|Quốc Chiến

Đây là cảng biển lâu đời nhất thành phố và cũng là "cái nôi" của giai cấp công nhân, giàu truyền thống cách mạng.

Mới đây, tại cuộc làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những khó khăn trong quá trình di dời, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng đồng ý lùi thời điểm phê duyệt phương án hỗ trợ người lao động mất việc để Cảng Hải Phòng hoàn thành các thủ tục sắp xếp.

Theo đó, dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận là một trong 3 dự án lớn sử dụng vốn ngân sách của TP. Hải Phòng. Dự án có tổng mức đầu tư trên 6.300 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong tháng 9/2024.

cang-bien-2
Bên trong Cảng Hoàng Diệu. (Nguồn ảnh: Báo Đại Đoàn Kết)

Cầu Nguyễn Trãi có thiết kế dài 1.451m, bắc qua sông Cấm, nối liền quận Ngô Quyền với huyện Thủy Nguyên, là một trong những hạng mục quan trọng của dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc sông Cấm.

>> ‘Láng giềng’ Việt Nam sẽ mở cửa cảng du lịch quốc tế hơn 9 triệu USD ngay sát 'đảo ngọc' Phú Quốc trong quý III/2024

Để phục vụ dự án, Cảng Hoàng Diệu (thuộc CTCP Hải Phòng) phải di dời từ phạm vi đường Hoàng Diệu, Lê Thánh Tông đến bờ sông Cấm.

Chủ tịch UBND thành phố cũng đồng ý về việc phân kỳ di chuyển máy móc thiết bị tại một số khu vực theo tiến độ thi công dự án nhưng phải bảo đảm đáp ứng các yêu cầu đề ra về mặt bằng, không để ảnh hưởng tiến độ.

cang-bien
Cảng Hoàng Diệu

Được biết, Cảng Hoàng Diệu là cảng lâu đời nhất TP. Hải phòng, với khoảng 150 năm hoạt động. Cảng biển này cũng là "cái nôi" của giai cấp công nhân, giàu truyền thống cách mạng.

Cảng Hoàng Diệu là bến cảng hàng đầu khu vực phía Bắc về khai thác các mặt hàng tổng hợp, hàng dự án công trình quốc gia với 9 cầu cảng, tổng chiều dài 1.385m, có khả năng tiếp nhận các tàu đến 50.000 DWT.

cang-bien-1
Một góc tại Cảng Hoàng Diệu. (Nguồn ảnh: Báo Đại Đoàn Kết)

Cảng Hoàng Diệu cũng có hệ thống đường sắt kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia. Trong suốt thời gian hoạt động, Cảng đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của TP. Hải phòng và đất nước.

Cảng Hoàng Diệu được xây dựng từ năm 1874. Sau khoảng 150 năm hoạt động, cảng Hoàng Diệu đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử.

Sau khi di dời, khu vực cảng Hoàng Diệu sẽ được xây dựng đường ven sông nối từ cầu Hoàng Văn Thụ tới nút giao giữa đường Ngô Quyền và Lê Lai dài 2,3km và hệ thống công viên, cây xanh.

Hải Phòng có diện tích đất liền 1.561,8km2, là thành phố lớn thứ ba của Việt Nam, thành phố lớn thứ hai ở miền Bắc sau Hà Nội và là một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam. Đây cũng là trung tâm cấp vùng và cấp quốc gia cùng với Đà Nẵng và Cần Thơ.

>> Những tỉnh thành nào đã ‘gia nhập cuộc đua’ mở bán nhà ở xã hội trong tháng 4/2024?

‘Láng giềng’ Việt Nam sẽ mở cửa cảng du lịch quốc tế hơn 9 triệu USD ngay sát 'đảo ngọc' Phú Quốc trong quý III/2024

Dự án giao thông 4.000 tỷ nối đến cảng quốc tế lớn nhất Việt Nam tăng tốc sau khi đối diện nguy cơ chậm tiến độ

Bến cảng trăm tuổi lâu đời nhất Hải Phòng phải di dời, 'nhường chỗ' cho 'đại dự án' 6.300 tỷ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/can-canh-cang-bien-150-tuoi-tai-thanh-pho-lon-thu-3-viet-nam-truoc-khi-di-doi-d122259.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cận cảnh cảng biển 150 tuổi tại thành phố lớn thứ 3 Việt Nam trước khi di dời
POWERED BY ONECMS & INTECH