Bất động sản

Cận cảnh dự án nâng cấp quốc lộ chưa khởi công đã thừa hơn 3.000 tỷ đồng

Trần Tuyên 16/07/2025 08:20

Tính sai chi phí bồi thường, dự án mở rộng, nâng cấp 7km quốc lộ 91 đoạn qua TP Cần Thơ dư hơn 3.000 tỷ đồng.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91 (Km0-Km7) đoạn qua TP Cần Thơ được phê duyệt năm 2008. Tuy nhiên, công trình phải dừng theo Nghị quyết của Chính phủ về cắt giảm đầu tư công, kiềm chế lạm phát năm 2011.

Đây là tuyến đường độc đạo đi qua khu vực đô thị TP Cần Thơ và kết nối các tỉnh An Giang, Kiên Giang (cũ) và đi biên giới Campuchia. Quốc lộ 91 đoạn qua Cần Thơ là còn đầu mối giao thông kết nối 3 tuyến quốc lộ 1, 91B, 80 và tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Quốc lộ 91 qua CT (1).jpg
Dự án có chiều dài toàn tuyến 7,040km (bao gồm cầu Bình Thủy). Ảnh: T.L

Cách đây một năm, dự án được khởi động lại với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng. Trong đó kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 5.556 tỷ đồng, còn lại là chi phí xây dựng.

Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường của Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng Cần Thơ), dự kiến thu hồi gần 273.000m2 đất, trong đó hơn 60.000m2 thực hiện giải phóng mặt bằng cho công trình trên.

Trong số khoảng 1.110 hộ bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng, có 278 hộ dự kiến giải toả trắng, cần phải bố trí tái định cư.

Quốc lộ 91 qua CT.jpg
Điểm đầu tại nút giao đường Cách Mạng Tháng Tám – Hùng Vương - Trần Phú - Nguyễn Trãi. Ảnh: T.L
W-Quốc lộ 90.JPG.jpg
Điểm cuối tại cột mốc Km7 kết nối với đoạn Km7-Km14 đang khai thác. Ảnh: T.T

Báo cáo tại buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 13/7 về tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Văn Lâu cho biết, công trình này khái toán lúc đầu chưa chính xác dẫn đến chi phí bồi thường cao.

“Đến nay, tính toán tổng chi phí bồi thường thực tế chỉ khoảng 2.400 tỷ đồng, thừa hơn 3.000 tỷ đồng. Thành phố kiến nghị Thủ tướng cho phép lập dự án mới (khu tái định cư hoặc các dự án mang tính động lực để phát triển thành phố - PV) nhằm sử dụng hết số vốn dư”, ông Lâu nói.

W-quốc lộ 90 (4).JPG.jpg
Đường hiện hữu rộng 18m, trong đó phần đường xe chạy 12m và 6m vỉa hè. Sau nâng cấp, quy mô nền đường rộng 37m, vận tốc thiết kế 60-80km/h. Ảnh: T.T

Chủ tịch UBND TP thông tin thêm, về kế hoạch vốn năm 2025 đối với công trình trên là 3.235 tỷ đồng, đã giải ngân 702 tỷ đồng, khả năng giải ngân được 2.737 tỷ đồng. Số vốn còn lại khó giải ngân trong năm nay (497 tỷ đồng), lãnh đạo thành phố sẽ có văn bản chính thức kiến nghị Trung ương xem xét, xử lý hoặc kéo dài giải ngân sang năm 2026.

W-quốc lộ 90 (3).JPG.jpg
Trên tuyến có cầu Bình Thuỷ dài 92,5m, gồm 2 đơn nguyên rộng 10,3m. Một đơn nguyên xây dựng nhiều năm trước và năm 1973 xây thêm một đơn nguyên bên cạnh. Tải trọng thời điểm đó là 20 tấn và 23 tấn, sau đó cầu được tăng cường để đảm bảo khai thác. Ảnh: T.T
W-QL 91 ngập.jpg
Hiện trạng cao trình hiện hữu của tuyến đường khá thấp, hệ thống thoát nước nhỏ nên khi mưa lớn và triều cường gây ngập nặng, ảnh hưởng đến lưu thông và đời sống dân sinh. Ảnh: T.T
W-quốc lộ 90 (2).JPG.jpg
Trên tuyến đường hiện hữu, lực lượng chức năng phải thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: T.T
Quốc lộ 90 (5).jpg
Hướng tuyến của dự án. Ảnh: Sở GTVT TP Cần Thơ

>> Dự án giao thông trọng điểm ở Cần Thơ: Chưa khởi công đã... thừa hơn 3.000 tỷ

Dự án giao thông trọng điểm ở Cần Thơ: Chưa khởi công đã... thừa hơn 3.000 tỷ

8 chặng cao tốc đã kết nối xuyên suốt từ Khánh Hòa tới Cần Thơ

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cận cảnh dự án nâng cấp quốc lộ chưa khởi công đã thừa hơn 3.000 tỷ đồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH