Cần cẩu lớn nhất thế giới có lực nâng lên tới 5.000 tấn, đủ mạnh để nhấc bổng 20 chiếc máy bay, hơn 60 đoàn tàu
Cỗ máy này chạy trên 96 bánh xe và mặc dù có kích thước đồ sộ, nó chỉ tạo áp lực tối đa lên mặt đất là 25 tấn/m2 nhờ thiết kế đặc biệt.
Ngày 9/11/2018, SGC-250, chiếc cần cẩu lớn nhất thế giới thuộc sở hữu của công ty Sarens có trụ sở tại Bỉ, đã được ra mắt tại cảng Ghent, Bỉ.
Được giới thiệu là chiếc cẩu lớn nhất trong đội ngũ thiết bị của Sarens và lớn nhất thế giới cả về kích thước lẫn khả năng nâng tải, SGC-250 có momen tải tối đa lên tới 250.000 tấn-mét, cho phép nâng được khối lượng khổng lồ 5.000 tấn. Ngay cả ở bán kính lớn tới 100m, cần cẩu vẫn có thể nâng được 2.000 tấn.
Thiết bị khổng lồ này có đầy đủ các tính năng và sự linh hoạt của một cần cẩu vòng di động hoàn chỉnh, bao gồm hệ thống tời và cáp, khối móc và khả năng quay 360 độ. Sử dụng sức mạnh của thép độ bền cao để cung cấp lực nâng lớn chưa từng có, đủ để nhấc 20 chiếc máy bay, 63 đoàn tàu, 126 xe tải, 1.408 con voi, theo World Steel.
Cần chính của cần cẩu có thể kéo dài từ 118m lên đến 160m, trong khi cần phụ có thể mở rộng tới 100m. Sự kết hợp này mang lại chiều cao đáng kinh ngạc khoảng 250m, bán kính hoạt động lên tới 275m. Thiết kế linh hoạt này đảm bảo rằng hầu hết mọi yêu cầu xây dựng, dựa trên nền tảng vòng đôi với đường kính ngoài không vượt quá 48,5m.
Sarens đã đầu tư rất nhiều vào việc đảm bảo an toàn và tính liên tục của SGC-250. Cần cẩu đạt mức hiệu suất cao nhất và tích hợp hệ thống dự phòng toàn diện cho cơ chế nâng và xoay. Điều này được thực hiện nhờ sự kết nối và điều khiển thông minh 12 động cơ với 6 bộ nguồn.
SGC-250 không chỉ là một cỗ máy khổng lồ với sức mạnh vượt bậc mà còn là biểu tượng của công nghệ tiên tiến, an toàn và hiệu quả trong ngành công nghiệp nâng hạ. SGC-250 có thể vận hành với 2 khối móc: 1 trên cần chính và 1 trên cần phụ. Điều này giúp SGC-250 bao phủ toàn bộ khu vực công trường, đồng thời duy trì sức nâng mạnh mẽ và tốc độ vận hành cao.
Sau khi được sản xuất tại Bỉ, SGC-250 đã được chuyển đến Anh vào năm 2019. Việc vận chuyển cỗ máy khổng lồ này cần đến 280 xe tải và 5 cần cẩu nhỏ hơn để di chuyển từng bộ phận và lắp ráp lại tại chỗ. Sau 10 tuần, SGC-250 đã sẵn sàng hoạt động vào tháng 8/2019 và thực hiện lần nâng đầu tiên vào giữa tháng 9 cùng năm. Đến mùa xuân năm 2020, cỗ máy này chính thức được đưa vào vận hành nâng các khối hàng nặng.
Không giống như các mẫu nhỏ hơn như SGC-120, di chuyển trên vòng thép, SGC-250 sử dụng hệ thống đường ray thép cho phép di chuyển giữa các vị trí làm việc mà không cần phải tháo rời và lắp ráp lại. Cỗ máy này chạy trên 96 bánh xe và mặc dù có kích thước đồ sộ, nó chỉ tạo áp lực tối đa lên mặt đất là 25 tấn/m2 nhờ thiết kế đặc biệt với 4 giá chuyển hướng và dầm thép hình xuyến có độ bền cao. Ngoài ra, SGC-250 còn có khả năng xoay 360 độ nhờ hệ thống 128 bánh xe hỗ trợ.
SGC-250 cũng được trang bị hệ thống tránh va chạm hiện đại và thường hoạt động vào ban đêm nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến cộng đồng địa phương. Với khả năng nâng khối lượng kỷ lục, cỗ máy này được coi là một thành tựu kỹ thuật ấn tượng, hứa hẹn mang lại sự thay đổi lớn cho ngành xây dựng quy mô lớn.
Tuy nhiên, SGC-250 chỉ giữ danh hiệu cần cẩu lớn nhất thế giới trên cạn. Vị trí số một toàn cầu thuộc về Sleipnir, một tàu bán chìm của Hà Lan, được trang bị hai cần cẩu, mỗi chiếc có khả năng nâng 10.000 tấn, vượt xa khả năng của SGC-250.