Thủ tướng chỉ đạo chọn nhà đầu tư dự án đường sắt cao tốc 67 tỷ USD mà VinSpeed và THACO cùng xin thực hiện
Thủ tướng yêu cầu thành lập Hội đồng tư vấn lựa chọn hình thức đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trị giá 67 tỷ USD.
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đề xuất thành lập Hội đồng tư vấn lựa chọn hình thức đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Theo đó, xét đề nghị của Bộ Tài chính, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ và các Bộ, cơ quan có liên quan khẩn trương hoàn thành việc xây dựng, thẩm định, công bố các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình thực hiện đối với đường sắt tốc độ cao, hoàn thành chậm nhất trong tháng 10/2025; tạo môi trường đầu tư công khai, minh bạch, công bằng; trên cơ sở đó triển khai các bước tiếp theo liên quan đến lựa chọn hình thức đầu tư và nhà đầu tư.
Trước đó, Bộ Tài chính đã có Tờ trình số 1321/TTr-BTC ngày 29/9/2025 về việc thành lập Hội đồng tư vấn lựa chọn hình thức đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Hiện đã có ít nhất hai nhà đầu tư trong nước đề xuất đầu tư là VinSpeed của Vingroup và Tập đoàn Trường Hải (THACO).

Dự án có chiều dài 1.541km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM). Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 67 tỷ USD, phấn đấu hoàn thành vào năm 2035.
Cả VinSpeed và THACO đều đề xuất tổng vốn đầu tư 61,35 tỷ USD, không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư do Nhà nước thực hiện. Hai bên cùng tự thu xếp 20% vốn, tương đương 12,27 tỷ USD và 80% còn lại (hơn 49 tỷ USD) vay Nhà nước với lãi suất 0% trong 35 năm (VinSpeed) và 30 năm (THACO).
Về tiến độ, so với thời gian 10 năm nếu Nhà nước tự thực hiện, VinSpeed cam kết hoàn thành trong 5 năm, còn THACO hoàn thành trong 7 năm với 2 giai đoạn: đoạn Hà Nội - Hà Tĩnh và Nha Trang - TP. HCM hoàn thành trong 5 năm; các đoạn còn lại hoàn thành trong 2 năm tiếp theo.
Về quyền lợi, cả hai doanh nghiệp đều đề xuất được Nhà nước giao quỹ đất phụ cận tuyến đường sắt để triển khai các dự án bất động sản.