Cần ghi âm quá trình tư vấn bảo hiểm và lưu trong vòng 5 năm làm bằng chứng

06-06-2023 09:17|Nhật Huy

Ở thị trường các nước mới chỉ có Hồng Kong áp dụng giải pháp này, đây là giải pháp rất hay của Bộ Tài chính để hạn chế các lùm xùm sau này.

Tại tọa đàm “Bảo vệ quyền lợi của người mua bảo hiểm”, ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết với những khiếu nại lùm xùm hiện nay thì các công ty bảo hiểm nên có giải pháp để giải quyết các vấn đề này một cách nhanh chóng và kịp thời, bảo đảm đúng quy định của pháp luật và hợp đồng hai bên đã ký.

Những lùm xùm này ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý của khách hành, người chưa mua sẽ không muốn mua. Chúng ta cần giải quyết vấn đề này một cách tổng thể. Theo đó, cần tuyên truyền để cho người dân hiểu đúng hơn ý nghĩa cốt lõi của bảo hiểm nói chúng và bảo hiểm nhân thọ nói riêng. Như đại biểu Phan Đức Hiếu nói hiệp hội có vai trò rất lớn trong vấn đề này.

Trong dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm có quy định: Doanh nghiệp bảo hiểm phải có trách nghiệm ghi âm quá trình tư vấn của tư vấn viên và lưu các bằng chứng ấy trong vòng 5 năm để khi khách hàng nói mình bị tư vấn sai còn có những bằng chứng để đối chiếu ai đúng ai sai. Ở thị trường các nước mới chỉ có Hồng Kong áp dụng giải pháp này, đây là giải pháp rất hay của Bộ Tài chính để hạn chế các lùm xùm sau này.

Cần ghi âm quá trình tư vấn bảo hiểm, và lưu trong vòng 5 năm làm bằng chứng
Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam Ngô Trung Dũng chia sẻ tại tọa đàm

Về doanh nghiệp bảo hiểm, để mang lại niềm tin cho khách hàng và thị trường thì cần thực sự cầu thị tiếp thu các ý kiến mà dự luận đang phản ánh.

Ví dụ như hợp đồng khó hiểu dài dòng thì tôi nghĩ khó thay đổi vì có những quy định bắt buộc để cấu thành nên hợp đồng. Tuy nhiên, nếu đơn giản hóa được hợp đồng thì doanh nghiệp nên cố gắng làm. Tới đây chúng tôi sẽ tổ chức các hội thảo, mời các luật sư để góp ý thêm cho chúng tôi về hợp đồng để đơn giản tới mức tối đa.

Đối với quy trình của các doanh nghiệp ông Dũng cho biết sẽ cùng với các doanh nghiệp rà soát lại các quy trình làm sao để nâng cao được khả năng tư vấn trước, trong và sau bán hàng. Ví dụ, sau khi hợp đồng bảo hiểm được ký kết, sẽ có một cuộc gọi chào mừng khách hàng để check lại các thông tin để xác thực khách hàng này có đúng mua bảo hiểm hay không.

“Theo tôi, việc đánh giá chất lượng hoạt động kênh bancassurance qua áp dụng tiêu chí tỷ lệ duy trì hợp đồng bảo hiểm năm thứ hai nên là tiêu chí đánh giá cần đưa vào hợp đồng hợp tác giữa công ty bảo hiểm và ngân hàng. Nếu tỷ lệ duy trì hợp đồng bảo hiểm năm 2 thấp hơn mức độ trung bình của thị trường thì cần có những biện pháp giám sát, chấn chỉnh, vì tỷ lệ duy trì hợp đồng thấp hơn nhiều mức trung bình có nghĩa là đơn vị bán đó có vấn đề”, ông Dũng đánh giá.

Doanh nghiệp cũng yêu cầu đại lý thực hiện đúng quy định hoạt động kinh doanh bảo hiểm cũng như quy định nghề nghiệp của hiệp hội của chính doanh nghiệp. “Chúng tôi cũng đang trong quá trình rà soát các quy tắc về đạo đức nghề nghiệp của đại lý để phù hợp với Luật Kinh doanh bảo hiểm để đáp ứng nhu cầu mới của thị trường”, ông Dũng phát biểu.

Cần chấn chỉnh lại thị trường bảo hiểm nhân thọ

Lợi nhuận bảo hiểm phi nhân thọ vẫn khởi sắc 3 tháng đầu năm

Hưởng hoa hồng đến 40%, nhiều nhân viên bảo hiểm cố tình mập mờ để "chốt đơn" nhanh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/can-ghi-am-qua-trinh-tu-van-bao-hiem-va-luu-trong-vong-5-nam-lam-bang-chung-186380.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cần ghi âm quá trình tư vấn bảo hiểm và lưu trong vòng 5 năm làm bằng chứng
POWERED BY ONECMS & INTECH