Cảng Đà Nẵng chính thức 'khai mở' cầu cảng số 4, 5 bến cảng Tiên Sa
Khu bãi sau cầu cảng số 4, 5 thuộc bến cảng Tiên Sa (P. Thọ Quang, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) đã chính thức được Cảng Đà Nẵng đưa vào khai thác vào ngày 13/6/2024.
Công ty Cổ phần cảng Đà Nẵng (Cảng Đà Nẵng) đã chính thức đưa vào khai thác khu bãi container sau cầu cảng số 4 và 5 thuộc cảng Tiên Sa vào ngày 13/6/2024; đây là dự án do Cảng Đà Nẵng làm chủ đầu tư, được khởi công từ ngày 7/2/2022 trên diện tích hơn 3,7ha với sức chứa xấp xỉ 110.000Teus.
Giữa thời điểm nhu cầu khai thác hàng hóa container ngày càng một tăng cao, dự án này đã giúp cho việc bốc xếp của nhiều thiết bị tuyến bến và vận chuyển hàng hóa giữa cầu tàu, bãi và ngược lại được diễn ra thuận tiện và phù hợp với quy hoạch cũng như định hướng phát triển.
Quy mô thiết kế của khu bãi sau cầu cảng số 4, 5 gồm các hạng mục xây dựng chính như kè sau cầu, san lấp, kè bãi, bãi container, đường nội bộ, cấp thoát nước đồng bộ... Ngoài ra, dự án này cũng được trang bị thêm 4 cẩu ERTG cùng hạ tầng kỹ thuật đi kèm, đáp ứng nhu cầu phục vụ tàu container đến 50.000DWT và tàu hàng tổng hợp đến 70.000DWT...
>> Lộ diện 'lực đẩy' mới giúp tỉnh Bình Dương 'cất cánh' trong tương lai
Sau khi hoàn thành, dự án xây dựng khu bãi sau cầu cảng số 4, 5 thuộc bến cảng Tiên Sa không chỉ nâng diện tích cảng lên gần 30ha mà còn góp phần không nhỏ vào sự phát triển đồng bộ hệ thống logistics nhằm phục vụ cảng biển, tạo nền tảng để cảng Tiên Sa trở thành cảng container hiện đại trong khu vực.
Ngoài ra, việc đầu tư dự án này còn thể hiện cam kết của cảng biển Đà Nẵng trong việc định hướng phát triển cảng theo hướng dịch vụ tàu container, tàu du lịch cũng như trọng tải lớn, tạo nên sự khác biệt để khẳng định vị thế của mình.
Ban lãnh đạo Cảng Đà Nẵng hiện đang tập trung chiến lược vào phát triển dịch vụ container, coi đây là mặt hàng chủ lực, từng bước xây dựng cảng biểnĐà Nẵng trở thành cảng container lớn và hiện đại nhất khu vực miền Trung.
Cảng biển Đà Nẵng hiện là một cảng biển tổng hợp quốc gia, là đầu mối khu vực của Việt Nam nằm trong nhóm cảng duyên hải Nam Trung Bộ, được xem là cảng cửa ngõ giao thương quốc tế. Hiện nay, cảng biển Đà Nẵng có 3 khu bến: Tiên Sa - Sơn Trà, Liên Chiểu và Thọ Quang.
Bến cảng Tiên Sa thuộc cảng biển Đà Nẵng là cảng biển nước sâu tự nhiên; đây là một trong những cảng quan trọng nhất khu vực Trung Bộ và là đầu mối giao thông quan trọng của hành lang kinh tế Đông - Tây.
Trong giai đoạn 2015-2023, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Đà Nẵng tăng bình quân 12%/năm (trong đó hàng container tăng trưởng bình quân 15%/năm); tổng doanh thu tăng trưởng bình quân 12%, lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 11%/năm.
Riêng chỉ trong năm 2023 vừa qua, sản lượng hàng hóa đạt 12,2 triệu tấn (tăng 190,58% so với thời điểm năm 2015); trong đó, sản lượng hàng container luôn chiếm hơn 60% cơ cấu tỷ trọng sản lượng hàng hóa qua cảng (riêng năm 2023 tăng 254,75% so với năm 2015).
>> Tỉnh duy nhất có 3 mặt giáp sông sắp đón khu đô thị gần 9.700 tỷ đồng