Dự kiến cảng hàng không này có thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 4 tháng.
Chiều 29/6, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết vừa ban hành văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp xem xét hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không Quảng Trị.
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021.
Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng tại các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Dự kiến quy mô đầu tư gồm 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Xây dựng các công trình cơ bản của Cảng hàng không Quảng Trị đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác của cảng hàng không đạt khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.
Giai đoạn 2: Đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại cảng hàng không năm 2029; mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho cả 2 giai đoạn là 5.822 tỷ đồng, trong đó:
Giai đoạn 1 là 2.913 tỷ đồng bao gồm: Vốn do Nhà đầu tư huy động là 2.680 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu là 380 tỷ đồng, vốn vay tín dụng là 2.300 tỷ đồng) và vốn ngân sách trung ương hỗ trợ để thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư là 233,1 tỷ đồng.
Giai đoạn 2 là 2.909 tỷ đồng, bao gồm: Vốn Nhà đầu tư là 2.829 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu là 1.080 tỷ đồng, vốn vay tín dụng là 1.749 tỷ đồng) và vốn ngân sách Nhà nước là 79,7 tỷ đồng.
Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 4 tháng.
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt để sớm hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư, phấn đấu khởi công trong năm 2023.
Hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đã được các Bộ, ngành Trung ương tham gia ý kiến và Cục Quản lý đầu tư xây dựng - Cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở (lần 1).
Đến nay, Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đã được đơn vị chuẩn bị dự án, tư vấn thiết kế tiếp thu, giải trình, hoàn thiện, Sở Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh và các Sở, ngành liên quan rà soát đáp ứng đủ điều kiện để trình thẩm định, làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo.
UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh phối hợp với đơn vị chuẩn bị dự án và tư vấn thiết kế khẩn trương làm việc trực tiếp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng – Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan để phấn đấu hoàn thành công tác thẩm định của cơ quan chuyên môn trong tháng 6 và của Hội đồng thẩm định liên ngành trước ngày 10/7/2023.
Sân bay duy nhất tại tỉnh là giao điểm 2 miền Nam - Bắc có chuyển động mới
Sân bay duy nhất tại tỉnh có đường bờ biển dài top đầu Việt Nam có diễn biến mới