Cảnh báo cực quan trọng đến hàng triệu người dùng CapCut
Một khi bạn đã tải nội dung lên, CapCut vẫn có quyền sử dụng nó mãi mãi, ngay cả khi bạn xóa video hoặc đóng tài khoản sau đó.
Hầu hết mọi nhà sáng tạo đều sử dụng CapCut – đây là một trong những ứng dụng chỉnh sửa video phổ biến nhất hiện nay. Mặc dù rất hữu ích cho cả người có sức ảnh hưởng lẫn các nhà tiếp thị nhưng hiện nay đã có một bản cập nhật lớn có thể ảnh hưởng đáng kể đến quyền lợi người dùng – mà nhiều người không hề hay biết.
Claudia Sandino – Giám đốc tại Omnivore – gần đây phát hiện rằng CapCut đã cập nhật Điều khoản dịch vụ với những điều khoản mới có thể tác động nghiêm trọng đến quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân của người dùng. Cụ thể, Sandino nhấn mạnh rằng các điều khoản mới cho phép CapCut sử dụng nội dung theo bất kỳ cách nào họ muốn, bao gồm quyền sửa đổi và khai thác nội dung vì lợi ích riêng, tất cả đều vô thời hạn.
Những nội dung này có thể bao gồm: giọng nói, khuôn mặt, hình ảnh, sản phẩm chỉnh sửa sáng tạo và cả nội dung thương hiệu, ngay cả khi đó là nội dung của khách hàng hoặc thuộc về chiến dịch thương mại.
“Tóm lại, khi đồng ý với các điều khoản này, bạn đang cho phép CapCut biến nội dung của bạn thành quảng cáo, video đào tạo hoặc bất kỳ thứ gì khác mà không cần bạn biết, không cần sự đồng ý, cũng không cần phải trả tiền", Claudia Sandino chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

Trong bản cập nhật mới của Điều khoản dịch vụ, CapCut đã thêm điều khoản cho phép họ có quyền toàn cầu, miễn phí bản quyền, được chuyển nhượng và cấp phép lại để sử dụng nội dung bạn tải lên. Điều này bao gồm quyền sao chép, phân phối, chỉnh sửa, điều chỉnh, trình chiếu công khai và tạo ra các phiên bản phái sinh từ nội dung đó.
CapCut cũng nêu rõ rằng giấy phép này áp dụng cho hình ảnh, giọng nói và toàn bộ nội dung do người dùng tạo ra.
Điều đó có nghĩa là nếu bạn tải lên video có khuôn mặt, giọng nói của chính mình – hoặc bất kỳ nội dung nào bạn tự sản xuất, họ có thể sử dụng hợp pháp những nội dung này cho mục đích quảng cáo, truyền thông mà không cần xin phép hay trả thù lao cho bạn.
Điều đáng lo ngại hơn là giấy phép này có hiệu lực vĩnh viễn. Một khi bạn đã tải nội dung lên, CapCut vẫn có quyền sử dụng nó mãi mãi, ngay cả khi bạn xóa video hoặc đóng tài khoản sau đó.
Claudia Sandino cho biết, các điều khoản như vậy ngày càng phổ biến, đặc biệt trên những nền tảng thuộc sở hữu của ByteDance - công ty mẹ của CapCut và TikTok.
Tuy nhiên, CapCut đang đi xa hơn nhiều nền tảng khác khi tuyên bố quyền sử dụng cả những nội dung mà người sáng tạo thường cho là riêng tư hoặc có kiểm soát rõ ràng.
Theo quy định pháp luật, mỗi cá nhân sở hữu quyền đối với hình ảnh, tên và giọng nói của mình. Nếu một thương hiệu hoặc nền tảng sử dụng những yếu tố này mà không được sự đồng ý, đặc biệt là cho mục đích thương mại, họ có thể đối mặt với các khiếu nại pháp lý. Tuy nhiên, những khiếu nại như vậy thường khó theo đuổi, vì người dùng đã "ngầm đồng ý" khi chấp nhận Điều khoản dịch vụ ban đầu.

Claudia Sandino cảnh báo người dùng nên chủ động hơn trong việc bảo vệ quyền lợi của mình. Một số biện pháp cụ thể bao gồm:
Chuyển sang các công cụ có chính sách thân thiện hơn với người sáng tạo như Adobe Premiere, Final Cut, DaVinci Resolve...
Cảnh báo khách hàng và cộng tác viên nếu bạn đang chỉnh sửa nội dung của họ bằng CapCut – họ cũng có thể bị ảnh hưởng.
Nếu bạn chia sẻ nội dung đã chỉnh sửa bằng CapCut lên các nền tảng như TikTok, cần lưu ý rằng cả hai đều thuộc sở hữu của ByteDance, điều này đồng nghĩa với việc dữ liệu và nội dung có thể bị khai thác chéo giữa các nền tảng mà bạn không biết.
CapCut được ra mắt lần đầu tại Trung Quốc vào năm 2018 và nhanh chóng thu hút sự chú ý. Hai năm sau, ứng dụng bắt đầu mở rộng ra thị trường quốc tế.
Ban đầu, CapCut là một công cụ chỉnh sửa video miễn phí, nhưng đến cuối năm 2020, nền tảng đã chuyển sang mô hình thu phí cho một số tính năng cao cấp.
CapCut nổi bật nhờ tích hợp nhiều công cụ chỉnh sửa chuyên nghiệp, hiệu ứng "bắt trend" và tính năng thông minh, cho phép người dùng dễ dàng tạo ra video ngắn chất lượng cao. Giao diện đơn giản, thao tác nhanh, và định dạng video được tối ưu để chia sẻ lên các nền tảng như TikTok, Instagram...
Theo thống kê từ Sensor Tower, tính đến tháng 8/2024, CapCut đã có hơn 300 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, với 81% sử dụng trên thiết bị di động. Tính đến quý III năm 2024, CapCut đã vượt mốc 1 tỷ lượt tải xuống trên Android.
Về doanh thu, trong quý I/2024, ứng dụng này đạt khoảng 59 triệu USD, tăng trưởng tới 436% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu từ AppFigures.
Nguồn: Hellopartner
Công an Long An phát cảnh báo khẩn đến người dùng Facebook, Apple và Google
FBI ra cảnh báo khẩn, người dùng iPhone và Android xóa ngay kiểu tin nhắn này