Thời gian qua, các ngân hàng liên tục cảnh báo nhiều thủ đoạn lừa đảo của tội phạm công nghệ cao nhưng vẫn có không ít khách hàng bị lừa hoặc suýt mất tiền oan.
Ngày 2-3, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) phát đi cảnh báo lừa đảo mời chào rút tiền mặt thẻ tín dụng.
Theo đó, kẻ gian sử dụng SIM rác điện thoại, nhóm mạng xã hội Facebook, Zalo hoặc website nhắn tin khách hàng giới thiệu là nhân viên ngân hàng, công ty tài chính để mời chào, hỗ trợ dịch vụ phát hành thẻ tín dụng và rút tiền mặt. Kẻ gian cũng có thể tư vấn cho chủ thẻ chuyển đổi giao dịch thành khoản trả góp với mức phí, lãi suất thấp.
Sau khi chủ thẻ đồng ý sẽ yêu cầu cung cấp thông tin thẻ như số CVV, số thẻ, mã OTP… rồi thực hiện giao dịch trực tuyến bằng thông tin khách hàng vừa cung cấp để chiếm đoạt tiền.
"Sacombank không có dịch vụ rút tiền mặt qua bất kỳ kênh giao dịch, đơn vị nào khkasc ngoài giao dịch rút tiền ATM hoặc POS tại các chi nhánh, phòng giao dịch. Do đó, khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không làm theo yêu cầu từ các cuộc gọi chào mời, hỗ trợ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng" – ngân hàng này khuyến cáo.
Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) cho biết, vừa giúp khách hàng ngăn chặn chiêu thức lừa đảo 1,1 tỉ đồng.
Trước đó, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) cũng cảnh báo đối tượng lừa đảo dùng thủ đoạn tiếp cận, chào mời hỗ trợ khách hàng rút tiền mặt từ thẻ tín dụng hoặc nâng hạn mức thẻ tín dụng, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ.
Đồng thời thông báo khách hàng sẽ nhận được 1 mã hợp đồng gửi đến số điện thoại (thực tế đây là mã OTP của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng).
Nếu khách hàng cung cấp mã số này, đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt tiền qua các giao dịch thanh toán mua sắm online, ví điện tử…