Cập nhật tin về đại dự án lớn nhất của Novaland (NVL): Chậm trễ trong việc gỡ vướng

12-03-2024 07:07|Lan Phương

Tại cuộc họp trực tuyến tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản tổ chức ngày 11/3, tiến độ tháo gỡ vướng mắc dự án 5 tỷ USD của Novaland (NVL) đã được cập nhật.

Sáng 11/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tuyến Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp sau khi các Luật mới được ban hành (Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản). Hội nghị có sự tham dự của nhiều bộ, ngành, địa phương, hiệp hội.

Đánh giá về thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, Tổ Công tác Chính phủ đã làm việc lần lượt với các địa phương như TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Thuận, Bình Định và một số doanh nghiệp bất động sản để nghe báo cáo, nắm thông tin. Đồng thời, trao đổi, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn trong triển khai thực hiện.

Đáng chú ý, tại tỉnh Bình Thuận, Tổ công tác đã có 1 buổi làm việc trực tiếp với UBND tỉnh Bình Thuận và Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va - Novaland (NVL) để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc triển khai thực hiện của dự án. Tuy nhiên, đến nay, Tổ công tác, Bộ Xây dựng chưa nhận được báo cáo kết quả giải quyết tháo gỡ khó khăn cụ thể của UBND tỉnh Bình Thuận cho các dự án bất động sản trên địa bàn theo quy định và theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành.

Dự án Tổ hợp khu du lịch Thung lũng Đại Dương (NovaWorld Phan Thiết) nằm trên khu đất có diện tích 986,33ha. Được biết, đây là đại dự án lớn nhất của Novaland với vốn đầu tư 5 tỷ USD. Các loại hình bất động sản tại dự án gồm nhà phố biển, biệt thự đơn lập, song lập, shophouse, boutique hotel. Dự án được triển khai xây dựng từ năm 2019 nhưng đến nay vẫn đang gặp nhiều vướng mắc.

Cập nhật tin về đại dự án lớn nhất của Novaland (NVL): Chậm trễ trong việc gỡ vướng
Phối cảnh dự án NovaWorld Phan Thiết

Trước đó, vào tháng 6/2023, tỉnh Bình Thuận đã nêu ra 5 vướng mắc lớn tại NovaWorld Phan Thiết và đề xuất các giải pháp gỡ vướng cho dự án.

Thứ nhất về chủ trương đầu tư, tháng 4/2019 tỉnh Bình Thuận đã ban hành quyết định 934 chấp thuận chủ trương cho chủ đầu tư thay đổi mục tiêu dự án là đầu tư khu biệt thự, khu phố thương mại để bán và kinh doanh theo vòng đời dự án.

Tuy nhiên, qua rà soát các quy định hiện hành của pháp luật thì chưa có quy định cụ thể về loại hình biệt thự để bán và kinh doanh theo vòng đời dự án. Vì thế, việc chấp thuận chủ trương đầu tư chưa bảo đảm cơ sở pháp lý.

Mặt khác, theo báo cáo thì Công ty TNHH Delta - Valley Bình Thuận đã ký khoảng 3.000 hợp đồng bán biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố thương mại cho khách hàng nên việc hủy bỏ chủ trương đầu tư ảnh hưởng rất lớn đến dự án cũng như quyền lợi khách hàng.

Vì thế, tỉnh Bình Thuận đề nghị tổ công tác xem xét, thống nhất phương án cho tỉnh giữ nguyên chủ trương đầu tư dự án theo quyết định 934.

Thứ hai về thuê đất, UBND tỉnh Bình Thuận đã quyết định cho chủ đầu tư thuê đất làm 8 đợt, trong đó có khoảng 786ha đất thương mại dịch vụ và khoảng 177ha đất sân golf, với hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền hằng năm.

Việc cho thuê đất thành nhiều đợt theo giải thích của tỉnh Bình Thuận là do dự án có quy mô lớn, các cơ quan chức năng tỉnh nhận thức cho thuê đất theo tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư.

Dù vậy, hiện không có quy định về việc cho thuê đất theo tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, nên việc cho thuê đất một dự án thành nhiều đợt chưa bảo đảm cơ sở pháp lý, dẫn tới vướng mắc trong xác định giá đất cụ thể tại những thời điểm khác nhau.

Để xử lý vướng mắc, tỉnh Bình Thuận đề xuất phương án xử lý lại 8 quyết định cho thuê đất thành 1 đợt tại thời điểm tháng 8/2021, với thời gian sử dụng đất trước đó sẽ truy thu tiền thuê đất.

Thứ ba là vướng mắc về tạm thu tiền thuê đất và cấp sổ hồng khi chủ dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đất đai. Tỉnh Bình Thuận thừa nhận việc cấp 67 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - sổ hồng khi chủ dự án mới tạm nộp 385,9 tỷ đồng tiền thuê đất dự án là chưa đúng quy định pháp luật.

UBND tỉnh Bình Thuận đang chỉ đạo các cơ quan chức năng đề xuất, xử lý, kể cả việc xem xét phương án thu hồi các sổ hồng đã cấp cho chủ đầu tư không đảm bảo quy định.

Tuy nhiên, việc xử lý tại thời điểm hiện tại rất phức tạp vì Công ty TNHH Delta - Valley Bình Thuận đã thế chấp một số sổ hồng dự án tại ngân hàng. Trường hợp thu hồi sổ hồng sẽ dẫn đến các vấn đề pháp lý và nhiều hệ lụy phức tạp, trong đó có việc tỉnh phải đền bù thiệt hại cho nhà đầu tư.

Theo tỉnh Bình Thuận, đây là vướng mắc rất khó giải quyết, mang tính chất nhạy cảm, pháp luật chưa quy định rõ, vì vậy tỉnh đề nghị tổ công tác hướng dẫn tỉnh tháo gỡ theo đúng quy định và giảm thiểu thiệt hại nhất cho tỉnh, nhà đầu tư và khách hàng.

Thứ tư, trong xác định giá đất, do dự án được giao đất thành nhiều đợt nên việc xác định giá đất khó khăn. Để gỡ khó, tỉnh đề nghị tổ công tác thống nhất cho phép tỉnh xử lý 8 đợt thuê đất thành 1 đợt tại thời điểm tháng 8/2021 để xác định giá đất dự án.

Thứ năm là vướng mắc liên quan tới hình thức thuê đất trả tiền hằng năm của dự án Novaworld Phan Thiết.

Trong bối cảnh chủ đầu tư đã bán hàng ngàn biệt thự, nhà phố cho khách hàng, tỉnh Bình Thuận đề xuất tổ công tác tháo gỡ theo phương án chuyển dự án từ hình thức thuê đất trả tiền hằng năm sang thuê đất trả tiền một lần để tháo gỡ khó khăn kinh doanh cho chủ dự án, tránh được tranh chấp giữa chủ dự án với khách hàng đã mua nhà.

>> Kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu công nghiệp hơn 13.270 tỷ đồng của Vinhomes (VHM)

Bộ Công an kiểm tra ‘siêu dự án’ bất động sản 25.000 tỷ đồng liên quan đến bà Trương Mỹ Lan tại tỉnh Lâm Đồng

VNM ETF cơ cấu quý I/2024: Bán mạnh HPG, NVL và 3 cổ phiếu hot ngành chứng khoán

Kinh Bắc (KBC): Tháo điểm nghẽn pháp lý, loạt dự án trọng điểm sẽ sớm được mở bán

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cap-nhat-tin-ve-dai-du-an-lon-nhat-cua-novaland-nvl-cham-tre-trong-viec-go-vuong-226029.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cập nhật tin về đại dự án lớn nhất của Novaland (NVL): Chậm trễ trong việc gỡ vướng
POWERED BY ONECMS & INTECH