Thế giới

Hai ứng viên Phó Tổng thống Mỹ tranh luận trực tiếp: Vấn đề Trung Đông mở đầu, kinh tế là 'điểm nóng'

Dĩnh Khâm 02/10/2024 09:06

Thượng Nghị sĩ bang Ohio JD Vance và Thống đốc bang Minnesota Tim Walz đã bắt đầu màn tranh luận trên Đài CBS News vào 8 giờ sáng ngày 2/10 (theo giờ Việt Nam).

Sáng ngày 2/10 (theo giờ Việt Nam), Thượng Nghị sĩ JD Vance (40 tuổi), ứng viên Phó Tổng thống đảng Cộng hòa và Thống đốc Minnesota Tim Walz (60 tuổi), ứng viên Phó Tổng thống đảng Dân chủ đã bắt đầu tranh luận trực tiếp trên đài CBS. Đây là lần đối đầu trực tiếp đầu tiên và duy nhất giữa hai ứng viên trước thềm cuộc bầu cử.

Theo đó, ông Vance và ông Walz sẽ đối mặt trên sân khấu trong 90 phút tại trụ sở của đài CBS ở thành phố New York, dưới sự điều hành của hai nhà báo Norah O'Donnell và Margaret Brennan. Cuộc tranh luận sẽ không có khán giả, ứng viên không được mang giấy nhớ hay thiết bị hỗ trợ lên sân khấu và không được tương tác với nhân viên.

Hai ứng viên Phó Tổng thống Mỹ bắt đầu cuộc tranh luận đặc biệt - ảnh 1
Thượng Nghị sĩ JD Vance (40 tuổi), ứng viên Phó Tổng thống đảng Cộng hòa và Thống đốc Minnesota Tim Walz (60 tuổi), ứng viên Phó Tổng thống đảng Dân chủ

Chủ đề đầu tiên - Trung Đông

Buổi tranh luận Phó Tổng thống diễn ra vài giờ sau khi Iran phóng hơn 200 tên lửa vào Israel. Hiện Trung Đông đang trở thành đề tài được chú ý hàng đầu.

Ông Tim Walz bắt đầu và nói rằng “hãy nhớ thời điểm mọi chuyện bắt đầu”, đề cập vụ xung đột của Hamas vào Israel ngày 7/10/2023. Ông cho rằng Israel hoàn toàn có quyền tự vệ.

Khi tới lượt ông Vance, ứng viên đảng Cộng hòa bắt đầu trả lời câu hỏi bằng việc giới thiệu ngắn về tiểu sử bản thân. Sau đó, ông nhấn mạnh Israel phải làm những gì cần thiết để giữ cho đất nước họ an toàn.

Biến đổi khí hậu

Diễn biến bão Helene và biến đổi khí hậu là chủ đề tiếp theo được nhắc đến.

Ông Vance được hỏi chính quyền Trump sẽ làm gì để cố gắng giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Ông cho rằng "nhiều người có lý do chính đáng để lo lắng về tất cả những hình thái thời tiết kinh hoàng này", đồng thời khẳng định ông và Donald Trump đều ủng hộ "không khí trong lành, nước sạch", cũng như môi trường sạch và an toàn hơn.

Ông Walz đã có lời công kích cựu Tổng thống Trump, đề cập ông Trump trước đây nói rằng biến đổi khí hậu chỉ là "trò lừa". Thống đốc Minnesota ca ngợi chính quyền Biden-Harris đã có những khoản đầu tư lớn ứng phó biến đổi khí hậu.

Cụ thể, ông cho biết: "Những người nông dân ở bang Minnesota của tôi biết rằng biến đổi khí hậu là có thật sau khi chứng kiến tình trạng hạn hán và lũ lụt liên tiếp".

screenshot-2024-10-02-102422.png
Buổi tranh luận trực tiếp trên đài CBS

Vấn đề nhập cư

Ông Vance nhấn mạnh về lập trường đề xuất trục xuất hàng loạt người nhập cư, đồng thời đổ lỗi cho bà Harris về "cuộc khủng hoảng nhập cư lịch sử".

Trong khi đó, Thống đốc Walz ca ngợi bà Kamala Harris là người duy nhất trong cuộc tranh cử đã truy tố băng nhóm xuyên quốc gia về tội buôn người và tội phạm ma túy. Ông cũng nhắc đến việc bà Harris từng là Tổng Chưởng lý bang California.

Vấn đề này được hai ứng viên nói thêm dù hết thời gian. Sau đó người điều phối đã phải tạm tắt micro.

Mối quan tâm hàng đầu của cử tri - Kinh tế

Khi được hỏi về kế hoạch kinh tế của chính quyền Harris-Walz nếu đắc cử năm nay, ông Tim Walz nhấn mạnh những người giàu nhất sẽ phải đóng góp công bằng. "Khi bạn làm như vậy, hệ thống của chúng ta hoạt động tốt nhất", ông nói.

Ông cũng tiếp tục công kích ông Donald Trump rằng vị cựu Tổng thống đã giàu lên nhờ hưởng lợi từ chính sách thuế, đồng thời chỉ trích rằng đề xuất tăng thuế của ông Trump sẽ khiến lạm phát tăng cao.

Phản bác, ông Vance nhấn mạnh: "Rất nhiều nhà kinh tế đã chỉ trích các kế hoạch của ông Trump, họ có bằng Tiến sĩ nhưng họ không có khả năng phán đoán".

Ông cho rằng các đề xuất của ông Trump "không chỉ là kế hoạch, mà còn là kỷ lục". Ông khẳng định những kỷ lục về nền kinh tế dưới thời Trump là điều khiến ông "tự hào" trong cuộc tranh cử.

Thượng Nghị sĩ JD Vance: "Tôi từng sai lầm về Trump"

Ông Vance thừa nhận đã "sai về ông Donald Trump" khi từng cho rằng vị cựu Tổng thống không đủ năng lực cho chức vụ hồi năm 2016. Ông nói: "Tôi đã sai vì tin vào những câu chuyện bịa đặt về ông Trump được đăng tải trên truyền thông".

Ông Trump đã mang lại lợi ích cho người dân Mỹ như tăng lương, tăng thu nhập thực tế, một môi trường an toàn và nhiều thứ nữa.

Vấn đề nhà ở và khoản hỗ trợ người mua nhà Mỹ

Trước buổi tranh luận, Phó Tổng thống Mỹ Harris đã đề xuất chính sách hỗ trợ 25.000 USD cho người trả tiền thuê nhà đúng hạn trong 2 năm, khi họ mua nhà lần đầu. Theo đó, ông Walz đã bảo vệ vấn đề này và cho biết đề xuất sẽ không đẩy giá lên cao mà còn mở ra cơ hội sở hữu nhà cho nhiều người hơn.

Bên cạnh đó, ông Vance đã chỉ trích bà Harris vì "để hàng triệu người nhập cư trái phép vào nước Mỹ" và khiến giá nhà lên cao, cũng như đề xuất xây thêm nhà cho người dân ở những vùng đất đang bỏ trống.

Ông cho rằng nhiều người Mỹ đang cần nhà ở và nên trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp để có đất xây thêm nhà cho những công dân Mỹ xứng đáng.

Vấn đề phá thai

Ông Walz đã chỉ trích những bình luận trước đây của ông Trump khi cựu Tổng thống ca ngợi việc lật ngược phán quyết vụ kiện "Roe chống lại Wade" năm 2022. Ông đã liệt kê một số câu chuyện về tình cảnh phụ nữ bị đe dọa khi muốn tiếp cận phá thai, do lệnh hạn chế tại một số tiểu bang.

Khi được hỏi về các bình luận trước đây ủng hộ cấm phá thai toàn quốc, ông Vance phủ nhận bản thân thúc đẩy lập trường này, tuyên bố chính quyền Trump đang cố giúp các gia đình, bao gồm đảm bảo dễ tiếp cận dịch vụ chăm sóc trẻ em và điều trị hiếm muộn.

Quyền sở hữu súng

Ông Vance được hỏi liệu cha mẹ có phải chịu trách nhiệm trong việc ngăn chặn các vụ xả súng hàng loạt hay không. Ông cho biết ở một số trường hợp, câu trả lời sẽ là có nhưng trường hợp khác lại là không.

Ông cũng nhấn mạnh cần tin tưởng vào Cơ quan thực thi pháp luật và chính quyền địa phương để đưa ra quyết định. Ông cho rằng điều lo lắng là phần lớn các vụ bạo lực súng đạn đều đến từ sở hữu súng trái phép, nhấn mạnh một lý do lớn cho các vụ nổ súng là do “cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần tại Mỹ”.

Phía ông Walz thì cho rằng mình rất thận trọng và tránh kỳ thị khi nói đến sức khỏe tâm thần. “Có vấn đề về sức khỏe tâm thần không có nghĩa là bạn có xu hướng bạo lực”, ông nhấn mạnh.

Ông Walz đã chia sẻ câu chuyện con trai 17 tuổi của mình phải chứng kiến vụ nổ súng tại trung tâm cộng đồng và nói "tâm trí bạn sẽ khó thoát khỏi chuyện đó". Lập tức, ông Vance bày tỏ: “Tôi rất tiếc”, đồng thời đề cập bản thân không biết về điều này.

Thống đốc Minnesota Tim Walz và Thượng Nghị sĩ JD Vance tìm thấy ‘điểm chung’

screenshot-2024-10-02-102434.png
Ít nhất 9 lần trong buổi tranh luận, ông Walz và ông Vance cho biết họ đồng ý với một vấn đề mà người kia chỉ ra

Hai ứng cử viên Phó Tổng thống đã tỏ ra khá đồng tình với nhau. “Tôi rất thích cuộc tranh luận hôm nay và tôi nghĩ có rất nhiều điểm chung ở đây”, ông Walz phát biểu vào cuối cuộc tranh luận, và ông Vance đáp lại rằng: "Tôi cũng vậy".

Ít nhất 9 lần trong buổi tranh luận, ông Walz và ông Vance cho biết họ đồng ý với một vấn đề mà người kia chỉ ra.

Thông điệp kết thúc

Thống đốc Minnesota Tim Walz nhấn mạnh rằng: "Bà Kamala Harris đang mang đến cho chúng ta con đường mới, một nền chính trị với những niềm vui". Ông cho rằng tự do là việc có thể tự đưa ra lựa chọn cho bản thân và sự ủng hộ cho nền dân chủ rất quan trọng.

Về phía Thượng Nghị sĩ Vance, ông tập trung công kích bà Harris và đổ lỗi cho và về các chính sách khiến tăng giá năng lượng, nhà ở và nhiều loại phí khác. Ông khẳng định: "Chúng ta cần thay đổi và một hướng đi mới. Chúng ta cần có một vị Tổng thống đã từng làm điều này một lần và đã làm tốt".

Hai ứng viên đã kết thúc màn tranh luận, bắt tay và nói chuyện với nhau trước khi rời sân khấu. Sau đó, họ đi đến chỗ các nhà báo Norah O’Donnell và Margaret Brennan để cảm ơn về sự kiện này.

Theo CNBC, CNN, CBS news

Tổng thống Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên sẽ ‘chấm dứt chế độ’ nếu dùng vũ khí hạt nhân

Hai ứng viên phó tổng thống Mỹ bước vào màn đối đầu kịch tính bất thường

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/hai-ung-vien-pho-tong-thong-my-bat-dau-cuoc-tranh-luan-dac-biet-127641.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hai ứng viên Phó Tổng thống Mỹ tranh luận trực tiếp: Vấn đề Trung Đông mở đầu, kinh tế là 'điểm nóng'
POWERED BY ONECMS & INTECH