Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh) vừa chính thức được điều chỉnh quy hoạch với công suất lên tới 50 triệu hành khách/năm vào năm 2050, gấp 10 lần so với kế hoạch cũ.
Theo ACV, nhà ga hành khách dự kiến hoàn thiện phần xây dựng trước ngày 31/12/2025, bắt đầu lắp đặt thiết bị từ quý II/2025 và hoàn tất nghiệm thu, chạy thử toàn bộ hệ thống trước tháng 6/2026.
Bộ Xây dựng nhận định, việc đầu tư kéo dài đường băng và bổ sung hệ thống đường lăn tại Cảng hàng không Vinh là cần thiết và phù hợp với quy hoạch hiện hành.
Với vai trò là một dự án quan trọng trong việc phát triển kinh tế - du lịch, đặc biệt hướng đến hội nghị APEC 2027, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được nâng cấp toàn diện với thiết kế hiện đại.
Một trong những điều chỉnh đáng chú ý là việc giảm chiều rộng mặt đường cất - hạ cánh số 2 (cách đường số 1 khoảng 400m về phía Bắc) từ 60m xuống còn 45m.
Theo quy hoạch do Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, sân bay sẽ được nâng cấp nhằm đáp ứng công suất 5 triệu hành khách/năm vào năm 2030, tăng lên 7 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Mục tiêu của tỉnh Bình Định là hoàn thành toàn bộ thủ tục đầu tư đúng tiến độ, để dự án có thể khởi công vào tháng 8/2025 như kế hoạch đã được phê duyệt.
Gói thầu lớn nhất thuộc dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, do ACV làm chủ đầu tư, đang đối mặt với nhiều khó khăn khi thời gian bị rút ngắn, kéo theo 4 thách thức chính.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cùng các nhà thầu hiện đang huy động tối đa nguồn nhân lực và vật lực để đưa dự án sân bay lớn nhất Việt Nam "về đích" đúng hạn, phấn đấu tháng 7/2025, sân bay này sẽ đón chuyến bay đầu tiên.
Việc thi công dự án sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam đang được đẩy nhanh tiến độ, nhiều gói thầu đã vượt tiến độ, ACV và tỉnh Đồng Nai kiến nghị tiếp tục triển khai đường cất, hạ cánh số 3 của dự án này.
ACV cho biết hạng mục đường cất hạ cánh của sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam sẽ được rút ngắn tiến độ 3 tháng, có thể khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4/2025.
Dự án thành phần 3 sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam sẽ hoàn thành cơ bản phần xây dựng trước tháng 12/2025, lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026 và phấn đấu hoàn thành trước 31/8/2026.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Từ tháng 6, Hàn Quốc đã buộc phải đóng cửa nhiều lần các đường băng tại hai sân bay chính phục vụ cho thủ đô Seoul, do bị gián đoạn bởi những quả bóng mang rác do Bắc Triều Tiên thả.