Quốc tế

Cậu bé nghèo được cả làng góp tiền cho đi học và trở thành tỷ phú, về xây 258 biệt thự trả ơn nhưng sóng gió lại ập đến vì lòng tham vô đáy

Thư Ý 01/01/2024 - 15:44

Tỷ phú Trần Sinh là Chủ tịch tập đoàn đồ uống Tiandi No 1 Beverage, ông chủ của chuỗi thịt lợn cao cấp Yihao Tuzhu và cũng là một đại gia có tiếng trong ngành bất động sản Trung Quốc.

Tuổi thơ khốn khó nhưng ấm tình người

Ông Trần Sinh sinh năm 1962, quê ở Quảng Đông, Trung Quốc. Ông sinh ra trong gia đình đông con, bố mất sớm nên mẹ phải một mình gánh vác gia đình. Tuy là người không biết chữ nhưng mẹ Trần Sinh vô cùng ủng hộ việc học cho các con. Hiểu được điều này, chàng trai nghèo đã rất nỗ lực học hành và phụ giúp mẹ trang trải cuộc sống.

Năm 1980, Trần Sinh đỗ khoa Kinh tế của Đại học Bắc Kinh nhưng vì nhà quá nghèo nên ông không biết phải xoay xở tiền bạc thế nào. Khi đang tuyệt vọng, cả làng đã cùng nhau gom góp từng đồng để tặng ông. Họ nói rằng: “Làng chúng ta cuối cùng cũng có người đầu tiên đỗ đại học. Chúng ta nhất định phải cho thằng bé đi học.”

>> Ngôi làng kỳ lạ ở Trung Quốc: Người dân chuyên làm giàu từ nghề nhặt đá, bán một cục đá ở sông cũng đủ tiền xây nhà mua xe chỉ sau một đêm

Lúc ấy, cả làng chỉ góp được 21 nhân dân tệ (khoảng 71 nghìn đồng theo tỷ giá hiện tại nhưng là số tiền không nhỏ nhiều năm về trước tại một làng nghèo). Hầu như chúng đều là những tờ tiền nhàu nát với nhiều xu lẻ. Trần Sinh đã bật khóc vì cảm động. Ông cầm số tiền ấy lên Bắc Kinh học tập và mong muốn ngày nào đó có thể trở về báo đáp dân làng.

Cậu bé nghèo được cả làng góp tiền cho đi học và trở thành tỷ phú, về xây 258 biệt thự trả ơn nhưng sóng gió lại ập đến: Lòng tham vô đáy, nhiều người

Trần Sinh từng được cả làng quyên góp tiền để đi học đại học vì nhà quá nghèo

Năm 1984, Trần Sinh tốt nghiệp đại học và đi tìm việc làm. Tìm được công việc ổn định nhưng lương không cao khiến ông nghĩ đến những hướng đi mới. Ông thử sức với nhiều ngành nghề khác nhau như chăn nuôi và bất động sản.

Chỉ sau vài năm kinh doanh, chàng trai nghèo đã kiếm được số tiền khổng lồ, từ đó chuyển sang các lĩnh vực mới. Trong 3 năm, Trần Sinh đã trở thành đại gia kinh doanh bất động sản và nắm trong tay hàng trăm triệu USD.

Ông lập thêm công ty kinh doanh đồ uống và đầu tư vào thịt lợn sạch. Năm 2007, “Lợn bản địa số 1” của ông đã trở thành thương hiệu thịt lợn chất lượng cao nổi tiếng khắp Trung Quốc. Ông thành lập trường dạy bán thịt lợn, giúp đỡ bà con nâng cao kiến thức trong việc chăn nuôi chuyên nghiệp.

Ông còn là nhà sáng lập công ty nước giải khát Tiandi No 1 Beverage và sở hữu khối tài sản ngày càng khổng lồ.

Quay về đền đáp công ơn nhưng mọi chuyện không đơn giản

Năm 2013, chàng trai nghèo khó năm nào nay đã thành một vị tỷ phú giàu có và quay trở về làng để trả ơn. Trần Sinh bỏ ra đến 200 triệu nhân dân tệ (682 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại) để xây 258 căn biệt thự lớn trên đất do chính quyền địa phương cung cấp.

Mỗi ngôi nhà có 3 tầng, rộng 280m2, có 5 phòng ngủ, 2 phòng khách, một gara và một khu vườn nhỏ. Từng căn biệt thự đều có sân để chơi thể thao và thậm chí còn có cả sân khấu cho các sự kiện khác nhau. Việc xây dựng đã được hoàn thành vào năm 2016.

Những ngôi nhà sang trọng ấy đều hoàn toàn miễn phí, sẵn sàng mở cửa đón chào những vị ân nhân ngày trước dọn vào ở. Nhưng mọi chuyện lại không diễn ra đơn giản như vậy.

Dựa vào việc điều tra dân số của chính quyền vào năm 2013, Trần Sinh đã xây nhà cho 190 hộ gia đình. Tuy nhiên, có nhiều người vốn đã rời quê hương nay muốn về nên đã xin thêm nhà, có người không biết nên chọn căn nào, còn có nhiều gia đình lại muốn có hai căn biệt thự.

Những bất đồng mà mọi người không thể thống nhất đã khiến Trần Sinh phải tránh trở về quê hương mình trong hai năm vì cảm thấy chán nản về những chuyện đã xảy ra: “Nếu tôi quay về, mọi người sẽ đưa ra đủ loại yêu cầu,” ông nói với Southern Metropolis Daily.

Trong thời gian bị bỏ không, các căn biệt thự phải chịu nhiều sự phá hoại nên phải sửa chữa nhiều lần. Nhiều cửa sổ bị đập vỡ, đồ nội thất bị hỏng hóc, nhà cửa phải sửa sang thêm để chờ người dọn vào.

Ngoài xây nhà cho mọi người ở, Trần Sinh còn xây thêm các dãy biệt thự nhỏ ở quê hương để giúp phát triển du lịch. Ông cũng xây lại trường học và trợ cấp lương cho giáo viên. Ông muốn trồng vải thiều và xây một trang trại nuôi lợn gần khu biệt thự để tạo ra hơn 100 việc làm cho mọi người.

Sau một buổi trao đổi về sự phân chia nhà ở, các hộ gia đình đã có thể thống nhất lại việc ai ở nhà nào nhưng cách cư xử của dân làng đã khiến mong muốn báo đáp của Trần Sinh trở thành một câu chuyện không mấy vui vẻ đối với ông.

>> Nữ giám đốc bị sa thải nhưng vẫn đến công ty, nói chuyện một mình suốt 4 năm: Sự thật khiến ai cũng ngỡ ngàng

Thành phố cao và khắc nghiệt nhất thế giới: Cuộc sống 'nghèo không thể tả', được xem như 'thiên đường của quỷ', người dân chỉ thọ tới tuổi 35

Nhiều thanh niên Seoul rơi vào tình trạng nghèo

Tác giả ‘Cha giàu, Cha nghèo’ Robert Kiyosaki: 'Nếu muốn nghèo, hãy đi học'

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cau-be-ngheo-duoc-ca-lang-gop-tien-cho-di-hoc-va-tro-thanh-ty-phu-ve-xay-258-biet-thu-tra-on-nhung-song-gio-lai-ap-den-long-tham-vo-day-nhieu-nguoi-tranh-gianh-khien-tinh-cam-sut-me-217936.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cậu bé nghèo được cả làng góp tiền cho đi học và trở thành tỷ phú, về xây 258 biệt thự trả ơn nhưng sóng gió lại ập đến vì lòng tham vô đáy
POWERED BY ONECMS & INTECH