Các nhà chức trách dự kiến khởi công xây dựng dự án vào giữa năm 2024 và hoàn thành vào đầu những năm 2030.
Italy đang vượt mặt Trung Quốc khi tiến hành xây dựng cây cầu treo dài nhất thế giới. Siêu dự án trị giá 12,7 tỷ USD, với tên gọi là Cầu Eo biển Messina. Dự kiến khi hoàn thành, cây cầu này trở thành cầu treo dài nhất thế giới.
Trước đó, Hội đồng Bộ trưởng Italy ngày 16/3 đã thông qua sắc lệnh cho phép xây dựng cầu treo dài nhất thế giới nối đất liền với đảo Sicily. Cầu treo có tên là Messina này được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển kinh tế cho cả hai khu vực Sicily và Calabria, giúp giảm chi phí và thời gian đi lại. Dữ liệu cho thấy thu nhập bình quân đầu người ở cả hai khu vực này chỉ bằng khoảng 50% mức thu nhập bình quân đầu người của cả nước Italy.
Các nhà chức trách dự kiến khởi công xây dựng cầu Messina vào giữa năm 2024 và hoàn thành vào đầu những năm 2030.
Ngoài ra, theo Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giao thông và Cơ sở hạ tầng Italy, Matteo Salvini, cây cầu này sẽ góp phần giảm phát thải khí nhà kính do hoạt động giao thông vận tải, tăng cường hoạt động du lịch và thu hút các dự án công nghiệp đến khu vực.
Sau khi hoàn thành, cầu treo Messina này sẽ có chiều dài 3.666m, và sẽ trở thành cây cầu treo có khoảng cách nhịp cầu dài nhất thế giới.
Tuy nhiên, theo các kỹ sư xây dựng cho biết cực Đông Bắc của đảo Sicily có thể nhìn thấy rõ từ bờ biển phía Tây của vùng Calabria, nhưng nước sâu và dòng chảy xiết sẽ là thách thức cực lớn trong quá trình xây dựng cầu.
Ông Raimondo Betti, giáo sư kỹ thuật tại Đại học Columbia, nhận định: "Chưa ai từng xây cây cầu lớn như vậy. Đây là một thử thách đáng kinh ngạc".
Trước hết, lý giải nguyên do tại sao việc xây dựng cây cầu này lại nguy hiểm đến vậy.
Các chuyên gia cho biết, đường chạy ngay dưới cây cầu này chính là nơi hai mảng kiến tạo Á - Âu và châu Phi gặp gỡ. Do đó, khu vực này từng xảy ra trận động đất mạnh 7,5 độ richter vào năm 1908 và một trận khác mạnh 6,1 độ richter sau đó 50 năm.
Đường đứt gãy đã tạo nên hành lang hẹp này. Theo đó, khi gió từ phía nam tràn vào, chúng tăng tốc vì bị dồn vào không gian nhỏ hơn, thậm chí đôi khi đạt tới 274 km/h. Do đó, những cơn gió mạnh tại đây có thể là thảm họa đối với các cây cầu.
Giáo sư Raimondo Betti cho biết, cầu treo được giữ ổn định nhờ hệ thống dây cáp giúp gắn sàn cầu với các tháp và được đỡ bằng các thanh chống thẳng đứng. Khi có ô tô đi qua cây cầu này, mặt cầu truyền tải trọng đến cáp chính thông qua hệ thống treo. Cáp chính phân phối tải trọng cho các tháp và đến những điểm neo.
Được biết, cầu Messina sẽ được dựng lên nhờ hai tháp khổng lồ. Mỗi tháp cao hơn tòa nhà Empire State khoảng 18 m. Sàn cầu sẽ dài 3,5 km và mất khoảng 10 phút để đi qua bằng ô tô.
Tuy nhiên, độ dài lớn lại chính là một thách thức khi tiến hành xây dựng cầu treo. Tuy nhiên, đây cũng là giải pháp cho một trong những mối nguy hiểm lớn về môi trường. Theo giới chuyên gia, sàn cầu dài hơn giúp bảo vệ cây cầu trước hoạt động địa chấn.
Bên cạnh đó, phía trên của cầu là một trong những tiến bộ kỹ thuật mới nhất của cây cầu. Đó là những thanh chống có hình đồng hồ cát. Những thanh này cho phép phần chân cầu trở nên linh hoạt hơn so với kiểu thanh chống cắt chéo truyền thống khi xảy ra động đất.
Về mặt kỹ thuật, cây cầu treo dài này có thể chịu được trận động đất mạnh tới 7,5 độ richter. Đây là mức cao nhất so với bất cứ cấu trúc nào trên thế giới.
Đồng thời, theo các chuyên gia, để ngăn chặn những sự cố có thể xảy ra với cây cầu khi gặp gió lớn, các kỹ sư đã tạo ra một loại sàn mới. Cụ thể, sàn của cây cầu này có 3 dầm hộp, bao gồm 2 chiếc dành cho xe cộ và chiếc bên trong dành cho tàu hỏa. Những dầm hộp này được kết nối bằng một lớp thanh ngang rất khít, có thể chịu được tới 6.000 ô tô chạy mỗi giờ và 200 chuyến tàu mỗi ngày.
Các kỹ sư cho biết, với loại sàn được thiết kế đặc biệt này, cây cầu Messina có thể đứng vững dù gió thổi với tốc độ lên tới 300 km/h (tương đương với tốc độ gió tối đa của bão cấp 5).
Tính đến thời điểm hiện tại, cây cầu treo dài nhất thế giới đang là cầu Canakkale ở Thổ Nhĩ Kỳ kết nối lục địa Á - Âu được hoàn thành cách đây 1 năm. Cây cầu này có thời gian xây dựng là 6 năm và tiêu tốn ước tính 2,7 tỷ USD. Tuy nhiên, theo tính toán cầu Messina sẽ có khoảng cách giữa các cột trụ dài hơn 60% so với Canakkale.
Quốc gia Đông Nam Á chỉ bằng 1 thành phố nhưng lọt top 10 nước giàu nhất thế giới, vượt cả Mỹ và Úc