Bất động sản

Sân bay nguy hiểm nhất hành tinh: Nằm cheo leo ở độ cao 2.800m với đường băng chỉ 600m, cửa ngõ chinh phục 'nóc nhà thế giới'

Hải Đăng 22/09/2024 22:45

Nằm cheo leo ở độ cao 2.800m với đường băng dài vỏn vẹn 600m, sân bay này được coi là sân bay nguy hiểm nhất hành tinh khi đã từng có hàng chục vụ tai nạn máy bay xảy ra.

Sân bay Lukla (có tên gọi khác là sân bay Tenzin-Hillary) tọa lạc tại thị trấn cùng tên, thuộc quận Solukhumbu, miền Đông Nepal. Nằm cheo leo trên dãy Himalaya hùng vĩ ở độ cao 2.800 mét, Lukla được mệnh danh là "sân bay nguy hiểm nhất hành tinh".

Bao quanh bởi những ngọn núi cao chót vót, đường băng của sân bay dài chỉ hơn 600m, với độ dốc 12 độ. Sân bay Lukla là một trong những sân bay dân dụng nằm ở vị trí cao bậc nhất thế giới, chỉ đứng sau sân bay Daocheng Yading ở Trung Quốc (cao 4.111m).

Sân bay Lukla là một trong những sân bay dân dụng nằm ở vị trí cao bậc nhất thế giới. Ảnh: Internet

Sân bay Lukla là một trong những sân bay dân dụng nằm ở vị trí cao bậc nhất thế giới. Ảnh: Internet

Sân bay Lukla được xây dựng vào năm 1964 bởi Sir Edmund Hillary, nhà leo núi nổi tiếng người New Zealand, sau khi ông chinh phục thành công đỉnh Everest cùng người đồng hành Tenzing Norgay.

Đường băng của sân bay Lukla chỉ dài 600m. Ảnh: Internet

Đường băng của sân bay Lukla chỉ dài 600m. Ảnh: Internet

Ban đầu, sân bay chỉ là một dải đất bằng phẳng được san lấp thủ công. Trải qua nhiều lần cải tạo, Lukla dần trở thành một sân bay quan trọng cho các hoạt động leo núi và du lịch trong khu vực.

>> Vùng Tây Nguyên sắp có sân bay thứ 4, án ngữ ở nơi được ví như 'Đà Lạt thứ hai' của Việt Nam

Ở độ cao này, không khí loãng hơn rất nhiều so với khu vực gần mực nước biển, làm giảm năng suất của động cơ máy bay và ảnh hưởng đến lực nâng.

Mây mù thường xuyên xuất hiện tại sân bay. Ảnh: Internet

Mây mù thường xuyên xuất hiện tại sân bay. Ảnh: Internet

Lực cản không khí giảm cũng tạo ra thách thức cho phi công khi cố gắng giảm vận tốc máy bay.

Địa hình hiểm trở và thời tiết khắc nghiệt càng làm tăng thêm sự nguy hiểm của sân bay Lukla.

Các chuyến bay từ thủ đô Kathmandu tới Lukla chỉ mất khoảng 30 phút, và phần lớn các chuyến bay đều thực hiện vào sáng sớm hoặc khi trời quang mây. Thời gian hạ cánh rất ngắn, chỉ khoảng 10 giây.

Một trong những mối nguy hiểm nữa là thời tiết tại Himalaya thường khó dự đoán khi sương mù đột ngột, mưa bão tuyết thường xuyên xảy ra. Khu vực xung quanh sân bay thường bị bao phủ bởi sương mù dày đặc, gió mạnh và tầm nhìn hạn chế.

Sân bay Lukla là sân bay nguy hiểm nhất hành tinh. Ảnh: Internet

Sân bay Lukla là sân bay nguy hiểm nhất hành tinh. Ảnh: Internet

Chỉ một sai lầm nhỏ hoặc thời tiết xấu có thể khiến máy bay đâm vào ngọn núi phía trước. Vì vậy, sân bay này đòi hỏi phi công phải có kỹ năng cao và kinh nghiệm dày dặn để đảm bảo an toàn.

Theo thống kê, kể từ khi sân bay được xây dựng, đã có hàng chục vụ tai nạn máy bay xảy ra tại đây. Đáng chú ý là vào năm 2008, một chiếc DHC-6 Twin Otter của Yeti Airlines đã rơi xuống sườn núi gần sân bay, khiến 148 người thiệt mạng.

Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, sân bay Lukla vẫn là điểm đến không thể bỏ qua đối với những người muốn chinh phục đỉnh Everest.

Hàng nghìn nhà leo núi từ khắp nơi trên thế giới đã bắt đầu hành trình từ đây để bước chân vào cuộc phiêu lưu chinh phục "nóc nhà thế giới".

sân bay Lukla vẫn là điểm đến không thể bỏ qua đối với những người muốn chinh phục

sân bay Lukla vẫn là điểm đến không thể bỏ qua đối với những người muốn chinh phục "nóc nhà thế giới". Ảnh: Internet

Từ Lukla, du khách sẽ bắt đầu hành trình trekking đầy thử thách qua những con đường mòn quanh co và hiểm trở, được dẫn dắt bởi những người Sherpa giàu kinh nghiệm.

Trên hành trình, các du khách sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của dãy Himalaya, những ngôi làng Sherpa thơ mộng và trải nghiệm nền văn hóa độc đáo của người dân địa phương.

Lukla không chỉ là một sân bay mà còn là biểu tượng của tinh thần chinh phục và lòng dũng cảm của con người. Chỉ khi đặt chân đến đây và tự thử thách giới hạn của mình, bạn mới thực sự hiểu được ý nghĩa sâu sắc mà mảnh đất này mang lại.

Theo thống kê của Firstpost, quốc gia đồi núi này trung bình xảy ra một thảm họa máy bay mỗi năm và kể từ năm 2010. Từ 1992 đến nay, Nepal đã chứng kiến tới 11 vụ rơi máy bay nghiêm trọng.

Sân bay khó hạ cánh bậc nhất thế giới: Nằm bên dưới dãy Himalaya, đóng cửa ban đêm, phi công phải qua khóa huấn luyện đặc biệt

Cầu liên tục dài nhất thế giới chỉ xây trong vòng 14 tháng: 70 năm tuổi với 9.500 trụ bê tông, trở thành nỗi khiếp đảm của nhiều tài xế

Bitexco sẽ từ bỏ dự án The Spirit Saigon

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/san-bay-nguy-hiem-nhat-hanh-tinh-nam-cheo-leo-o-do-cao-2800m-voi-duong-bang-chi-600m-cua-ngo-chinh-phuc-noc-nha-the-gioi-d133741.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sân bay nguy hiểm nhất hành tinh: Nằm cheo leo ở độ cao 2.800m với đường băng chỉ 600m, cửa ngõ chinh phục 'nóc nhà thế giới'
POWERED BY ONECMS & INTECH