Cầu vượt đường sắt dài gần 300m tại tỉnh Thanh Hóa sắp hợp long
Cầu vượt đường sắt Bắc – Nam được khởi công vào ngày 19/5/2024 và dự kiến hợp long vào cuối tháng 8 tới đây.
Ngày 19/5/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ khởi công dự án cầu vượt đường sắt Bắc – Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông – Tây, với tổng mức đầu tư hơn 647 tỷ đồng. Công trình kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn giao thông mới, kết nối xuyên suốt từ Quốc lộ 45 đến Quốc lộ 1, giảm áp lực giao thông nội đô và thúc đẩy phát triển vùng ven.
Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Đông Sơn làm chủ đầu tư, được triển khai theo hợp đồng thi công số 69/2024/HĐ-TCXD ngày 12/5/2024, thời gian thực hiện hợp đồng là 400 ngày. Liên danh nhà thầu gồm Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương và Tổng Công ty CP Đầu tư Xây dựng Minh Tuấn chịu trách nhiệm thi công.

Theo thiết kế, cầu vượt có chiều dài hơn 276m, nằm trong tổng chiều dài toàn tuyến 800m. Cầu được xây dựng theo kết cấu dây văng vĩnh cửu bằng bê tông, mặt cầu rộng 25m, bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Dự án hoàn thiện tổng thể nút giao giữa đường Trịnh Kiểm và tuyến Đại lộ Đông – Tây cùng các tuyến đường lân cận. Tổng mức đầu tư 647,12 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp là 513,31 tỷ đồng, chi phí khác 133,81 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng 20,51 tỷ đồng.
Mục tiêu dự án là hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông đô thị theo quy hoạch, kết nối khu vực phía Đông và phía Tây TP. Thanh Hóa với trung tâm hành chính, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, góp phần giảm ùn tắc giao thông, phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội địa phương.


Thông tin mới nhất theo báo Kinh tế & Đô thị, Đại diện Ban Quản lý dự án cho biết, nhà thầu đã triển khai thi công thực địa từ ngày 10/7/2024. Tính đến nay, tiến độ dự án đã đạt khoảng 75%. Dự kiến toàn bộ cầu sẽ được hợp long vào cuối tháng 8, thông xe kỹ thuật trước ngày 5/10/2025 và hoàn thành toàn bộ công trình vào ngày 15/12/2025.
Tuy nhiên, quá trình thi công hiện đang gặp một số vướng mắc. Cụ thể, việc giải phóng mặt bằng tại một số hộ dân phía bờ Đông vẫn chưa hoàn tất, ảnh hưởng đến tiến độ thi công tường chắn. Bên cạnh đó, nguồn đất đắp khan hiếm khiến nhiều hạng mục buộc phải tạm dừng chờ vật liệu.
Dự án cầu vượt đường sắt Bắc – Nam không chỉ giải quyết bài toán giao thông qua tuyến đường sắt huyết mạch mà còn góp phần hoàn chỉnh Đại lộ Đông – Tây – một trong những trục giao thông chiến lược của tỉnh Thanh Hóa, hứa hẹn tạo động lực mới cho phát triển đô thị khu vực trong thời gian tới.