Cây cầu có cột trụ lớn nhất Việt Nam: Được vinh danh là biểu tượng của công nghiệp hóa, hiện đại hóa cả nước

06-06-2024 14:09|Quốc Chiến

Cây cầu này từng là công trình có giá thành đắt nhất ở thời điểm hoàn thành.

Hiện nay, Việt Nam đang sở hữu nhiều cây cầu mang nhiều kỷ lục trong nước hoặc tính trên thế giới.

Một số ví dụ điển hình có thể đến như cầu Cần Thơ - cây cầu có nhịp chính lớn nhất tại Việt Nam hay cầu Phú Mỹ - cây cầu dây văng có khổ thông thuyền cao nhất tại TP. HCM và là một trong những cây cầu tiên tiến nhất trên thế giới.

Đáng chú ý, cây cầu Pá Uôn vẫn giữ vững vị thế là một trong những cây cầu có cột trụ cao nhất Việt Nam.

>> Toàn cảnh cây cầu tạo hình xoắn lượn gần 2.000 tỷ đồng cao nhất Việt Nam

Theo tìm hiểu, được khởi công vào năm 2007, cầu Pá Uôn nhanh chóng nổi tiếng khi là một cây cầu "made by Vietnam" - được thiết kế và xây dựng hoàn toàn bởi người Việt Nam.

Công trình do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án 1 (PMU1) là đại diện chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án, Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) thiết kế.

Cây cầu có cột trụ lớn nhất Việt Nam: Được vinh danh là biểu tượng của công nghiệp hóa hiện đại hóa cả nước
Toàn cảnh cây cầu Pá Uôn. Nguồn: Internet

Cây cầu Pá Uôn thuộc Quốc lộ 279 đi qua xã Chiềng Ơn, huyện Quỳnh Nhai và cách trung tâm TP. Sơn La khoảng 70km. Cầu có tổng chiều dài 1.418m, trong đó, phần cầu chính dài 918m; đường dẫn 2 đầu cầu dài 500m. Chiều rộng toàn cầu là 9m, phần xe chạy rộng 8m. Toàn bộ công trình được làm bằng bê tông vĩnh cửu, với hai làn xe chạy thông thoáng.

Dự kiến cây cầu hoàn thành và đưa vào hoạt động trước mùa lũ năm 2009, tuy nhiên, nó đã không thể hoàn thiện theo đúng tiến độ do những khó khăn không lường trước từ thiên nhiên. Để đối phó, các kỹ sư đã thiết kế cầu với cột trụ đạt đến độ cao kỷ lục.

Cây cầu được hợp long vào ngày 18/4/2010 và chính thức khánh thành vào tháng 8/2010 trong niềm hân hoan của người dân xã Chiềng Ơn, huyện Quỳnh Nhai.

Cũng trong năm 2010, cầu Pá Uôn vinh dự nhận “Cúp Vàng chất lượng xây dựng Việt Nam năm 2010”. Đây là giải thưởng mang tính quốc gia lần đầu tiên, dành cho các công trình xây dựng đạt chất lượng cao tiêu biểu trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế giai đoạn đổi mới 2000-2010.

>> Cần bao nhiêu tiền để tiếp tục xây dựng đường Vành đai 2 - TP. HCM?

Đến ngày 28/02/2015, cầu Pá Uôn đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là cây cầu có cột trụ cao nhất nước, với cột trụ chính vươn lên tới 98,6m. Tính từ mặt đáy sông đến mặt cầu, chiều cao tổng thể của cầu là 103,8m, khiến cầu Pá Uôn cũng trở thành cây cầu có cột trụ cao nhất Đông Nam Á vào thời điểm đó.

Cầu Pá Uôn còn có thêm kỷ lục là cây cầu có giá thành cao nhất thời bấy giờ với tổng vốn đầu tư 740 tỷ đồng.

Cây cầu có cột trụ lớn nhất Việt Nam: Được vinh danh là biểu tượng của công nghiệp hóa, hiện đại hóa cả nước
Cầu Pá Uôn về đêm. Nguồn: Internet

Điểm đặc biệt nhất của cầu Pá Uôn là trụ của công trình. Với độ cao hàng trăm mét, trụ của công trình đã tạo nên kỷ lục về độ khó khi thiết kế.

Quá trình xây dựng thân trụ không thể sử dụng các phương pháp thông thường mà buộc phải sử dụng công nghệ thi công đặc thù như ván khuôn leo hoặc ván khuôn trượt. Công nghệ này yêu cầu đòi hỏi độ chính xác và tay nghề rất cao của đội ngũ thi công.

Trong quá trình thi công cầu Pá Uôn, nhà thầu phải sử dụng cần cẩu tháp có chiều cao trên 116m để nâng dựng cốt thép, đặt ván khuôn và đổ các đốt bê tông cho thân trụ từ dưới lên đến đốt K0 của dầm cầu.

Bên cạnh đó, do cầu Pá Uôn được xây dựng ở khu vực có khả năng xảy ra động đất cấp 8-9 nên đòi hỏi phải có giải pháp xây dựng để cầu có thể chịu đựng được động đất. Các kỹ sư của TEDI đã tìm ra giải pháp thông qua việc áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới.

Công ty TEDI đã chọn lựa kết cấu thân trụ hình chữ H, là loại trụ đôi bằng bê tông cốt thép với các giằng ngang có độ cứng cao, đảm bảo sự cứng cáp trong quá trình thi công và khai thác, nhưng vẫn đủ sức để chịu đựng dao động do động đất và các tác động khác.

Cây cầu có cột trụ lớn nhất Việt Nam: Được vinh danh là biểu tượng của công nghiệp hóa, hiện đại hóa cả nước
Một bức ảnh check - in tại cầu Pá Uôn. Nguồn: Internet

Để xây dựng thân cột ở độ cao lớn, đội ngũ kỹ sư Việt Nam đã tự mình thiết kế và chế tạo bộ ván khuôn giá rẻ, linh hoạt trong quá trình thi công, phù hợp với trình độ của công nhân và đảm bảo an toàn khi làm việc ở độ cao.

Theo chia sẻ của ông Hoàng Tiến Cường - Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La), không chỉ có giá trị kết nối vùng miền về thông thương trao đổi hàng hóa, giao lưu văn hóa mà còn là biểu tượng và niềm tự hào của người dân Quỳnh Nhai. Những dải đất đồi trống, cỏ dại mọc um tùm khu đầu cầu Pá Uôn trước đây, giờ đã trở thành những mảnh “đất vàng” cho du lịch, nghỉ dưỡng.

Hiện nay, cầu Pá Uôn là điểm thu hút các nhà đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, đồng thời các công trình dịch vụ du lịch đang hoàn thiện sẽ khiến cho ngành du lịch trở nên phong phú hơn, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ cho du khách.

>> Tỉnh nhỏ thứ hai Việt Nam chuẩn bị đón thêm 2 khu nhà ở công nhân và nhà xã hội gần 2.000 tỷ đồng

Cận cảnh tiến độ thi công cây cầu nghìn tỷ nối "đảo tỷ phú" với trung tâm Hải Phòng

Toàn cảnh cây cầu tạo hình xoắn lượn gần 2.000 tỷ đồng cao nhất Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cay-cau-co-cot-tru-lon-nhat-viet-nam-duoc-vinh-danh-la-bieu-tuong-cua-cong-nghiep-hoa-hien-dai-hoa-ca-nuoc-237550.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cây cầu có cột trụ lớn nhất Việt Nam: Được vinh danh là biểu tượng của công nghiệp hóa, hiện đại hóa cả nước
POWERED BY ONECMS & INTECH