“Ngôi vương” xe điện nhanh nhất thế giới không thuộc về Tesla

13-10-2022 23:45|Thiên Trang

Đã có vị vua mới trên chiếc ngai “tăng tốc nhanh nhất thế giới làng xe điện”, nhưng đó không phải Tesla hay một chiếc xe được sản xuất thương mại nào cả, mà là một sản phẩm của các sinh viên Đức.

4 lý do khiến Tesla bị "soán ngôi"

Thế thống trị của Tesla đang dần suy yếu và một số đối thủ cạnh tranh lại ngày càng bứt phá mạnh mẽ hơn khiến công ty xe điện của Elon Musk không còn là lựa chọn hàng đầu hiện nay.

Nhiều nhà sản xuất cạnh tranh đã cam kết chuyển sang bán tất cả xe chạy điện vào một ngày không xa. Ngay cả thương hiệu hạng sang Rolls-Royce, không cạnh tranh trực tiếp với Tesla, cũng đang nỗ lực để chuyển sang bán hoàn toàn xe điện vào cuối thập kỷ này.

Tesla đã đi trên một con đường đầy biến động kể từ khi thành lập công ty. Chỗ đứng của thương hiệu này trên thị trường đang dần lung lay, và đây có thể là lý do tại sao lượng người mua tiềm năng sẽ sớm rơi khỏi tay họ với lý do:

tesla1-1620286661-1301-1620286972.jpeg

Những chiếc xe hiệu suất cao không đáp ứng được kỳ vọng

Năm 2022 Tesla Model S Plaid là một trong những chiếc xe được "thổi phồng nhất" của công ty và hiện nó lại khiến người dùng thất vọng vì được đánh giá quá cao so với kỳ vọng thực tế.

Mặc dù không phải là một chiếc xe kém, nhưng nó đã không thực hiện được nhiều lời hứa mà công ty đã đưa ra. Đặc biệt, nó đã không đạt được tốc độ hơn 320 km/h đã hứa khi thử nghiệm. Tesla S Plaid thực tế chỉ vừa đủ vượt qua tốc độ 257 km/h, và đạt tốc độ tối đa 260km/h.

Nhiều công ty cam kết chuyển sang sản xuất xe thuần điện

Người dùng trước đây gần như không có lựa chọn vì Tesla là một trong số những hãng sản xuất xe điện duy nhất tạo ra những chiếc xe có phạm vi hoạt động lớn. Tuy nhiên hiện giờ, điều này không còn là trường hợp hiếm nữa.

anh-chup-man-hinh-2022-10-13-luc-22.41.54.png

Những chiếc xe như Chevy Bolt, Ford F-150 Lighting, thậm chí là Mercedes-Benz EQS đều đã sẵn sàng cạnh tranh. Một số nhà sản xuất ô tô như Volkswagen và Acura cũng đã cam kết chỉ sản xuất xe điện trong vài năm tới. Chẳng bao lâu nữa, thị trường sẽ bão hòa với xe điện và Tesla sẽ không còn là ông lớn trong lĩnh vực này nữa.

Xe cũ mất giá

Vì công nghệ quá mới và chưa tạo nên sự đáng tin cậy, Tesla và tất cả các xe điện có xu hướng mất giá với tốc độ cao theo cấp số nhân. Sau ba năm sở hữu, những chiếc xe như Tesla Model S mất giá gần 37%.

Tuy nhiên, có một chút an ủi cho Tesla khi chiếc Model 3 vẫn giữ được một phần lớn giá trị bán lại bất chấp thị trường xe điện đã qua sử dụng có nhiều biến động. Khi xe điện trở thành lựa chọn thống trị của thị trường, vấn đề giá bán lại sẽ được người dùng đặc biệt quan tâm.

Nhiều thương hiệu đang sản xuất những EV chất lượng cao hơn

Cuối cùng, Tesla không phải là người duy nhất trong cuộc chơi EV.

21.jpg

Như đã đề cập ở trên, một số nhà sản xuất đã cam kết không chỉ tham gia thị trường xe điện mà còn mong muốn độc quyền sản xuất xe điện vào một ngày nhất định từ nay đến những năm 2030. Rất nhiều chiếc xe đã sẵn sàng để đối đầu với Tesla như Chevrolet, Mustang, Chrysler,...

Nhóm sinh viên người Đức đã phát minh ô tô điện nhanh nhất thế giới

Kỷ lục thế giới Guinness mới về khả năng tăng tốc của xe ô tô điện vừa được xác lập ở con số chưa đến 1,5 giây từ 0 - 100km/h.

Theo ArtTimes, 20 sinh viên GreenTeam đến từ Đại học Stuttgart, Đức, đã chế tạo một chiếc xe đua một chỗ ngồi chạy hoàn toàn bằng điện và được Sách kỷ lục Guinness thế giới xác nhận đã trở thành xe điện tăng tốc nhanh nhất thế giới, khi vọt từ 0 lên 100km/h chỉ trong vòng 1,416 giây.

Kết quả này đã xô đổ kỷ lục trước đó do đội Thụy Sĩ AMZ Racing nắm giữ với thành tích 1,513 giây.

anh-chup-man-hinh-2022-10-13-luc-22.36.31.png

Chạy tốc độ cao trên đường thẳng đòi hỏi cả tốc độ, khả năng bám đường cũng như trọng lượng siêu xe của xe. Và chiếc xe đua chạy bằng điện do các sinh viên của Đại học Stuttgart chế tạo đáp ứng được tất cả. Chỉ nặng chưa đến 145kg, chiếc xe điện do các sinh viên Đức chế tạo là một cỗ máy đua gần như được làm hoàn toàn bằng sợi carbon, sử dụng hệ dẫn động tất cả các bánh và cho ra công suất 241 mã lực.

Chiếc xe này có tỷ lệ công suất/trọng lượng tối ưu hơn tất cả các siêu xe. Cụ thể, E0711-11 EVO có tỷ lệ 1,6kg/kW, sánh ngang mức 1kg/kW của xe đua F1, nhưng thấp hơn của Bugatti Veyron Supersport (2,08kg/kW) và Porsche 918 Spyder (2,50kg/kW).
Để đạt được tốc độ nhanh nhất, cả 4 bánh xe cần được làm nóng trước khi xuất phát.

Xe E0711-11 EVO đã hoàn thành kỷ lục tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 1,461 giây chứ chưa cho thấy toàn bộ quá trình xe tăng tốc.

Thời gian tăng tốc 0-100km/h nhanh nhất của xe xăng thuộc về chiếc Porsche 911 Turbo S (992) với thành tích 2,5 giây.

Xem phim: Mercedes-Benz tuyên bố sẵn sàng chuyển 100% sang xe điện vào năm 2030

Elon Musk bất ngờ hoãn chuyến thăm, quốc gia châu Á vẫn khẳng định 'chắc nịch' kế hoạch hợp tác xây nhà máy 2 tỷ USD với Tesla

Vượt Elon Musk chưa được bao lâu, Mark Zuckerberg đã đánh mất ngôi tỷ phú giàu thứ 3 thế giới

Top thương hiệu xe ô tô có chi phí bảo dưỡng thấp nhất

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
“Ngôi vương” xe điện nhanh nhất thế giới không thuộc về Tesla
POWERED BY ONECMS & INTECH