CEO MB lên tiếng về cam kết giải ngân 10.000 tỷ đồng cho NovaWorld Phan Thiết của Novaland (NVL)

19-04-2024 15:27|Băng Băng

Novaland từng đưa ra ước tính riêng lợi nhuận từ dự án NovaWorld Phan Thiết đạt trên 30.000 tỷ đồng.

Tại ĐHCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 19/4, lãnh đạo Ngân hàng MB - MB Bank (MBB) đã trả lời những thắc mắc của nhà đầu tư liên quan đến tình hình vay nợ của Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (NVL).

Giá trị dư nợ của Novaland hiện nay là bao nhiêu, tỷ lệ nợ xấu như thế nào. Tỷ lệ cho vay BĐS của ngân hàng là bao nhiêu? Dư nợ của Novaland là hơn 7.000 tỷ, MB có cam kết giải ngân thêm 10.000 tỷ. Vậy khẩu vị rủi ro của MB là như thế nào? Giải pháp là gì nếu xảy ra rủi ro với các khách hàng này?

Tổng Giám đốc MB cho biết các khoản vay của Novaland, năm ngoái MB đã thu hồi nợ được 2.400 tỷ đồng và hiện nay dư nợ không còn nhiều. Chúng tôi không thể tiết lộ con số dư nợ cụ thể của khách hàng.

Tình hình kinh doanh của Novaland đã phục hồi trong năm 2023. Vấn đề chính của Novaland là vấn đề pháp lý đang được Nhà nước hỗ trợ tháo gỡ. Dự kiến trong quý II vấn đề pháp lý của các dự án lớn của Novaland sẽ được tháo gỡ.

Với khách hàng này, MB cho vay dựa trên các khoản dự án cụ thể, các khoản vay không đáng lo ngại do MB quản lý rủi ro và tài sản đảm bảo rất chặt chẽ.

Chúng tôi không rõ con số cam kết cho vay 10.000 tỷ cổ đông có là từ đâu. Ngân hàng chưa có cam kết giải ngân thêm 10.000 tỷ cho Novaland.

Trước đó, hồi cuối năm 2023, HĐQT NVL vừa công bố Nghị quyết về việc bảo lãnh cho khoản vay của công ty liên quan với hạn mức tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank). Theo đó, MBBank dự kiến giải ngân tối đa 10.000 tỷ đồng cho Delta-Valley (công ty thành viên), dư nợ của Delta-Valley tại MBBank tối đa tại mọi thời điểm là 6.000 tỷ đồng. Như vậy, cam kết của MB là giải ngân tối đa chứ không phải cho vay thêm 10.000 tỷ đồng.

CEO MB lên tiếng về cam kết giải ngân 10.000 tỷ đồng cho NovaWorld Phan Thiết của Novaland (NVL)
Novaland từng đưa ra ước tính riêng lợi nhuận từ dự án NovaWorld Phan Thiết trên 30.000 tỷ đồng

Mục đích vay là thanh toán tiền sử dụng đất, nhu cầu đầu tư, xây dựng và phát triển Dự án Tổ hợp khu du lịch Thung Lũng Đại Dương (NovaWorld Phan Thiết) nằm trên khu đất có diện tích 986,33 ha.

Dự án Tổ hợp Khu du lịch Thung Lũng Đại Dương có tên thương mại là NovaWorld Phan Thiết, tọa lạc tại xã Tiến Thành, Tp.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Đây là một trong ba dự án từng được kỳ vọng đóng góp lợi nhuận trên 3 tỷ USD cho Novaland giai đoạn 2022 - 2023. Novaland cũng từng đưa ra ước tính riêng lợi nhuận từ dự án NovaWorld Phan Thiết đạt trên 30.000 tỷ đồng.

>> Hoàn thành tái cấu trúc khoản nợ, Novaland (NVL) muốn đổi kế hoạch phát hành 3 tỷ cổ phiếu

Chủ tịch Lương Trí Thìn: 1.800 bất động sản tại Gem Sky World sẽ mang về cho Đất Xanh (DXG) 10.000 tỷ đồng lợi nhuận

Một doanh nghiệp bất động sản tăng vốn thần tốc 30 lần

Lãnh đạo Quốc Cường Gia Lai có thêm nghìn tỷ khi QCG gấp đôi thị giá

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-mb-len-tieng-ve-cam-ket-giai-ngan-10000-ty-dong-cho-novaworld-phan-thiet-cua-novaland-nvl-231443.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CEO MB lên tiếng về cam kết giải ngân 10.000 tỷ đồng cho NovaWorld Phan Thiết của Novaland (NVL)
POWERED BY ONECMS & INTECH