CEO Nvidia: Siêu AI có khả năng tư duy như con người sắp xuất hiện, sở hữu khả năng khiến các nhà khoa học phải 'kinh sợ'

03-03-2024 17:11|Phương Nhi

Ông Jensen Huang dự báo trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI) có thể xuất hiện trong 5 năm tới.

Mới đây, tại diễn đàn kinh tế của đại học Stanford (Mỹ) về trí tuệ nhân tạo, Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang đã có những dự đoán gây chú ý về triển vọng chế tạo hệ thống siêu máy tính đủ khả năng tư duy như con người.

Khi được hỏi sẽ mất bao lâu để đạt được mục tiêu đó, ông Huang cho hay rằng đáp án phụ thuộc phần lớn vào cách định nghĩa mục tiêu đó. "Nếu tôi đưa cho AI mọi bài kiểm tra mà bạn có thể tưởng tượng, bạn lập ra danh sách và đặt ra cho ngành khoa học máy tính, tôi đoán trong khoảng 5 năm nữa, AI sẽ làm tốt", ông nói.

CEO Nvidia: Siêu AI có khả năng tư duy như con người sắp xuất hiện, sở hữu khả năng khiến các nhà khoa học phải 'kinh sợ'
Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang

Tính đến nay, AI có thể hoàn thành các bài kiểm tra về luật nhưng vẫn gặp khó khăn đối với các bài kiểm tra y tế chuyên môn. Tuy nhiên, ông Huang dự báo trong 5 năm nữa, trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI) có thể sẽ vượt qua những bài thử thách đó.

Theo đó, AGI là loại trí tuệ nhân tạo siêu thông minh, có thể làm được nhiều tác vụ ngang bằng hoặc tốt hơn con người. Đáng chú ý, công nghệ này có tính năng tự cải thiện, tạo ra một vòng phản hồi thông tin vô hạn.

Mặc dù vậy, vị tỷ phú vẫn tỏ ra dè dặt về triển vọng sự ra đời của AGI bởi các nhà khoa học vẫn còn chưa nhất trí về cách định nghĩa nó và về việc miêu tả cách vận hành của tư duy con người. Điều này có thể khiến quá trình chế tạo siêu máy tính bị chậm lại.

Dù mới chỉ có trên lý thuyết, nhưng khả năng của AGI đã gây ra nhiều lo ngại cho các chuyên gia và học giả trong ngành. Là một hệ thống tự động hoàn toàn – thậm chí có thể tự nhận thức – AGI có thể vượt trội con người trong hầu hết công việc mang giá trị kinh tế.

Hơn thế nữa, khả năng học hỏi liên tục không biết mệt mỏi có thể sẽ làm cho công nghệ AGI trở nên thông minh hơn cả con người. Điều đó làm các chuyên gia lo ngại về những rủi ro tiềm tàng của công nghệ này khi cuối cùng chúng ta không thể kiểm soát được nó.

Cần thêm nhiều xưởng đúc chip

Đối với kế hoạch mở rộng lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, ông Jensen Huang đánh giá rằng cần có thêm nhiều xưởng đúc chip. Tuy nhiên, chất lượng mỗi chip sẽ tốt hơn theo thời gian, điều này có tác dụng hạn chế số lượng chip cần thiết.

"Chúng ta sẽ cần thêm nhiều xưởng đúc. Nhưng nên nhớ rằng các loại chip trong tương lai sẽ cải thiện mạnh mẽ tốc độ và khả năng xử lý của AI. Tôi cho rằng khả năng tính toán sẽ cải thiện 1 triệu lần vào 10 năm tới", ông Jensen Huang cho biết.

Nvidia hiện trở thành nhà sản xuất chip giá trị nhất thế giới. Vốn hóa thị trường của doanh nghiệp đạt khoảng 2.060 tỷ USD. Cổ phiếu Nvidia đã tăng 66% kể từ đầu năm 2024 và hiện ở mức 822,79 USD, sau khi tăng hơn gấp ba lần trong 2023.

Trước đó, Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, cũng nhận định cần thêm các nhà máy sản xuất chip để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của ngành AI.

Trong bối cảnh đầy hứa hẹn về những bước đột phá sắp xảy ra, cuộc đua để đạt được AGI tiếp tục là điểm tập trung chính của các nhà nghiên cứu, kỹ sư, và lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ.

>> OpenAI tung 'bom tấn' làm phim chỉ bằng 1 câu lệnh, chất lượng chân thực gây chấn động giới mộ điệu AI

Nvidia phá kỷ lục chứng khoán Mỹ, tăng vốn hoá 277 tỷ USD chỉ trong một ngày

Doanh thu Nvidia tăng khủng 265% trong quý IV/2023, giá cổ phiếu lập tức bùng nổ chóng mặt

Xuất hiện loại chip mới khiến chip AI của Nvidia ‘giống như một ông già chậm chạp’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-nvidia-sieu-ai-co-kha-nang-tu-duy-nhu-con-nguoi-sap-xuat-hien-so-huu-kha-nang-khien-cac-nha-khoa-hoc-phai-kinh-so-225002.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CEO Nvidia: Siêu AI có khả năng tư duy như con người sắp xuất hiện, sở hữu khả năng khiến các nhà khoa học phải 'kinh sợ'
POWERED BY ONECMS & INTECH