CEO OmNatural: “Tôi muốn khởi sự một việc thực sự yêu thích do thấy sự sống, cái chết quá mong manh”
Tự nhận mình là một doanh chủ thơ mộng và lãng mạn, Bích Linh đang bước trên con đường đòi hỏi tinh thần “thép” với ấp ủ về một “kỳ lân” nông nghiệp.
Trong cửa hàng trưng bày sản phẩm của OmNatural, các nhân viên đang cặm cụi đóng hàng chuyển đi. Chị Trịnh Thị Bích Linh - CEO OmNatural tất tả bước với chiếc laptop trên tay vào và nói: “Chị vừa đóng vai công nhân khuân vác đóng hàng, vừa là quản lý khó tính họp hành chiến lược, vừa là hổ cái trong nhà và bây giờ chị được xả vai để trở về đúng là mình, để kể câu chuyện hành trình gây dựng nên một thương hiệu Xanh – Lành – Thiện”.
Cơ duyên với vùng đất Sapa
và giống tía tô bản địa
Vì sao chị lại khởi nghiệp để rồi phải tất bật lo toan?
Tôi khởi nghiệp làm OM khi thấy mình hội đủ duyên lành để đạt được cả 3 yếu tố "thiên thời – địa lợi – nhân hòa”. Trước khi làm OM, tôi và chồng đang vận hành công ty chuyên làm quà tặng doanh nghiệp.
Cơ duyên khởi nghiệp OM đến với tôi vào lúc tôi không ngờ nhất! Covid 19 diễn ra, tôi cùng chồng tích cực đi làm từ thiện. Lúc đó, công ty của chúng tôi có kết hợp với ban Mặt trận Tổ quốc của phường hỗ trợ các "điểm đỏ". Lúc này, chúng tôi tận mắt chứng kiến những điều mà trước nay chưa hề tưởng tượng ra. Từ đó ý niệm về nhân sinh và tình người của tôi thay đổi rõ rệt.
Lúc đó, tôi nghĩ, nếu có cơ hội thì tôi muốn khởi sự một việc thực sự yêu thích, do thấy sự sống cái chết quá mong manh!
OM thực sự bắt đầu từ lúc nào?
Từ một cái duyên!
Trong hành trình làm từ thiện, qua một chương trình của bộ Công thương, tôi biết tới một Hợp tác xã trên Sapa muốn hợp tác để tiêu thụ sản phẩm của phụ nữ địa phương.
Tôi thấy điểm “chạm”. Đó chính là khởi đầu ý tưởng của OM. Tôi quyết định khởi đầu cho "một việc thực sự yêu thích" của mình là với vùng đất Sapa và với những chị em đồng bào ở đây và từ chính những sản phẩm ban đầu kết hợp với bà con dân bản. Những sản phẩm được làm từ cây tía tô như trà tía tô, cao và bột tía tô…lần lượt ra đời. OmNatural đã khai sinh như thế.
Tên thương hiệu được đặt trong 2 giây
và định hướng con đường đi
Sao chị lại đặt tên công ty là OM mà không phải là một cái tên gì đó khác?
OmNatural – là cái tên bật ra ngay và tôi không cần mất nhiều thời gian suy tính chọn tên cho thương hiệu của mình. Tôi hướng phật và yêu thiền. “OM” trong thiền là âm thanh khởi nguồn của vũ trụ đồng thời cũng mang ý nghĩa quay về với những điều giản dị gần gũi nhất. Cùng với câu Slogan “nương tựa mẹ thiên nhiên”, OmNatural vừa là tên, vừa là tôn chỉ hoạt động của công ty.
Thông qua tên của công ty, tôi cũng mong muốn cùng bà con có thể nâng cao giá trị cây nông sản, bằng cách làm sản phẩm thiên thiên, tối đa thành phần thiên nhiên thuần nguyên.
Sau 2 năm, OmNatural đã phát triển 10 bộ sản phẩm, gây dựng được 3 vùng trồng nguyên liệu ở Sapa, Đồng Triều và Hải Dương. Đồng thời phát triển phòng nghiên cứu phát triển sản phẩm với sự tham gia tư vấn của các chuyên gia mỹ phẩm Hàn Quốc. Mặt khác, công ty của tôi cũng hợp tác với 3 nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn GMP tại Thái Bình.
Tôi từng uống nhiều loại trà nhưng trà tía tô thì đây là lần đầu được uống. Vì sao chị lại chọn cây tía tô?
Tía tô có lẽ cũng là một cái duyên của OmNatural. Khởi nguồn của công ty bắt đầu bằng một trang trại tía tô cổ Sapa. Lúc đến trang trại này, tôi nhận ra giống tía tô cổ ở đây có một mùi thơm rất đặc biệt hàm lượng tinh dầu rất cao.
Do vậy khi quyết định tạo vùng nguyên liệu đầu tiên, tôi đã lựa chọn phương pháp trồng thuần tự nhiên của người bản địa, chăm bón hoàn toàn bằng hữu cơ và dựa vào thời tiết tự nhiên cho cây phát triển.
Tôi cũng nhận cung cấp giống và bao tiêu sản phẩm cho 5 vườn của bà con địa phương. Ngoài ra tôi cũng gây dựng trang trại với giống hoa hồng cổ nổi tiếng tại Sapa để tạo ra các sản phẩm dưỡng da và làm đẹp.
Sau đó công ty của tôi đã phát triển thêm vùng trồng nguyên liệu mới cho sản phẩm dầu gội và chăm sóc tóc ở vùng bán trung du Đông Triều. Thổ nhưỡng nơi đây phù hợp với bưởi, bồ kết, hương nhu,…Và công ty đã bổ sung thêm thành phần của tía tô, thạch sương bồ và một loại cây chuyên dùng để tạo bọt làm sạch có trong thuốc tắm của người Dao Đỏ vào những sản phẩm dưỡng tóc tạo ra điểm khác biệt giữa sản phẩm thiên nhiên của OM.
Vùng nguyên liệu Hải Dương bên cạnh dòng sông Kinh Thầy cũng là quê chồng của tôi được lựa chọn trồng cây mùi già cho bộ sản phẩm ngày tết. Đồng thời chị cũng cũng đang phát triển thêm vùng nguyên liệu dấp cá, trà xanh và hoa hồng cổ tại đây.
Tất cả những vùng nguyên liệu của tôi đều là sự kết hợp với người dân bản địa để chăm sóc và phát triển.
Người giải những bài toàn về chi phí cho công ty lại chính là những người dân địa phương
Khó khăn khi chị chọn làm các sản phẩm về thiên nhiên và cách để khắc phục?
Các vùng nguyên liệu của công ty đều dùng phương pháp trồng tự nhiên không phải trong nhà kính nên sẽ chịu ảnh hưởng rất nhiều từ thời tiết. Nhưng rất may mắn với sự hỗ trợ từ các chuyên gia và đặc biệt là từ sự hiểu biết về đất đai thổ nhưỡng khí hậu của người dân địa phương nên sản lượng cung cấp cho nhà máy luôn được đảm bảo.
Đặc biệt, những người trực tiếp tham gia sản xuất sản phẩm đã đưa ra nhiều ý tưởng tuyệt vời. Chính những người bạn dân tộc đã đề nghị tôi đầu tư máy sấy lạnh và máy nghiền bột tía tô tại Sapa để giải quyết bài toán bảo quản vận chuyển nguyên liệu này về nhà máy tại Thái Bình.
Cũng chính những người dân ở làng nghề nấu rượu Đông Mai, Đông Triều tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra ý kiến cải tạo bản thiết kế máy chưng cất tinh dầu, giúp giảm chi phí xuống chỉ bằng 1/10 giá dự kiến. Những nhà máy hợp tác sản xuất đóng gói tại Thái Bình đều hỗ trợ nhiệt tình, cải tiến dây chuyền máy móc và nhân công không ngại tăng ca khi làm sản phẩm của công ty.
Chị xác định tệp khách hàng chính của OM là đối tượng nào?
Với mong muốn đem sản phẩm Việt tới phụ nữ Việt nên đầu tiên, chính những chị em phụ nữ làm ra sản phẩm đều có thể mua được sản phẩm đó. Và công ty cũng hướng tới nhân viên văn phòng, người có thu nhập vừa phải và các chị em ưa chuộng sản phẩm thiên nhiên... Vậy nên mức giá của công ty đưa ra phù hợp với phần đông các chị em.
Điều tuyệt nhất không phải là
thành công của riêng mình
Chị có thể chia sẻ về một kỉ niệm đáng nhớ trong quá trình xây dựng OM?
Có rất nhiều điều mà tôi nghĩ sẽ không bao giờ quên, như lần đầu tiên công ty ký hợp đồng bao tiêu cây tía tô với người dân trên Sapa, A Tĩnh không biết chữ nên nhờ người cháu đọc hộ hợp đồng và dùng dấu tay để thay cho chữ ký. Tôi cảm nhận được sự hân hoan, mong chờ cũng kèm theo một chút bối rối ngượng ngùng của A Tĩnh, cảm giác giống như một đứa trẻ đang hồi hộp chờ đợi điều gì đặc biệt.
Cảm giác vui không thể miêu tả thành lời khi cùng những chị em phụ nữ nơi mình đến trở thành những người bạn cùng hướng tới những điều tốt đẹp.
Mối duyên với Sapa có được nhờ những chuyến đi thiện nguyện, và cho đến tận bây giờ đó luôn là hoạt động quen thuộc của cá nhân tôi cũng như tập thể công ty. Bởi vùng đất này đã như một quê hương, những con người nơi đây đã trở thành một phần trong cuộc sống của tôi.
Gia đình là điểm tựa vững chắc nhất
Khởi nghiệp cần sự tập trung và thời gian, chị làm cách nào để cân bằng giữa công việc và gia đình?
Tôi may mắn nhận được sự động viên hỗ trợ của bố mẹ rất nhiều, không chỉ trông nom con cái ông bà còn dùng kinh nghiệm của mình để góp ý cho tôi trong công việc.
Và đặc biệt là sự ủng hộ của chồng tôi - một người bạn đời luôn đồng hành và ủng hộ vợ trong mọi phương diên. Chuyên môn của anh là Tiến sĩ Địa chất Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam, nên ngoài chăm sóc con cái và công việc gia đình, anh còn giới thiệu những người cùng ngành để tư vấn những vấn đề liên quan đến vùng nguyên liệu cho tôi.
Phụ nữ sinh ra để được yêu thương vì người phụ nữ đã làm rất nhiều việc rồi, nên việc được người bên cạnh trân trọng nâng niu là xứng đáng.