Tài chính Ngân hàng

CEO WiGroup: Từ nay đến cuối năm, VND không mất giá thêm đã là thành công

Chi Hạ 29/06/2024 - 17:19

WiGroup là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp giải pháp và tích hợp dữ liệu công nghệ tài chính tại Việt Nam.

Ngày 27/6, Chứng khoán TPBank (TPS) tổ chức chương trình livestream Báo cáo vĩ mô và chiến lược 6 tháng cuối năm 2024.

Tham gia chương trình ông Trần Ngọc Báu, CEO WiGroup chia sẻ: "Câu chuyện về tỷ giá từ giờ đến cuối năm rất áp lực, áp lực giai đoạn này nhưng đến cuối năm có thể đỡ hơn. Ngày trước đặt mục tiêu tỷ giá khoảng 2 - 3% nhưng đến thời điểm hiện tại có thể phải điều chỉnh lại mục tiêu. Từ nay đến cuối năm không mất giá thêm đã là thành công".

Theo ông Báu, hai quý cuối 2024, tăng trưởng kinh tế và tỷ giá sẽ là hai yếu tố tác động lớn nhất lên việc điều hành chính sách.

Đối với tăng trưởng kinh tế, vị chuyên gia chia sẻ, năm 2023 đã không hoàn thành mục tiêu nên áp lực tăng trưởng kinh tế lên nhà điều hành trong năm nay sẽ rất lớn, và có thể đè nặng lên cả chính sách về lạm phát và tỷ giá.

>> Tỷ giá USD hôm nay 29/6: thị trường tự do giảm mạnh

Ông chia sẻ, mặc dù quý I/2024 tăng trưởng kinh tế tích cực nhưng chưa được như kỳ vọng.

“Mặc dù chúng ta đã làm hết công lực rồi, chúng ta đã dùng trên mọi mặt trận, chúng ta đã phải trả giá bằng tỷ giá rồi nhưng những con số về tăng trưởng vẫn chưa đạt được như kỳ vọng” ông cho hay.

Với yếu tố lạm phát, ông Báu cho biết báo chí và nhiều chuyên gia đã chỉ ra một số dấu hiệu lo ngại. Tuy nhiên, ông cho rằng nếu phân tích sâu vào các mô hình lạm phát sẽ chỉ áp lực đến tháng 8, sau đó sẽ đi ngang và hạ nhiệt

"Mục tiêu 4,5% rất an toàn cho nhà điều hành và sẽ kiểm soát được dưới mốc này. Áp lực không phải quá lớn" ông Báu chia sẻ.

CEO WiGroup: Từ nay đến cuối năm, VND không mất giá thêm đã là thành công
Yếu tố cần quan sát nửa cuối năm 2024 và đầu năm 2025, nguồn: TPS

>> Ngân hàng Nhà nước đã bán ra khoảng 5,5 tỷ USD kể từ tháng 4

Dựa trên những yếu tố đã phân tích, ông Báu cho rằng trong nửa cuối 2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ không thể nào nới lỏng như đầu năm và phải thắt chặt ở một số khu vực. Còn từ nửa đầu 2025, chính sách sẽ được nới lỏng trở lại.

Theo ông Báu, lãi suất chính sách nhiều khả năng sẽ giữ nguyên, hoặc chỉ tăng nhẹ từ 0,25 đến 0,5 điểm %. Việc tăng lãi suất chính sách không còn quan trọng vì lãi suất liên ngân hàng đã tương đương với lãi suất tại Mỹ, ông nhận xét.

Theo dự phóng của WiGroup, hiện lãi suất đã nhích lên khoảng từ 0,5 đến 0,75 điểm % và đến cuối năm, lãi suất kỳ hạn 1 năm có thể ở mức từ 5,5 đến 6%, thay vì trung bình khoảng 5% như hiện nay. Ông Báu cho rằng cần chấp nhận lãi suất đã chạm đáy và sẽ tiếp tục đi lên.

Sang tới nửa đầu 2025, trước áp lực tỷ giá giảm, lãi suất chính sách và lãi suất huy động có thể đi ngang hoặc hạ nhiệt. Tuy vậy, chuyên gia cũng cảnh báo cần hết sức quan tâm tới áp lực tỷ giá bởi nhà điều hành vẫn đang phải "gồng" và phụ thuộc vào yếu tố nước ngoài chứ không phải trong nước.

>> Giá USD tự do tiến sát mốc 26.000 đồng

Chỉ nửa năm, Việt Nam chi gần 700 triệu USD để nhập khẩu gạo

Tỷ giá USD hôm nay 29/6: thị trường tự do giảm mạnh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-wigroup-tu-nay-den-cuoi-nam-vnd-khong-mat-gia-them-da-la-thanh-cong-240482.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CEO WiGroup: Từ nay đến cuối năm, VND không mất giá thêm đã là thành công
POWERED BY ONECMS & INTECH